สังคม

คุมตัว กก.วินโพรเสส ฝากขัง-ค้านประกัน ปมครอบครองสารอันตราย เจ้าตัวปัดทุกข้อหา ยันมีใบอนุญาตถูกต้อง

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2567

26 views

ตำรวจภูธรมาบตาพุด จังหวัดระยอง นำตัว นายโอภาส บุญจันทร์ กรรมการ บริษัท วิน โพรเสส เจ้าของโรงงานเก็บกากสารเคมีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ในจังหวัดระยอง ส่งฝากขังศาลจังหวัดระยองแล้วพร้อมคัดค้านการประกันตัว หลังถูกตำรวจตามจับได้ที่อำเภอศรีเทพจังหวัดเพชรบูรณ์เมื่อวานนี้ตามหมายจับในข้อหาครอบครองวัตถุอันตราย นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าตำรวจภูธรภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ยื่นประสานขออายัดตัวไว้เพิ่มเติมด้วย



ทั้งนี้ระหว่างที่ นายโอภาสถูกพาตัวจะนำไปฝากขัง ถูกนักข่าวถามหลายเรื่อง แต่เจ้าตัวพูดแค่ว่า ไม่รู้ ไม่มี



พนักงานสอบสวนภูธรมาบตาพุด จังหวัดระยองสอบปากคำ นายโอภาส บุญจันทร์ ในข้อกล่าวหาครอบครองวัตถุอันตราย และข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานซึ่งใช้เวลาสอบปากคำนานกว่า 4 ชั่วโมง มีรายงานว่านายโอภาสให้การปฎิเสธโดยยืนยันว่าการครอบครองจากสารเคมีที่ถูกจัดเป็นวัตถุ อันตรายประเภทที่สามตามพ.ร.บ. วัตถุอันตรายนั้นเขามีใบอนุญาตอย่างถูกต้อง และไม่ให้ขอรายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติม



คณะพนักงานสอบสวนได้ขอให้นายโอภาสนำชี้เอกสารและหลักฐานอื่นๆที่ตำรวจยึดอายัดตามอำนาจหมายค้นศาลจังหวัดระยอง โดยลำเลียงมาจากบริษัทวิน โพรเซสเมื่อเช้านี้ แต่นายโอภาสขอไม่ไปนำชี้ในห้องเก็บหลักฐาน แต่ขอให้เจ้าหน้าที่ถ่ายภาพมาเพื่อให้เค้ายืนยันว่าเป็นเอกสารที่ได้มาจากบริษัทของเขา



หลังจากสอบปากคำนานกว่า 4 ชั่วโมงแล้วพนักงานสอบสวนนำตัวนายโอภาสส่งศาลจังหวัดระยอง โดยระหว่างเดินออกจากห้องสอบสวน นายโอภาสเปิดเผยแต่เพียงเล็กน้อยว่าไม่เครียด ไม่กังวล ส่วนคำถามอื่นๆนายโอภาส ตอบแค่ว่า ไม่รู้ ไม่มี



ด้านพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองระยอง เปิดเผยว่า จะคัดค้านการประกันตัว ส่วนอำนาจพิจารณาว่าจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลย์พินิจของศาล



ส่วนเมื่อเช้าที่ผ่านมา ตำรวจ จากทั้ง ภูธรภาค 2 / ตำรวจภูธรจังหวัดระยอง / และ ตำรวจจากภูธรเมืองระยอง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และ อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง นำหมายค้นไปค้นบริษัท วินโพรเสส ตำบลเนินพระ อำเภอเมืองระยอง เพื่อหาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับบริษัทวินโพรเสสและบริษัทอื่นๆที่เชื่อมโยงถึงกัน ซึ่งการตรวจค้นพบกองเอกสาร หลาย 100 แฟ้มกองอยู่ในโกดังเก็บสินค้าในบริษัทดังกล่าว



ทีมข่าวตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บนหน้าแฟ้ม มีข้อความระบุประเภทของเอกสารแตกต่างกันออกไป เช่น บางฉบับเป็นเอกสารการเสนอราคา เอกสารการรับกำจัดกากสารเคมีจากบริษัทในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเอกสารที่ระบุว่าบริษัทใดบ้างเป็นลูกค้าของบริษัท



นอกจากนี้จะมีเอกสารที่แสดงถึงความเชื่อมโยงระหว่างบริษัทบินโปรเซสกับบริษัทเอกอุทัย ทั้งที่สาขาสามบัณฑิต อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริษัทเอกอุทัย สาขากลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และ บริษัทเอกอุทัย สาขาศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์



เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงซ้ำเอกสารหลักฐานเหล่านั้นมาไว้ที่สถานีตำรวจภูธรมาบตาพุด จากนั้น จะจัดหมวดหมู่ ลงบันทึกรับเป็นของกลาง ก่อนส่งมอบให้คณะพนักงานสอบสวนใช้เป็นเอกสารหลักฐานต่อไป



สำหรับนายโอภาส นอกจากถูกออกหมายจับในความผิดครอบครองวัตถุอันตราย และฝ่าฝืนคำสั่งไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ขออนุมัติหมายจับต่อศาลเมื่อวานนี้แล้ว นายโอภาสยังถูกพนักงานสอบสวนภูธรภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขออายัดตัวเพิ่มจากกรณีที่นายบุญเลิศ ซึ่งเป็นกรรมการบริษัท เพราะสอน สถานที่ตั้งอำเภอศรีเทพจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ซักทอดว่า นายโอภาสได้ปลอมแปลงตราประทับของบริษัทเพราะสอน ก่อนจะนำชื่อบริษัทเพาะสอนไปใช้ทำสัญญาเช่าโกดังที่อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งสัญญาเช่าระบุว่าจะเก็บไว้จอดรถบรรทุกแต่ต่อมาพบว่าโกดังนั้นลักลอบเก็บกักสารเคมีกระทั่งเกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังดังกล่าวครั้งล่าสุดเมื่อ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา


https://youtu.be/PzPQ7yg2A9s

คุณอาจสนใจ

Related News