สังคม

พบบ่อฝังกลบแร่แคดเมียม มีรอยร้าวชำรุดหลายแห่ง เร่งซ่อมแซมก่อนขนย้าย

โดย attayuth_b

18 เม.ย. 2567

48 views

ตรวจสอบสภาพบ่อเก็บกากแร่แคดเมียม ของบริษัท เบาวด์ แอนด์ บียอนด์ ที่อ.เมือง จ.ตาก ต้องเร่งปรับปรุงซ่อมแซมโดยเร็ว


ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นำเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ลงไปตรวจสอบสภาพบ่อเก็บกากแร่แคดเมียม ของบริษัท เบาวด์ แอนด์ บียอนด์ ที่อำเภอเมือง จังหวัดตาก เพื่อดูความพร้อมก่อนที่จะเริ่มย้ายกากแคดเมียม กลับคืนมาฝังกลบที่นี่ ตามแผนเคลื่อนย้ายของคณะทำงานฯที่จะเริ่มในวันที่ 7 เดือนหน้า ซึ่งการตรวจสอบสภาพพบว่า มีบางจุดที่ต้องเร่งปรับปรุงซ่อมแซมโดยเร็ว

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยคณะ และ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังบริษัทเบาด์ แอนด์ บียอน จำกัด มหาชน ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมือง จังหวัดตาก ซึ่งเป็นแหล่งฝังกลบกากแร่แคดเมียม เพื่อตรวจสอบและแก้ไขปัญหาสถานที่จัดเก็บกากแคดเมียม จากกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ ออกมาคัดค้านการนำกากแคดเมียม กลับมายังต้นทาง

นายณัฐพล เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จะกำหนดมาตรการให้รัดกุม ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งทางบก และสถานที่จัดเก็บ ซึ่งจากการที่ชาวบ้านเรียกร้อง เพื่อให้เกิดความสบายใจ ของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้กับบ่อกักเก็บกากอุตสาหกรรม

โดยเฉพาะ บ่อที่ 5 ซึ่งได้มีการขนย้ายกากอุตสาหกรรมแคดเมียมออกไปหมดแล้ว เป็นบ่อเปล่า จากการตรวจสอบพบว่า มีรอยร้าวชำรุดเกิดขึ้นหลายแห่ง ต้องใช้เวลาในการ ซ่อมแซม ไม่ให้น้ำป่นเปื้อนไหลลงสู่ใต้พื้นดิน โดยมี 2 แนวทางคือ 1.ใช้"ปูนนอนชริ้งเกร้าท์" ปูนสำเร็จรูปในการซ่อมแซมและเท เพื่อเติม ให้เต็มช่องว่างคอนกรีต

และ 2.แนวทางเทปูนซีเมนต์ใหม่ทั้งหมดทับของเดิม หรืออาจจะรื้อทำใหม่ แนวทางนี้จะต้องเวลามาก ซึ่งทั้ง 2 แนวทาง ชาวบ้านต้องการให้มีหน่วยงานกลาง อาจเป็นสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง กับทางวิศวกรรมการก่อสร้าง ตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง

ในระหว่างรอการซ่อมแซมบ่อกักเก็บ จะนำกากอุตสาหกรรมแคดเมียมทั้งหมด ที่ขนย้ายตามกำหนดการ ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ มาเก็บพักรอไว้ที่อาคารพักคอย ซึ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่ มีหลังคามิดชิด ซึ่งเพียงพอต่อการกักเก็บกากทั้งหมดที่บรรจุมาในถุงบิ๊กแบ๊ค หลังทำการซ่อมแซมบ่อแล้วเสร็จก็จะดำเนินการฝังกลบตามมาตรฐานต่อไป ส่วนข้อกังวล เรื่องรอยรั่วของหลังคา ทางเจ้าหน้าที่ก็จะทำการซ่อมเปลี่ยนหลังคาให้สมบูรณ์จะไม่มีปัญหาการรั่วไหลของน้ำฝนอย่างแน่นอน



คุณอาจสนใจ

Related News