เลือกตั้งและการเมือง

'ธรรมนัส' เดือด ตอบกระทู้ปมพิพาทอุทยานฯ ลั่นล้างบางทุจริต ส.ป.ก.

โดย panwilai_c

7 มี.ค. 2567

187 views

ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ตอบกระทู้ถามสด เรื่องปัญหา ส.ป.ก.4-01 ในเขตพื้นที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมากับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ด้วยน้ำเสียงและท่าทีอันดุเดือด และยืนยันต่อผู้ตั้งกระทู้ถามสดว่าจะลงโทษข้าราชการที่ความผิด ตรวจสอบเส้นทางการเงินผู้กระทำผิดทั้งหมด



การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (7 มี.ค. 67) มีการพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจาที่นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ การที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร ตั้งกระทู้ถามสด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.ทับซ้อนที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ใน ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จนกลายเป็นข้อพิพาทขัดแย้งระหว่าง 2 หน่วยงานเกี่ยวกับแนวเขตที่ยังไม่ชัดเจน โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้อ้างพระราชกฤษฎีกาอุทยานเขาใหญ่ พ.ศ 2505 ขณะที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดิน อ้างติดตามพระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2534



ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า ปัญหาพื้นที่ ส.ป.ก.ไม่ได้มีเฉพาะจ.นครราชสีมา แต่เกิดขึ้นทั่วประเทศ เพราะหน่วยงานรัฐแต่ละหน่วย อ้างแผนที่และกฎหมายตัวเอง ไม่มีใครผิด ขั้นตอนที่กรมแผนที่ทหารมีผลสรุปว่า พื้นที่สปก.ดังกล่าวอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ยังไม่ถือว่ามีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย เป็นแค่ขั้นตอนให้ ส.ป.ก.และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯหยุดทะเลาะกัน แต่การจะให้เรื่องจบ จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการจัดทำแผนที่ให้เป็นมาตรฐานหนึ่งเดียวของประเทศ เป็นที่ยอมรับ ใช้กับทุกหน่วยงาน ที่เรียกว่าวันแมป ให้มี รมว.กลาโหม เป็นกรรมการกลางทำแผนที่



และล่าสุด 2 หน่วยงานได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันกรณี แนวเขตอุทยานเขาใหญ่ ให้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1ต่อ 4,000 หรือวันแมป แล้วนำเข้า ครม.เมื่อได้ข้อยุติทั้ง 2 หน่วยงานค่อยมาเจรจากัน ระหว่างนี้ให้ต่างฝ่ายถอยคนละก้าว เพื่อรอแผนที่วันแมป และได้สั่งเพิกถอน ส.ป.ก.4-01 เขาใหญ่ที่ออกไป 5 ฉบับ ห้ามเข้าพื้นที่ส่วนนี้ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนและย้ายข้าราชการ ส.ป.ก. 6 นายที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพราะได้ข้อมูลว่า อาจมีการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01โดยมิชอบ



เป็นที่สังเกตว่าการมาตอบกระทู้สดในวันนี้ ร้อยเอกธรรมนัส เตรียมตัวมาอย่างดี รวมทั้งมีท่าทีการตอบการกระทู้ถามสดอย่างดุเดือดแข็งขันเป็นอย่างมาก

คุณอาจสนใจ

Related News