สังคม

ภาคใต้น้ำท่วมหนัก ปัตตานีหลายพื้นที่เข้าถึงยาก ชาวบ้านลุยน้ำ 6 กก. รับอาหาร

โดย panwilai_c

28 ธ.ค. 2566

63 views

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ขณะนี้น้ำท่วมหนักในจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายน้ำ ทั้งที่อำเภอสายบุรี และอำเภอเมือง น้ำท่วมรุนแรงมากกว่าทุกปีและขยายวงกว้าง ทำให้หลายหมู่บ้านการช่วยเหลือเข้าถึงยาก



น้ำจากแม่น้ำปัตตานี ที่มาจากจังหวัดยะลา ได้เข้าท่วมพื้นที่ปลายน้ำที่จังหวัดปัตตานีได้รับผลกระทบแล้วทั้งที่อำเภอหนองจิก และอำเภอเมือง ปีนี้มีมวลน้ำมากทำให้พื้นที่น้ำท่วมขยายวงกว้างระดับน้ำสูงกว่าทุกครั้ง เช่นที่ถนนทางเข้าเทศบาลเมืองปัตตานีมีน้ำท่วมจนถึงหน้าบิ๊กซี แต่ไม่ถึงขั้นต้องปิดถนน



แต่ที่หนักสุด เช่น บ้านปะกาฮะรัง ตำบลปะกาฮารัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ที่ปีนี้น้ำท่วมเป็นครั้งที่ 4 แล้ว เนื่องจากเป็นเส้นทางน้ำ ทำให้มีน้ท่วมทุกปี แต่ปีนี้ชาวบ้านยอมรับว่า น้ำมากที่สุดในชีวิต ด้วยเหตุที่เจอน้ำท่วมตลอด ทำให้ชาวบ้านปะกาฮะรังได้ปรับตัว ทุกบ้านจะมีเรือเพื่อใช้ในการเข้าออก เพราะน้ำท่วมหลายเดือน อย่างรอบนี้น่าจะลดอีก 3 อาทิตย์ ส่วนใหญ่จึงพักในบ้านชั้นสอง จะมีเรือเข้าออกมาทำงาน บางส่วนก็มาเปิดร้านค้าอยู่ริมถนน กลายเป็นตลาดน้ำ เพราะไม่รู้ว่าจะมีการบริหารจัดการน้ำได้อย่างไร สิ่งที่ทำได้คือปรับตัวเอง



วันนี้เราออกสำรวจพื้นที่น้ำท่วมที่ยังเข้าไม่ถึงหลายจุดของอำเภอสายบุรี หนึ่งในนั้นคือตำบลมะนังดาลำ ที่ถนนถูกตัดขาดมา 3 วัน วันนี้น้ำบนถนนเริ่มลด จึงนำรถยนต์เข้ามาได้ ซึ่งยังมีน้ำท่วมถนนบางจุด ระหว่างทางเราพบชาวบ้านบือกง กว่า 100 คน มานั่งอยู่ริมถนนในสภาพตัวเปียกปอน จึงเข้าไปสอบถาม พบว่า ชาวบ้านกลุ่มนี้เดินลุยน้ำมา 6 กิโลเมตร ต้องการมารออาหาร สิ่งของบริจาค เพราะในบ้านน้ำยังท่วม ขาดอาหารมา 3 วันแล้ว โดยทุกคนอยากทานข้าวกล่อง อาหารสด รวมถึงน้ำดื่ม และถุงยังชีพ เพราะน้ำคงท่วมขังอีกนาน



เราจึงประสานไปงาน ศูนย์ประสานงานช่วยเหลืออุทกภัยเมืองสาย ซึ่งเป็นเครือข่ายประชาชน นำข้าวกล่องมาให้ ทันทีที่รถบรรทุกข้าวมาถึง ทุกคนต่างดีใจ ทั้งเด็ก ผู้ชาย และผู้หญิง ต่างดีใจเมื่อได้ทานข้าวร้อนๆ ซึ่งเป็นข้าวกล่องมื่อแรกในรอบ 3 วัน โดยชาวบ้านกว่า 600 คน เดือดร้อนจากน้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดในพวกเขา ซึ่งพวกเขาต่างเข้าคิวรับข้าวกล่อง แบ่งปันกันให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง



นอกจากนี้ยังมีน้ำดื่มที่ภาคประชาชนในปัตตานี นำมามอบให้ผู้ประสบภัย ต่างต้องการเป็นจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดต้องมารอรับด้วยตัวเอง เพราะด้านในหมู่บ้านอยู่ลึก ทำให้เห็นว่าการนำสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย ยังมีหลายจุดที่ยังเข้าไม่ถึง



ซึ่งต่อมานายอำเภอสายบุรี พมจ.จังหวัดปัตตานี และอบต.มะนังดาลำ ได้นำข้าว และถุงยังชีพ มาให้ชาวบ้านบือกง ซึ่งต้องเดินลุยน้ำแบกสิ่งของไปให้ โดยมีอาสามัครนักศึกษา จาก มอ.ปัตตานี มาช่วยด้วย นายอำเภอสายบุรี เปิดเผยว่าวันนี้น้ำที่ท่วมในตำบลมะนังดาลำ ตำบลละหาร เริ่มลดลง แต่น้ำมีมาก ถ้าฝนไม่ตก น้ำจะลดภายใน 5 วัน และเตรียมรับมือพื้นที่เทศบาลเมืองตะลุบัน จุดรับน้ำสุดท้าย



ลึกเข้าไปจากตำบลมะนังดาลำ อำเภอสายบุรี มีน้ำท่วมหนักอีกจุดที่ อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำสายบุรี ชาวบ้านโต๊ะแน ตำบลตะโละดือรามัน ติดเกาะมา 4 วันแล้ว เพราะน้ำท่วมทางเข้า จะต้องใช้เรือในการเข้าออก และมารับสิ่งของบริจาค โดยมีเรือของ อบต. 2 ลำให้ชาวบ้านกว่า 30 ครอบครัว ชาวบ้านบอกว่าที่นี่น้ำท่วมทุกปี แต่ไม่มากเท่าปีนี้ บ้านพังเสียหายทั้งหมด รวมถึงพื้นที่การเกษตร ทั้งบ่อเลี้ยงปลานิล สวนทุเรียน คาดว่าในหมู่บ้านต้องอยู่ในสภาพนี้ไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์จึงยังต้องการสิ่งของบริจาคอีกมาก รวมถึงเสื้อผ้าให้เด็กๆด้วย



สำหรับอำเภอสายบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายน้ำของแม่น้ำสายบุรี บริเวณปากแม่น้ำสายบุรี น้ำระบายลงทะเลต่อเนื่อง และน้ำยังท่วมในหลายพื้นที่ ถนนเพิ่งใช้งานได้ แต่น้ำยังท่วมขังในหลายพื้นที่ ยังสามารถนำสิ่งของช่วยเหลือไปให้ทั้งในศูนย์ช่วยเหลือที่ว่าการอำเภอ และศูนย์ประสานงานภาคประชาชนในพื้นที่ ซึ่งรวมตัวกันนำสิ่งของไปช่วยผู้ประสบภัย กระจายไปให้ได้มากที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News