สังคม

คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขชายแดนใต้ชุดใหม่ หารือครั้งแรกกับ BRN หวังเห็นชอบแผน JCPP

โดย panisa_p

6 ก.พ. 2567

118 views

วันแรกของการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งแรกในรัฐบาลชุดใหม่ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย คณะพูดคุยเพื่อสันติภาพของขบวนการ BRN ใส่ชุดมลายูเข้าร่วมประชุม เรียกร้องขอความเป็นธรรมให้นักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดี ปิดปากจากการจัดกิจกรรมแต่งชุดมาลยู ในขณะที่คณะของไทยรับทราบ และยืนยันว่าเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนประเด็กหลักของการพูดคุยครั้งนี้ คาดหวังว่าสองฝ่ายจะเห็นชอบหลักการแผนสันติสุข JCPP ที่มีเป้าหมายในการหยุดยิงให้ได้ภายในปีนี้



การพูดคุยครั้งแรกของคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฝ่ายไทยและบีอาร์เอ็นในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จัดโดยศาสตราจารย์ พลเอก ตันซรี ดาโต๊ะ สรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบีดิน ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย มีขึ้นในโรงแรมแห่งหนึ่งกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์



โดยนายฉัตรชัย บางชวด หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขคนใหม่ นำทีมคณะพูดคุยใหม่ ที่ประกอบด้วย พันตำรวจโทวรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศอบต. นางสาวพินทุ์สุดา ชัยนาม อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล รองปลัดกระทรวงยุติธรรมนายพลเทพ ธนโกเศศ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ สมช. พล.ท. ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 และ น.ส. วันรพี ขาวสะอาด ฝ่ายเลขานุการคณะพูดคุยสันติสุข



ขณะที่ฝ่ายขบวนการบีอาร์เอ็น นำโดยอุสาส อานัส อับดุลเราะห์มาน หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติภาพบีอาร์เอ็นและคณะรวม 7 คน แต่งกายชุดมลายู เข้าร่ววมประชุม ซึ่งอุสตาสอานัส ยังไม่ได้ให้สัมภาษณ์ แต่มีรายงานว่าการแต่งกายชุดมลายูครั้งนี้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้นักกิจกรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ถูกดำเนินคดีร้ายแรงเช่นอั้งยี้ซ่องโจร และยุยงปลุกปั่น ซึ่งมองว่าเป็นการแสดงความไม่จริงใจในการพุดคุยเพื่อสันติภาพของฝ่ายไทยที่ดำเนินคดีปิดปากประชาชนในพื้นที่ เพราะการแต่งกายชุดมลายู เป็นการแสดงอัตลักษณ์ตัวตนวัฒนธรรมของชาวมลายู ที่เคยเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของ บีอาร์เอ็น ในการพูดคุยเพื่อสันติภาพกับไทยครั้งแรกเมื่อ 10 ปีก่อน



ภายหลังการประชุมวันแรก นายฉัตรชัย เปิดเผยว่า การที่ฝ่ายบีอาร์เอ็นแต่งกายชุดมลายู เป็นเรื่องปกติ ทางบีอาร์เอ็นได้หารือเรื่องการดำเนินคดีที่เกิดขึ้น ทางฝ่ายไทยได้รับทราบ เพราะเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม



นายฉัตรชัย เปิดเผยว่า ประเด็นหลักของการหารือครั้งนี้ เป็นการนำแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม หรือ JCPP (Joint Comprehensive plan towards peace) ซึ่งมี 3 หลักการ คือการลดความรุนแรง การปรึกษาหารือสาธารณะ และการแสวงหาทางออกทางการเมือง ตามที่เคยหารือกันเมื่อปีที่แล้วในคณะพูดคุยชุดเดิม หากบีอาร์เอ็นเห็นชอบ ก็จะนำไปสู่การพูดคุยทางเทคนิค และร่วมลงนาม ตามโรดแมปวางไว้ในเดือนเมษายน ก่อนจะนำไปสู่การปฏิบัติที่อยากให้เห็นผลภายในสิ้นปี 2567



พล.ท.ปราโมทย์ พรมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเทคนิค คณะพูดคุยฯ เปิดเผยว่า หากทั้งสองฝ่ายเห็นชอบในหลักการก็จะเริ่มคุยทางเทคนิคกำหนดแผนในการลดความรุนแรง การปรึกษาหารือสาธารณะ รวมถึงการหาทางออกทางการเมือง



หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฝ่ายไทย ยอมรับว่าการพูดคุยครั้งนี้บรรยากาศเป็นไปด้วยดี และเชื่อว่าจะมีผลทีดีต่อการบรรลุแผนสันติสุข JCPP แต่ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องการหยุดยิงในช่วงเดือนรอมฎอนเพราะต้องไปคุยในรายละเอียดอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ