สังคม

กลุ่มผู้เลี้ยง วอนช่วยควายกว่า 2 พันตัว ไร้แหล่งหากิน ผลจากโครงการเวียงหนองหล่ม

โดย chiwatthanai_t

15 ก.ค. 2566

161 views

ข่าว 3 มิติ ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มผู้เลี้ยงควายใน อ.เเม่จัน จ.เชียงราย เดือดร้อนหนักจากปัญหาเเหล่งอาหารในพื้นที่ไม่เพียงพอ ชาวบ้านบอกว่าเป็นผลมาจากโครงการพัฒนาเเหล่งน้ำเวียงหนองหล่ม ใช้เครื่องจักรเข้ามาเปลี่ยนเเปลงสภาพพื้นที่สาธารณะ ทำให้พื้นที่ชุ่มน้ำเเละทุ่งหญ้าตามธรรมชาติที่เคยมี ถูกกลืนหายไปหลายพันไร่ ควายกว่า 2 พันตัว กำลังได้รับผลกระทบ จึงอยากให้ภาครัฐเยียวยา เเละเร่งหาเเนวทางช่วยเหลือ


เสียงสะท้อนบางช่วงจากตัวเเทนชาวบ้านกลุ่มปางควาย ใน อ.เเม่จัน จ.เชียงราย บอกเล่าความทุกข์ร้อนจากปัญหาราคาควายที่ตกต่ำในรอบหลายปี ซ้ำยังต้องเเบกรับภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น เพราะทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่สาธารณะ ที่เคยเป็นเเหล่งอาศัยหากินของควาย กำลังถูกเปลี่ยนสภาพกลายเป็นเเก้มลิง จากโครงการพัฒนาเเหล่งน้ำเวียงหนองหล่ม ซึ่งขยายวงกว้าง-ครอบคลุมพื้นที่นับหมื่นไร่ เเม้จะเป็นช่วงฤดูฝน เเต่ด้วยปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้ฝนทิ้งช่วงไปนาน สภาพทุ่งหญ้า-เเหล่งน้ำตามธรรมชาติเดิมที่ยังพอมีหลงเหลืออยู่บ้าง ในพื้นที่ท้ายโครงการ จึงมีสภาพอย่างที่เห็น


พวกเขาบอกว่า การออกมาเรียกร้อง ไม่ใช่การต่อต้านโครงการพัฒนาของภาครัฐ เพราะเข้าใจว่าการสำรองน้ำเอาไว้ใช้สำคัญกับส่วนรวม เเต่ผู้รับผิดชอบก็ควรคำนึงถึงผลกระทบทางระบบนิเวศ เวียงหนองหล่มถือเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ


เเม้ปศุสัตว์อำเภอจะพยายามจัดหาพื้นที่สำหรับปลูกหญ้ารูซี่ เเต่กลุ่มผู้เลี้ยงควายสะท้อนว่า เนื้อที่เพียง 35 ไร่ ไม่สอดคล้องกับจำนวน ซึ่งปัจจุบันมีชาวบ้านที่ยึดอาชีพนี้เกือบ 50 ครอบครัว มีควายจำนวนไม่น้อยกว่า 2 พันตัว อาศัยเเละหากินรวมกันอยู่ที่นี่


จึงอยากให้ทบทวน หรือชะลอโครงการในเฟสต่อไป เพื่อให้พอมีพื้นที่สำหรับควายได้หากิน หรือจะมีเเนวทางใดที่พอจะช่วยเหลือได้บ้าง ซึ่งคาดการณ์ว่า หากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ทั้งคนเเละควาย อาจจะอดตาย-จนต้องจำใจขายในราคาขาดทุน เพราะควายผอมโซ มีสภาพไม่สมบูรณ์


เวียงหนองหล่ม เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 14,000 ไร่ ปัจจุบันมีความจุเก็บกัก 8 ล้าน ลบ.ม. โดยมีเป้าหมายการพัฒนาที่ 20 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรองรับการอุปโภคบริโภค 10,008 ครัวเรือน

คุณอาจสนใจ