สังคม

อธิบดีกรมโรงงานฯ ยันเริ่มย้ายกากเคมี 'วินโพรเสส' ในสัปดาห์นี้ หลังชาวบ้านจี้เร่งจัดการ

โดย panwilai_c

15 พ.ค. 2567

62 views

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยืนยันกับ ข่าว 3 มิติ ว่าวันศุกร์นี้ จะมีผู้ประกอบกิจการอุตสาหกรรมรายใหญ่ 3 ราย ลงสำรวจกากสารเคมีที่โรงงานวิน โพรเสส และมีความปลอดภัยต่อทุกฝ่าย ก็จะเริ่มย้ายชุดแรกทันที ในวันเสาร์ ขณะที่เดียวกัน วันนี้ชาวบ้านกว่า 300 คน บุกร้องผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เพื่อขอให้กำหนดแผนให้ชัดเจน และให้เริ่มย้ายกากสารเคมีออกไปภายใน 30 วัน



เสียงตัดพ้อของนายก อบต.บางบุตร ไม่เพียงสะท้อนว่าหลังเกิดเพลิงไหม้ ทีมเฝ้าสถานการณ์ต้องเผชิญเหตุโดยลำพัง แต่ยังรู้สึกว่า จนป่านนี้ยังไม่ทราบแผนใดๆที่จะรับมือกับกองสารเคมีมหาศาล



นี่อาจเป็นความอัดอั้นใจ ที่เขาพูดแทนชาวบ้านหนองพะวา และหมู่บ้านใกล้เคียงที่อยากให้ย้ายกากสารเคมีจากพื้นที่โดยเร็ว



สถานการณ์ที่ชาวบ้านมีอาการเจ็บป่วยรายวัน บวกกับกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรงทุกวัน ทำให้วันนี้ชาวบ้านหนองพะวา และพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 300 คน รวมตัวไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อ เพื่อแก้ปัญหาโดยเร็ว คือ 1.ขอให้ตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดแผนงานภายใน 7 วัน และเริ่มขนย้ายกากสารเคมีภายใน 30 วัน และทั้งหมดต้องแล้วเสร็จภายใน 90 วัน



ข้อ 2 ขอให้ตรวจสุขภาพหาสารพิษปนเปื้อนในร่างกายผ่านการวินิจฉัยของแพทย์และรายงานตัวเลขผู้ป่วยทางเดินหายใจและผิวหนัง พร้อมให้สาธารณสุขทำแผนรักษาทั้งหมด ข้อ 3 ขอให้จัดหาอุปกรณ์ป้องกันอันตรายให้ผู้ได้รับกระทบทั้งหมดและข้อ 4 ขอให้ตรวจวัดคุณภาพอากาศตลอด 24 ชั่วโมง และประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนทราบทั้งผลกระทบ การป้องกันและการรักษา



ขณะที่นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ชี้แจงชาวบ้านว่าวันศุกร์นี้จะมีบริษัทเอกชนมาประเมินกากอุตสาหกรรมที่จะนำไปใช้ประโยชน์ และหากเหมาะสมก็จะเริ่มเคลื่อนย้ายทันทีในวันเสาร์



ข่าว 3 มิติสอบถามเพิ่มเติมจากอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้รับการยืนยันว่า มีบริษัทเอกชน 3 ราย ที่จะไปตรวจสอบกากสารเคมีในวินโพรเสส คือบริษัท SCG บ.ปูนซีเมนต์นครหลวง และบริษัทเว้ลธ์ ฟิวชั่น อินเตอร์ เทค ตั้งเป้าว่าหากประเมินร่วมกันในวันศุกร์นี้แล้วเห็นว่าปลอดภัยต่อทุกฝ่าย ก็จะเริ่มย้ายทันทีในวันเสาร์



สำหรับประเด็นที่ชาวหนองพะวา ยื่นหนังสือขอให้จังหวัดดำเนินการโดยด่วนนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ระบุว่าได้ตั้งศูนย์ดำรงธรรม ณ ที่ว่าการอำเภอบ้านค่าย อบต.บางบุตร อบต.หนองบัว มีผู้ลงทะเบียนได้รบผลกระทบแล้ว 700 คน จะใช้งบท้องถิ่นเยียวยาคนละ 3พันบาท และตั้งคณะทำงานติดตามช่วยเหลือเพิ่มเติม



กรณีการเจ็บป่วยของชาวหนองพะวา ได้จัดหน่วยแพทย์และพยาบาลเคลื่อนที่ไปตรวจรักษา ขณะเดียวกวันได้ขอ หน้ากากป้องกันจากบริษัทเอกชน 2 หมื่นชุด โดยมอบให้กำนัน ต.บางบุตร 1 หมื่นชุด สำรองไว้ที่อ.บ้านค่าย 1 หมื่นชุด



ส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ได้ขอเครื่องมือจากกรมควบคุมมลพิษ มาประจำที่อบต.บางบุตร หากประเมินว่าไม่เพียงพอจะขอจาก บ.เอกชนและ การนิคมอุตสาหกรรมมาเพิ่มเติม



หลังรับฟังการชี้แจงจากผู้ว่าราชการแล้ว กลุ่มชาวบ้านยืนยันว่าพร้อมให้เวลาในการทำงาน แต่หากไม่คืบหน้าจะยกขบวนมาเพื่อทวงถามคำตอบอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News