สังคม

ชาวบ้าน จ.ตาก ไม่มั่นใจความปลอดภัยโรงพักคอยเก็บกากแคดเมียม

โดย parichat_p

29 เม.ย. 2567

28 views

ภารกิจการขนย้ายกากเเคดเมียม กลับไปฝังกลบในบ่อเดิมที่ จ.ตาก ค่ำที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เริ่มดำเนินการเคลื่อนย้ายออกจากโรงงาน ทั้งในพื้นที่สมุทรสาคร เเละที่อยู่ในโกดัง ย่านบางซื่อ กรุงเทพมหาครเเล้ว ภายใต้การคุมเข้มเเละเฝ้าระวังทุกขั้นตอน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับสุขภาพของประชาชน


ตั้งเเต่ช่วงเช้าวันนี้ ภายในโรงงานล้อโลหะไทย เมททอล คณะทำงานขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และกทม. สวมชุดป้องกัน PPE มิดชิด พร้อมสวมใส่หน้ากากเพื่อป้องกันอันตราย ร่วมกันทยอยลำเลียงถุงบิ๊กแบ๊กที่ภายในบรรจุกากแคดเมียม ไปขึ้นรถบรรทุก 10 ล้อ ที่เตรียมไว้ 6 คัน


โดยขั้นตอนการลำเลียง เจ้าหน้าที่ 3-4 คน ช่วยกันนำถุงบิ๊กแบ๊กขนาดใหญ่มาซ้อนทับอีกชั้น (รวมเป็นถุง 2 ชั้น) และมัดปากถุง เพื่อป้องกันการรั่วไหล-ฟุ้งกระจายของสารเคมี ก่อนจะนำรถโฟล์คลิฟต์ยกลำเลียงถุงมาชั่งน้ำหนัก พร้อมเขียนระบุจำนวนหน้าถุงทุกใบ จากนั้นจะนำไปวางไว้บนรถเทรเลอร์ ยกลำเลียงขึ้นรถบรรทุก 10 ล้อพ่วง ที่ทยอยเคลื่อนเข้ามาภายในพื้นที่เขตโรงงาน จนครบทั้ง 100 ถุง น้ำหนักรวม 150 ตัน


เมื่อบรรจุครบตามจำนวนรถบรรทุก จะเคลื่อนออกมาจอดด้านนอกโรงงาน และจะคลุมด้วยผ้าใบปิดทึบอีกชั้นหนึ่ง พร้อมติดสติกเกอร์"วัตถุอันตราย" เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายพร้อมกันทั้ง 6 คัน


ส่วนความเคลื่อนไหวที่สมุทรสงครามเมื่อช่วงสายวันนี้ ผู้สื่อข่าวไปที่บริษัท เจแอนด์บี เมททอล จำกัด ในตำบลบางน้ำจืด ในเขตอำเภอเมือง ติดตามความคืบหน้าการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี เเผนของที่นี่คือ การขนย้ายเที่ยวแรกจะขนด้วยรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ 4 คัน สามารถบรรทุกได้ทั้งหมด 80 ถุง น้ำหนักรวม 120 ตัน โดยรถทุกคันจะมีการตรวจสอบความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลของกากแคดเมียม


หลังจากนั้น จะเริ่มทยอยขนที่เหลืออีกเกือบ 12,800 ตัน จากสมุทรสาคร และชลบุรีทุกวัน โดยใช้รถขนส่งที่เตรียมไว้ 30 คัน จนถึงวันที่ 17 มิถุนายน โดยกากแคดเมียมทั้งหมด จะถูกนำไปพักไว้ที่โรงพักคอยของ บริษัท เบาด์แอนด์บียอนด์ จังหวัดตาก เพื่อรอการซ่อมแซมบ่อฝังกลบ หมายเลข 5 ให้เสร็จเรียบร้อย จึงจะนำกากทั้งหมดมาฝังกลบ และจะปิดบ่อภายในวันที่ 30 กันยายน


นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม บอกว่า พยายามทำให้กระบวนการขนย้ายมีความรัดกุมมากที่สุด เพราะเข้าใจดีถึงความกังวลใจและวิตกกังวลของประชาชน ทั้งจากต้นทางและปลายทาง ว่าการขนย้ายมีความปลอดภัยหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามทำความเข้าใจกับชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง


ส่วนที่บ่อต้นทางจังหวัดตาก วันนี้มีตัวแทนชาวบ้าน ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมือง จังหวัดตาก 7 หมู่บ้าน รวมกว่า 150 คน พร้อมด้วย นายคริษฐ์ ปานเนียม สส.เขต 1 พรรคก้าวไกล เดินทางมาที่บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นโรงงานกักเก็บกากอุตสาหกรรมแคดเมียม เป็นต้นทางของการขนสารแคดเมียม ไปที่จังหวัดสมุทรสาคร และกรุงเทพฯ


โดยกลุ่มชาวบ้านได้เข้ามาขอดูโรงพักคอย เพื่อดูความพร้อม และวิธีการปูพื้น เพื่อป้องกันการรั่วซึมของสารแคดเมียม ที่ทางบริษัทกำลังขนย้ายกากกลับมา น้ำหนักทั้งสิ้น 270 ตัน ซึ่งเป็นชุดแรกของการทดลองขนย้ายกากแคดเมียม เพื่อจะมาฝังกลบที่กำเนิดเดิม โดยมี นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอเมืองตาก เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก,เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตาก ร่วมลงพื้นที่


จากการตรวจสอบของชาวบ้าน พบการเทพื้นดินสูง 30 เซนติเมตร ปรับพื้นผิวให้เรียบด้วยรถบด แต่ยังไม่พอใจกับการปูทับด้วยแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์กันซึมเปื้อน เกรงว่าจะมีรอยรั่วซึมไปถึงชั้นใต้ดินเบื้องล่าง ทำให้สารแคดเมียมไหลลงสู่แหล่งน้ำ เป็นอันตรายกับชาวบ้านที่ใช้น้ำทำการเกษตร


ชาวบ้านจึงขอให้ทางบริษัทช่วยแก้ปัญหาในการปูพื้นผิวเพิ่ม ด้วยการปูพื้นด้วยพลาสติก และเชื่อมต่อรอยให้สนิทชั้นที่ 1 แล้วปูทับด้วยแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์อีกชั้น เพื่อความปลอดภัยในการจัดเก็บ ซึ่งทางบริษัทรับปากว่า จะจัดการตามที่ชาวบ้านต้องการ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย และจะเร่งดำเนินการโดยแล้วเสร็จทันที่กากแคดเมียมจะมาถึงโรงพักคอย ในช่วงเช้าวันที่ 30 เมษายนนี้

คุณอาจสนใจ

Related News