สังคม

หมีตะปบชาวบ้านหน้าเหวอะ อุทยานเขาใหญ่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ-เฝ้าระวัง

โดย chutikan_o

25 ก.ค. 2567

323 views

อุทยานเขาใหญ่ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เฝ้าระวังและลาดตระเวนดูแลความปลอดภัย หลังเกิดเหตุหมีตะปบชาวบ้านหน้าเหวอะ เสี่ยงสูญเสียดวงตาด้านขวา

จากการที่ชาวบ้านแจ้งพบหมีเข้าในพื้นที่ตำบลนาหินลาดหลัง โดยได้วางกรงดักไว้ 2 วันไม่เป็นผล จนกระทั่งวันอังคารที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมามีชาวบ้านถูกหมีขนาดใหญ่ตะปบเข้าที่ใบหน้ากรามหัก กะโหลกร้าว ตอนนี้อยู่ในห้อง ICU ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ลงพื้นที่และรีบเพิ่มกำลังลาดตะเวนกดดันให้หมีกลับเข้าป่าให้ลึกที่สุด โดยหลังจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่อยู่ในพื้นที่พร้อมวางกรงดักเพิ่ม

วันนี้ (25 ก.ค. 2567) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตำบลนาหินลาดตั้งแต่ช่วงสาย เพื่อร่วมปฏิบัติการค้นหาหมีขนาดใหญ่หลังลงมาในพื้นที่ชุมชน หมู่ 3-4-5 และหมู่ 6 ต.นาหินลาด อ.ปากพลี จ.นครนายก ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ 23 ก.ค.มีชาวบ้านชื่อนายทองใบ วงค์สาการ อายุ 65 ปี ที่กำลังเก็บผลผลิตทางการเกษตร ที่อยู่ห่างจากเขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ประมาณ 500 ถูกหมีขนาดใหญ่ตะปบเข้าที่ใบหน้าได้รับบาดเจ็บสาหัส กะโหลกร้าว กรามหัก ใบหน้าฉีกขนาดจากกรงเล็บหมี และเสี่ยงที่จะเสียดาวตาข้างขวา ตอนนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ ในห้อง ICU ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี

นายพีระ ปิ่นทอง เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนัก 1 ปราจีนบุรี กล่าวว่า วันนี้เวลา 08.00 น.เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบร่องรอยเท้าหมีขนาดใหญ่ คาดว่าเกิดช่วงมืดก่อนเช้าวันนี้ เนื่องจากเมื่อคืนมีฝนตกจึงทำให้ง่ายต่อการแกะรอยเท้า จากข้อมูลที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้ ทราบว่ามีชาวบ้านเห็นลูกหมี ที่ผ่านมาหมีจะเข้าในพื้นที่เป็นช่วงๆ ลักษณะตระเวนไปตามหมู่บ้านที่มีเขตติดต่อกัน สำหรับหมู่บ้านนี้มีพื้นที่ติดเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เบื้องต้นตอนนี้เจ้าหน้าที่จะแกะรอยเท้า เมื่อพบพิกัดแล้วก็จะประสานทีมสัตวแพทย์เข้ายิงยาสลบ พร้อมทั้งให้ผู้นำหมู่บ้านประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่ระวัง

นายสถาพร ธีระวัฒน์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หัวหน้าเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 5 กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ช่วงเย็นทางอุทยานแห่งชาติได้รับแจ้งจากสายด่วน 1362 ว่ามีหมีเข้ามาในพื้นที่หมู่ 5 ต.นาหินลาด อ.ปากพลี จ.นครนายก จากนั้นวันที่ 20 ช่วงเย็นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้นำกรงมา 2 กรงเพื่อที่จะนำมาดักหมี โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชุดเคลื่อนที่เร็วผลักดันช้างป่าหมู่ 5 โดยคาดว่าหมีจะกลับมายังพื้นที่ตรงนี้อีกครั้งซึ่งเป็นพื้นที่ที่เคยออกมาหากิน เนื่องจากหมีเข้ามาลักไก่และลูกขนุนของชาวบ้านไป ตั้งแต่วันที่ 20 ที่ได้วางกรงดักหมีก็ยังไม่เข้ากรง จนกระทั่งวันที่ 23 เวลาประมาณ 10.30 น. ได้รับแจ้งจากกำนันตำบลนาหินลาดว่า มีลูกบ้านได้รับบาดเจ็บจากหมีเข้าทำร้ายร่างกายค่อนข้างสาหัส จากนั้นได้นำตัวส่งโรงพยาบาลปากพลีก่อนส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี ล่าสุดอาการยังสาหัส มีบาดแผลกรามหัก สุ่มเสี่ยงที่จะสูญเสียดวงตาด้านขวา กะโหลกร้าว ตอนนี้ยังอยู่ในห้อง ICU เป็นผู้ป่วยวิกฤต

ขณะที่วันนี้เวลา 11.30 น. นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ไปเยี่ยมญาติของผู้ประสบเหตุ มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาส่วนหนึ่งให้กับญาติ พร้อมบอกญาติทางกรมอุทยานมีระเบียบเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็คงจะต้องทำเรื่องขอเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบเหตุต่อไป

ในส่วนหมีตัวนี้ หลังจากที่เกิดเหตุทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านและจิตอาสาไปเฝ้าระวังบริเวณที่พบหมีเพื่อกดดันหมี โดยเมื่อวานนี้ได้เข้าวางกำลังกดดันจนถึงช่วงเย็นเพื่อให้หมีเข้าไปในป่าลึกที่สุด และวันนี้ก็ได้นำกำลังเพิ่มขึ้นเพื่อทำการกดดันอีกและได้แกะรอยจนพบร่องรอยเท้าหมีมุ่งหน้าเข้าไปในเขตพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขณะที่ตอนนี้ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ก็จัดเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังและลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ในระยะหลังจากนี้ยังไม่บอกได้ว่าหมีจะลงมายังพื้นที่ชุมชนอีกหรือไม่ แต่ทางอุทยานก็จะจัดเจ้าหน้าที่ลงมาเฝ้าระวังต่อเนื่องในระยะนี้ พร้อมทั้งวางกรงดักร่วมด้วยอีก 2 กรง สำหรับพื้นที่บริเวณนี้เป็นเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 5 ที่ผ่านมาจะมีสัตว์ป่าที่ลงมาหากินในพื้นนอกเขตอุทยาน จะมีช้างป่า ซึ่งทางอุทยานก็จะมีชุดเคลื่อนที่เร็วอุทยาน 5 นายคอยดูแลพื้นที่บริเวณนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดนี้ก็ได้พบหมีตัวนี้ด้วยตัวเองเช่นกันตอนที่หมีตัวนี้ได้เข้าไปขโมยไก่ในเล้าไก่ของชาวบ้านซึ่งหมีตัวนี้มีขนาดใหญ่น้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม เนื่องจากพฤติกรรมที่ทำร้ายชาวบ้านสาหัส



คุณอาจสนใจ

Related News