สังคม

คณะพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้​ เผย​ผลหารือร่วม BRN เห็นชอบหลักการแผนสันติสุข JCPP

โดย panisa_p

7 ก.พ. 2567

100 views

คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย และ BRN เห็นชอบในหลักการแผน JCPP ที่จะนำไปสู่การหยุดยิงการหารือสาธารณะ และ หาทางออกทางการเมือง ซึ่งทาง กอรมน.ภาค 4 ส่วนหน้าเตรียมลดการปิดล้อม ลดด่านตรวจ ในช่วงเดือนรอมฎอนและสงกรานต์เป็นการนำร่อง ขณะที่ BRN ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมชุดมลายู เรียกร้องให้รัฐไทยหยุดดำเนินคดีปิดปากนักกิจกรรม ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการสร้างสันติภาพปาตานี



ศาสตราจารย์ พลเอก ตันชรี ดาโต๊ะ สรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบีดิน ผู้อำนวย ความสะดวกมาเลเซีย แถลงข่าวร่วมกับ นายฉัตรชัย บางชวด หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดช่ยแดนภาคใต้ของไทย และ อุสตาส อานัส อับดุลเราะห์มาน หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติภาพ BRN ในการพบปะกันครั้งแรกในรัฐบาลชุดใหม่ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบในหลักการแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสันติสุข แบบองค์รวม JCPP ซึ่งจะมีการรับรองอย่างเป็นทางการหลังการหารือฝ่ายเทคนิคในปลายเดือนกุมภาพันธ์และนำมาหารือในคณะพูดคุยในต้นเดือนมีนาคม



ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย ขอบคุณไทยและบีอาร์เอ็นที่ร่วมมือในการสร้างสันติภาพให้กับประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นชอบในหลักการมีส่วนร่วม ทั้งในขั้นตอนการหยุดยิง การปรึกษาหารือสาธารณะ และการแสวงหาทางออกทางการเมือง ซึ่งพร้อมเปิดพื้นที่ให้ทุกกลุ่ม และทั้งสองฝ่าย พร้อมให้กลุ่มอื่นๆ เช่น PULO ,BIPP ,GMPP เข้าร่วมด้วย



ขณะที่นายฉัตรชัย ขอบคุณผู้อำนวยความสะดวก ที่ทำให้การประชุมครั้งนี้ได้เห็นพัฒนาการของการพูดคุยในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยคนใหม่ หวังว่าแผนข้อตกลงสันติสุข JCPP จะเป็นไปตามแผน และขอบคุณ BRNที่เห็นชอบร่วมเดินหน้า รวมถึงเรื่องรูปแบการปกครองที่ยอมรับตามรัฐธรรมนูญของไทย



นายฉัตรชัย กล่าวถึงกรณีที่บีอาร์เอ็นเป็นห่วงเรื่องการดำเนินคดีกับนักกิจกรรม ทางไทยพร้อมเปิดเวทีให้แสดงความเห็นผ่านการปรึกษาหารือสาธารณะของคณะพูดคุยฯ



ขณะที่ พล.ท.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 ในฐานะคณะพูดคุยฯ เปิดเผยว่า แม่ทัพภาคที่ 4 เตรียมมาตรการลดความรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอนและสงกรานต์ เพื่อนำร่องตามแผนการหยุดยิงใน JCPP เช่นการลดระดับการปิดล้อม การลดด่านตรวจ การปลดป้ายหมายจับ และการลดประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ที่อยากได้ความร่วมมือจากบีอาร์เอ็น เพราะประชาชนในพื้นที่คาดหวังทุกครั้งที่มีการพูดคุยกัน



ขณะที่อุสตาส อานัส อับดุลเราะห์มาน หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติภาพ BRN นำคณะแถลงข่าว ยอมรับในหลักการของแผน JCPP แต่ยังเป็นห่วงว่าจะมีอุปสรรคเช่น ยังไม่มีจุดร่วมที่ดีพอระหว่างกัน เช่นความจริงใจที่จะพูดถึงรากเหง้าของปัญหา ส่วนการแสวงหาทางออกทางการเมืองต้องคุยกันถึงรูปแบบการปกครอง รัฐต้องยอมรับตัวตนของคนปาตานี การฟื้นฟูเศรษฐกิจ สิทธิมนุษยชน และความมั่นคงของคนปาตานี และบีอาร์เอ็นยืนยันว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการชูธงบีอาร์เอ็นและการจัดกิจกรรมชุดมลายูในอ.สายบุรี จ.ปัตตานี ที่นำมาซึ่งการดำเนินคดีนักกิจกรรม บีอาร์เอ็นไม่เห็นด้วยที่รัฐไทยดำเนินคดีปิดปากประชาชน ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการสร้างสันติภาพปาตานี



อุสตาส อานัส อับดุลเราะห์มาน ยังคาดหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่ที่มาจาการเลือกตั้ง จะมีความเป็นประชาธิปไตยมากว่ารัฐบาลทหาร การใช้วิธีการปิดปากประชาชน เป็นการทำที่ขัดกับประชาธิปไตย ทำลายประชาธิปไตย จึงขอให้รัฐไทยหยุดปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน โดยย้ำว่า การหยุดยิง การลดคามรุนแรง ต้องไปพร้อมกับการปรึกษาหารือเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาทางการเมืองที่มาจากการยอมรับของประชาชน

คุณอาจสนใจ