สังคม

คกก.พัฒนาที่ดิน เห็นชอบปรับเกณฑ์จำแนกที่ดินใหม่ ขีดเส้น 2 เดือน จบปัญหาพิพาท ส.ป.ก. เขาใหญ่

โดย panwilai_c

1 มี.ค. 2567

76 views

จากปัญหาที่เห็นดังกล่าวที่พบว่าแม้จะมีเคยมระเบียบการจำแนกที่ดินออกมาเพื่อจัดสรรให้เกษตรกรทำกิน แต่ก็พบปัญหาว่าส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาความซื่อสัตย์ของพนักงานรายบุคคล และส่วนหนึ่งก็มาจากสภาพพื้นที่เปลี่ยนไป ทำให้ล่าสุดวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมาก ในแง่ระเบียบการจำแนกที่ดิน เนื่องจากคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน เห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์การจำแนกประเภทที่ดินใหม่ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น



คณะกรรมการพัฒนาที่ดิน ที่มีร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ได้ประชุมครั้งที่ 1/2567 ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบการแก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์การจำแนกประเภทที่ดินใหม่ดังนี้



ฃพื้นที่ซึ่งจะต้องรักษาไว้เป็นป่าไม้ถาวร มีความหมายว่า พื้นที่นอกเขตตามกฎหมายว่าด้วยป่าสงวนแห่งชาติ, กฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติ , กฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า , กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กฎหมายว่าด้วยสวนป่า กฎหมายว่าด้วยป่าชุมชน และมีลักษณะอย่างใดอย่างอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ คือ พื้นที่มีสภาพเป็นป่า พื้นที่ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกำหนดให้เป็น พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 หรือชั้นที่ 2 พื้นที่ซึ่งไม่เหมาะสมทำการเกษตรกรรมและพื้นที่ซึ่งเป็นภูเขา หรือพื้นที่ซึ่งมีความลาดชันเกิน 35 % ที่เป็นผืนตร่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ไร่ ซึ่งมีสภาพเป็นป่าไม้ ลักษณะดังกล่าวตามหลักเกณฑ์จำแนกใหม่นี้ ถือเป็นพื้นที่ซึ่งจะต้องรักษาไว้เป็นป่าไม้ถาวร



ส่วนพื้นที่ป่าไม้ถาวร ที่สมควรจำแนกออกเป็นที่ทำกินหรือใช้ประโยชน์อื่นๆ คือ พื้นที่ซึ่งมีสภาพเป็นป่าเสื่อมโทรมและดินเหมาะสมแก่การเกษตรมีการถือครองหรือทำประโยชน์อื่นแล้ว พื้นที่สาธารณะประโยชน์ที่พลเมืองใช้ร่วมกัน และพื้นที่ซึ่งใช้ประโยชน์ของหน่วยราชการ



การจำแนกที่ดิน หมายถึงการสำรวจและพิจารณาแบ่งป่าไม้ออกเป็นสองประเภท คือพื้นที่รักษาไว้เป็นป่าไม้ถาวร เพื่อประโยชน์ของชาติ และพื้นที่ ที่จำแนกออกจากป่าไม้ไปจัดสรรเพื่อการเกษตรให้ผู้ไร้ที่ดินทำกิน โดยหลักเกณฑ์ที่เปลี่ยนใหม่นี้ จะสอคล้องกับสภาพปัจจุบัน และทำให้อนุกรรมการพัฒนาที่ดินจังหวัดกลั่นกลองและจำแนกประเภทที่ดินได้อย่างเหมาะสม.



สำหรับปัญหาการออกเอกสาร ส.ป.ก. นครราชสีมา ซึ่งพบว่ามีข้อพิพาททั้งที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และที่ดินป่าสงวนแห่งชาติป่าดงพญาเย็น อย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้ ล่าสุด กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นัดสื่อมวลชนแถลงข่าวผลการหารือระหว่างปลัดกระทรวงทรัพยากธรรมชาตและสิ่งแวดล้อม กับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคมนี้ครับ ท่ามกลางการจัดตามว่า จะได้ข้อสรุปที่เป็นทางออกของสองฝ่ายหรือไม่



ขณะเดียวกัน ที่ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมศรีสมาน นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการวันแมพ (One Map) วันนี้ว่า เรื่องที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ มีบทสรุปคือ ให้คณะทำงานทั้งหมดทุกระดับ ทำให้จบภายใน 2 เดือน หรือช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ก่อนเสนอครม.



พร้อมได้เน้นย้ำคณะกรรมการ One Mapว่า ต่อไปนี้เวลาลงพื้นที่ให้ลงเป็นองค์คณะ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากหลายหน่วยงาน ทั้งกรมอุทยานฯ กรมที่ดิน กรมธนารักษ์ กระทรวงมหาดไทย และกรมแผนที่ทหาร โดย เป็นมติของคณะกรรมการวันแมพว่าการลงไปพิสูจน์แนวเขตพื้นที่อะไรก็แล้วแต่ ให้ลงไปเป็นคณะเพื่อทำให้เกิดการยอมรับมากกว่า



จึงขอให้อดทนรออีกนิด เชื่อว่าจะมีข้อสรุปที่ดี พร้อมกับบอกว่า ให้มองมุมนโยบายและมุมกฎหมาย ทุกคนที่เกี่ยวข้องเป็นองค์คณะทำงานทั้งหมดและ เท่าที่ฟังวันนี้ทาง ส.ป.ก. แสดงเจตนาว่าไม่เดินหน้าไม่ดึงดัน ยอมรับและส่งสัญญาณว่า จะถอยด้วยซ้ำ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะทำให้มันเข้มข้นขึ้นมา

คุณอาจสนใจ

Related News