สังคม

'อัจฉริยะ' แฉขบวนการหมู-ไก่เถื่อน โยงจนท.รัฐ-นักการเมือง กลางวงประชุมกมธ.ความมั่นคงฯ

โดย panwilai_c

18 ม.ค. 2567

103 views

กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร เชิญนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ เข้าให้ข้อมูลกรณีทุจริตนำเข้าหมูเถื่อน จากกการที่นายอัจฉริยะ เคยรับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย แล้วนำไปสู่การร้องทุกข์หลายหน่วยงาน กระทั่งดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ



โดยนายอัจฉริยะ ได้เปิดข้อมูล และแผนผังต่อที่ประชุมกรรมาธิการฯ อ้างว่ามีการร่วมมือกันระหว่างเอกชน เจ้าหน้าที่รัฐ และนักการเมือง เพื่อนำเข้าหมูเถื่อนโดยอำพรางเป็นสินค้าอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงภาษี โดยนายอัจฉริยะ ระบุว่าต้องการให้กรรมาธิการ ตรวจสอบเรื่องนี้ให้กระจ่าง



แผนผังบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตนำเข้าหมูเถื่อน เป็นเอกสารส่วนหนึ่งที่นายอัจฉริยะ นำเสนอในที่ประชุมกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร โดยนายอัจฉริยะ อธิบายประกอบด้วยว่า บุคคลในภาพดังกล่าว เป็นข้าราชการระดับสูงของกรมศุลกร และอีกหนึ่งคนเป็นคณะทำงานของอดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลก่อนหน้านี้



การชี้แจงของนายอัจฉริยะ ระบุว่ามีบริษัทเอกชนที่เป็นชิปปิง หรือผู้นำเข้าหมูเถื่อนกรณี 161ตู้ คอนเทนเนอร์ เชื่อมโยงกับบุคคลทั้งสอง และระบุว่ามีนักข่าวร่วมด้วย เพื่อนำเงินที่ได้จากการทำผิดกฎหมายส่งต่อให้บุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ขณะที่หนึ่งในบริษัทนำเข้าหมูเถื่่อนกลุ่มนี้ เคยนำเข้าสินค้าอื่นๆมาก่อนแล้วหลายร้อยตู้คอนเทนเนอร์ และเป็นบริษัทที่เชื่อมโยงกับนักการเมืองระดับอดีตรัฐมนตรี ส่วนวิธีการของคนกลุ่มนี้คือการนำเข้าตับหมูบ้าง เนื้อหมูแช่แข็งบ้าง แล้วสำแดงเท็จเป็นโพลิเมอร์ หรือเป็นหัวปลาแซลมอนแช่แข็งบ้าง เพื่อเลี่ยงภาษีอากร ซึ่งทำให้รัฐเสียหาย

ทางภาษี



นายอัจฉริยะขอให้กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เห็นชัดทั้งขบวนการ โดยระบุว่าเมื่อมีสินค้าเถื่อนเข้ามา หากกรมศุลกากรไม่ยอมปล่อยตู้คอนเทนเนอร์ หน่วยงานอื่นๆ ทั้งกรมปศุสัตว์ และกรมประมงจะไม่สามารถดำเนินการต่อได้ และนักธุรกิจก็ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ เช่นเดียวกับกรณีการนำเข้าและส่ง ออกตีนไก่ ไปประเทศจีน ที่นายอัจฉริยะให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการฯว่า มีนักธุรกิจที่มีนักการเมืองหนุนหลังแน่นอน



ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่ากรณีนี้ จะไม่ใช่การประชุมแล้วจบ แต่จะติดตามในรายละเอียด เพื่อหาความจริง ให้ถึงที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News