สังคม

เอาใจสายแอดเวนเจอร์! เตรียมเปิดถ้ำหลวงฯ โถง 2-3 กระตุ้นการท่องเที่ยว

โดย panwilai_c

15 ธ.ค. 2566

102 views

จากเหตุการณ์ ทีมฟุตบอลเยาวชน"หมูป่าอะคาเดมี่" เข้าไปสำรวจเเละติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เมื่อ 5 ปีก่อน หลังจากช่วยทั้ง 13 คนออกมาได้ ทางกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช ก็ได้วางมาตรการเข้ม โดยห้ามเดินลึกเกินเข้าไปจากปากถ้ำ เเต่ล่าสุด กรมอุทยานฯเเจ้งว่า "ตอนนี้ถ้ำหลวงฯ ใน อ.เเม่สาย จ.เชียงราย พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวสาย Adventure เเจ้งลงทะเบียน-เข้าไปบริเวณโถง 2 เเละ 3 ได้แล้ว โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม เชื่อว่า การเปิดโถงถ้ำครั้งนี้ จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงดูดทั้งคนไทยเเละต่างชาติเข้ามาเที่ยวอุทยานฯเพิ่มมากขึ้น



กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดงานเทศกาล "หนาวนี้ เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks Winter Festival" กิจกรรมจัดขึ้นภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย โดยมีพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการจัดงาน



กิจกรรมนี้ มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 ให้ได้ 28 ล้านคน โดยกรมอุทยานฯได้จัดเตรียมความพร้อม ทั้งสถานที่ ความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว



นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราบการเเทนอธิบดีกรมอุทยานฯ บอกว่า อุทยานแห่งชาติ มีความงดงามเเละโดดเด่นที่หลากหลาย จึงมีศักยภาพสูงสำหรับใช้เป็นฐานในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย เเละยังสร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น



เเละที่เป็นไฮไลท์สำคัญก็คือ นี่จะเป็นครั้งเเรกในรอบ 5 ปี ที่อุทยานฯถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จะเปิดให้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มที่ชื่นชอบการเดินทางเเบบ Adventure จะมีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสบรรยากาศภายในถ้ำบริเวณโถงที่ 2 เเละ 3 ซึ่งเป็นจุดพักเเละเป็นพื้นที่ประสานงานในการลำเลียงทีมหมูป่าทััง 13 คน ออกมาได้อย่างปลอดภัย



ผู้ที่เข้าไปจะได้เห็นสภาพพื้นที่จริง ซึ่งก็ยังคงปรากฏร่องรอยเเละมีอุปกรณ์ที่ใช้ในภารกิจกู้ภัย จัดวางเป็นพิพิธภัณฑ์ ปรากฏให้เห็นตลอดเส้นทาง ผู้ที่สนใจจะต้องลงทะเบียนผ่านเวบไซต์ของถ้ำหลวง ซึ่งจะมีกฏระเบียบ เเละเเนวทางปฏิบัติที่ต้องทำความเข้าใจก่อนเข้า ใน 1 วัน จะรับนักท่องเที่ยวได้ 2 กรุ๊ป กรุ๊ปละไม่เกิน 15 คน เพราะต้องใช้เวลาเดินเท้าทั้งไป-กลับ นานเกือบ 3 ชั่วโมง โดยจะมีเจ้าหน้าที่เเละทีมนักสำรวจถ้ำเป็นผู้นำทาง อัตราค่าบริการถ้าเป็นคนไทย 950 บาท ส่วนต่างชาติ ค่าบริการคนละ 1,500 บาท ส่วนบริเวณปากถ้ำโถงที่ 1 นักท่องเที่ยวทั่วไปสามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ตามปกติ ไม่มีค่าบริการเพิ่ม



การจัดงานที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ยังเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ 13 หมูป่าติดถ้ำ นอกจากพิธีระลึกถึง นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ที่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ พิธีครั้งนี้ยังระลึก นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ หมูป่า ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ในขณะนั้น รวมถึง นายดวงเพชร พรหมเทพ หรือน้องดอม ซึ่งได้เสียชีวิตหลังเหตุการณ์



ทีมข่าว 3 มิติ โดยคุณสถาพรด่านขุนทด เเละช่างภาพ ได้รับอนุญาตให้ร่วมเดินเท้าเข้าไปกับทีมนักสำรวจถ้ำ จะย้อนเหตุการณ์เเละอธิบายสภาพพื้นที่ในเเต่ละจุดเพื่อให้คุณผู้ชมได้เห็นเเละเข้าใจว่า "ทำไมปฏิบัติการช่วย 13 หมูป่า ถึงได้ขึ้นขื่อว่า เป็นภารกิจกู้ชีพ-กู้ภัยระดับโลก ติดตามต่อวันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News