สังคม

สกัดจับรถขนยาบ้า 5.6 ล้านเม็ด อึ้ง พบเด็ก 14 ร่วมแก๊ง

โดย panwilai_c

5 พ.ค. 2567

76 views

แทบทุกครั้งที่จับขบวนการลักลอบขนยาเสพติดได้ พบว่าผู้สั่งการอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้ส่วนใหญ่จึงขับได้ผู้รับจ้างลำเลียงยาเสพติด ซึ่งหลายคดีตำรวจ ก็จะจับผู้เกี่ยวข้องที่เข้าไปอยู่ในเครือข่ายรับจ้างได้เกือบทั้งหมด และจ้างคนอายุน้อยลง โดยเฉพาะเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้อง



ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ปส.3 เฝ้าติดตามพฤติกรรม นายไตรศาล ซึ่งเคยอยู่ในหมู่บ้าน เดียวกับ กลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติด ที่ถูกจับก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่ผ่านมาจำนวน14.5 ล เม็ด กระทั่งสืบทราบว่า นายไตรศาลฯ และพวก จะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดน เข้าสู่พื้นที่ตอน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่



โดยใช้รถยนต์กระบะ หมายเลขทะเบียน เชียงใหม่ ในการลำเลียงยาเสพติด โดยมีรถจักรยานยนต์ ทำหน้าที่ ขับ รถนำทาง กลางดึกของคืนที่ผ่านมา ตำรวจได้นำกำลังติดตามเส้นทาง กระทั่งพบ และสกัดรถยนต์ กระบะต้องสงสัย จึง ขอตรวจค้น ซึ่งผู้ที่ขับขี่รถยนต์ ซึ่งเป็นรถนำ ได้พยายามหลบหนี



ต่อมาสามารถสกัดรถยนต์ไว้ได้ แต่คนขับเป็นชายไม่ทราบชื่อ ได้อาศัยความมืดหลบหนีเข้าป่าไป ขณะเข้าตรวจค้น พบนายสถาพร นั่งโดยสารอยู่ในรถ เพราะหนีไม่ทัน จึงควบคุมตัวไว้ เมื่อตรวจค้นภายในรถยนต์พบ ยาบ้า ร่วม 5,600,0000 เม็ด อยู่ภายในห้องโดยสาร ส่วนรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า เวฟ สีน้ำเงินฯ ทำหน้าที่เป็นรถนำในการลำเลียงยาเสพติด ผู้ขับขี่และคนซ้อนท้ายอาศัยความชำนาญทาง ขับขี่หลบหนี ส่วน นายไตรศาลฯ ซึ่งขับรถยนต์เก๋ง คอยสั่งการ ในพื้นที่ใกล้เคียง พบว่าได้จอดรถยนต์เก๋งฯ ทิ้งไว้และหลบหนีไป



พล.ต.ท คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส ได้สอบสวน ผู้ต้องหา พบว่า มีอายุเพียง14 ปี ถูกชักชวนให้มาร่วม เพื่อใช้โทรศัพท์ในการติดต่อกับคนว่าจ้าง เป็นที่สังเกตว่ากระบวนการรับจ้างลำเลียงยาเสพติด ใช้เยาวชนมารับจ้างเนื่องจากชักจูงได้ง่าย เพื่อนแลกกับค่าตอบแทนและได้รับโทษ ไม่สูง



ขณะที่ การลักลอบขนยาเสพติด ยังมีการนำเข้ารอบด้าน ล่าสุด ตำรวจสืบสวน สภ. พบพระ จังหวัดตาก ได้จับนาย บุญยืน อายุ 26 ปี ขณะหลบหนีมาอยู่ในหมู่บ้านตามแนวชายแดน



โดยพบตัวนาย บุญ ยืน นั่งอยู่ที่ศาลาในหมู่บ้านชุดสืบสวน สภ.พบพระจึงเข้าควบคุมตัว เมื่อสอบถามผู้ต้องหารับสารภาพว่าเป็นผู้จ้างลำเลียงยาเสพติดโดยทำหน้าที่ขับรถหกล้อไปจอดไว้ที่ป่าช้า บรรทุกยาบ้ากว่า 7.6 ล้าน



เนื่องจากถูกติดตาม และได้หลบหนีมาอยู่ที่จังหวัดตากหลายเดือนกระทั่งถูกจับ ส่วนชายแดนด้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำยาบ้ากว่า 4 ล้าน 2 แสนเม็ด มาทิ้งที่ริมถนนหลวง ใน อ. เชียงคาน จ. เลย



ส่วนที่ชุดสืบสวน จ นครพนม จับผู้คนเฮโรอีนได้ 70 กิโลกรัม ที่อำเภอโพนสวรรค์ และ ติดตามไปจับกุมรถนำทาง ป้ายทะเบียน เพชรบูรณ์ ได้ที่ปั้ม ปตท.ฝั่งตรงข้ามทางเข้า ท่าอากาศยานสกลนคร โดยมีนายวีระศักดิ์ เป็นผู้ขับขี่และ น.ส.ธนัญญา นั่งไปด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News