สังคม

เตรียมความพร้อม ตรวจบ่อฝังกลบกากแคดเมียม ก่อนวันขนย้ายจริง

โดย attayuth_b

17 เม.ย. 2567

33 views

ที่จ.ตาก วันนี้ผอ.กองวิศวกรรมบริการ รักษาราชการแทน รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ พร้อมคณะ ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบสถานที่กักเก็บสารแคดเมียม บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ที่ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก เพื่อเตรียมความพร้อมบ่อฝังกลบ

นายอานันท์ ฟักสังข์ ผอ.กองวิศวกรรมบริการ รักษาราชการแทน รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ พร้อมคณะ ได้ไปตรวจบ่อฝั่งกลบ 2 บ่อ ที่ถูกนำออกไป พร้อมบอกว่า ก่อนวันขนย้ายจริง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ทุกคนทำงานทุกขั้นตอนด้วยความระมัดระวัง และความปลอดภัยอย่างดีที่สุด ทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความโปร่งใส

ด้านน.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ให้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ถึงการตรวจสอบบ่อฝั่งกลบ ในทุกขั้นตอนโดยคำนึงถึงความปลอดภัย บ่อต้องแข็งแรง ไม่ให้ประชาชนวิตกกังวล ที่สำคัญต้องให้ได้มาตรฐาน EIA ส่วนจำนวนกากแคดเมียมที่ยังเหลืออีกประมาณ1พันตัน ไม่ครบตามจำนวนที่นำออกไปจากบ่อฝั่งกลบ มีความเป็นไปได้ว่าจะมีความชื้นทำให้ปริมาณน้ำหนักคลาดเคลื่อน ไม่ตรง แต่ยังจะเดินหน้าตรวจสอบปริมาณที่เหลืออยู่ ต่อไป ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้

วันพรุ่งนี้ ทางคณะทำงานแก้ปัญหา และการขนย้ายกากแคดเมียม ทั้ง 6 กระทรวง จะประชุมหารือ พิจารณาแผนงาน และมาตรการขนย้ายกากแคดเมียมร่วมกัน



คุณอาจสนใจ