สังคม

แกะรอยแก๊งขายวุฒิการศึกษา พบเบาะแส 2 สถาบันในขอนแก่น-พิษณุโลก เอี่ยว

โดย chiwatthanai_t

31 ม.ค. 2567

377 views

ข่าว 3 มิติ ยังตามต่อเรื่องขบวนการขายวุฒิการศึกษา ที่เราตามแกะรอยจนได้ข้อมูลว่า มีสถาบันการศึกษาอย่างน้อย 2 แห่ง ในจังหวัดขอนแก่นและพิษณุโลก ที่อาจเกี่ยวข้องกับการขายวุฒิการศึกษาปลอม โดยเฉพาะสถาบันอาชีวะศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ที่มีรายชื่อเข้าข่ายน่าสงสัย 7 ราย ใช้วุฒิการศึกษาจากสถาบันแห่งนี้มา ยื่นอบรมหลักสูตรมัคคุเทศก์ทั่วไป และขอออกบัตรประจำตัวไปแล้ว โดยเอกสารของทั้ง 7 ราย มีหลายจุดที่เป็นข้อสังเกต เช่น คะแนนรายวิชาและเกรดเฉลี่ยเหมือนกันหลายฉบับ ซึ่งฝ่ายทะเบียนกรมการท่องเที่ยวและ สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 4 กำลังขยายผลตรวจสอบเรื่องนี้



วุฒิการศึกษาทั้ง 7 ฉบับนี้ ถูกฝ่ายทะเบียนกรมการท่องเที่ยวตรวจพบว่า อาจเกี่ยวข้องกับการใช้เอกสารปลอม เพราะเป็นวุฒิการศึกษาที่ออกโดยสถาบันอาชีวะศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งนาย ว. ตัวการสำคัญในขบวนการขายวุฒิการศึกษาอ้างถึง


ความผิดปกติที่พบจาก 4 รายแรก คือจบการศึกษาในปีเดียวกัน สาขาเดียวกัน และผลการเรียนรายวิชาเท่ากันเกือบทั้งหมด รวมทั้ง 2 ใน 4 คน เป็นคนไทยเชื้อสายจีนจากทางภาคเหนือ ซึ่งเป็นกลุ่มสำคัญที่กรมการท่องเที่ยวพบการทุจริตออกบัตรมัคคุเทศก์ไปก่อนหน้านี้ รายที่ 5 6 และ 7 มีข้อสังเกตมากขึ้น ทั้ง 3 ราย จบการศึกษาปี 2561-2562 มีข้อมูลทุกอย่างเหมือนกันหมด เช่น ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการทั่วไป รวมทั้งคะแนนเฉลี่ยสะสมก่อนจบ ทั้ง 3 คน ก็ได้คะแนน 3.07 เท่ากัน


เมื่อลงลึกไปดูข้อมูลแบบรายวิชา เช่น หลักเศรษฐศาสตร์ การเงินธุรกิจ หรือการจัดการภาษี คะแนนของทั้ง 3 คน ก็เท่ากันทั้งหมด รวมทั้งรายวิชาอื่นๆ ตลอดทั้ง 4 ภาคเรียนก็มีรายละเอียดคะแนนเหมือนกันทั้งหมด ที่สำคัญวุฒิการศึกษาทั้ง 7 ฉบับนี้ ถูกนำมาใช้สมัครเรียนหลักสูตรมัคคุเทศก์ทั่วไปรุ่นที่ 2 และ 3 ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ที่พบการทุจริตรวมกว่า 90 ราย

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ภาค 4 ได้รับข้อมูลเบาะแสเกี่ยวกับสถาบันการศึกษาแห่งนี้ทั้งหมดแล้ว และกำลังเร่งตรวจสอบว่า มีการขายวุฒิการศึกษาตามที่ถูกอ้างถึงหรือไม่ รวมทั้งมหาวิทยาลัยอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News