สังคม

นักท่องเที่ยวคึกคัก 'ถ้ำหลวง' ชมโถงถ้ำ-อุปกรณ์ที่เคยใช้ รำลึกเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 หมูป่า

โดย paweena_c

6 มิ.ย. 2566

156 views

ถ้ำหลวงเปิดเข้าชม 'โถงถ้ำหมูป่า' นักท่องเที่ยวคึกคัก ชมโถงถ้ำ-อุปกรณ์ที่เคยใช้ รำลึกเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 หมูป่า

ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างพากันเดินทางไปท่องเที่ยวเพื่อดูบริเวณถ้ำหลวง ตั้งแต่ปากทางเข้าอุทยานจนถึงพื้นที่ด้านในอุทยานมีผู้คนดินทางเข้าออกอย่างไม่ขาดสาย โดยส่วนใหญ่แล้วนักท่องเที่ยวนิยมจะเข้าไปชมภายในโถงถ้ำ ซึ่งจะมีอุปกรณ์ต่างๆที่เคยนำมาใช้ในการช่วยเหลือเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีในขณะนั้นมาวางโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม


ขณะที่ตลอดทางเดินภายในถ้ำเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ปรับภูมิทัศน์ติดตั้งแสงไฟส่องสว่างตั้งแต่จุดปากถ้ำไปจนถึงโถง 1 ซึ่งเป็นจุดบัญชาการ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นลักษณะภายในโถงถ้ำได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในอดีตครั้งที่เด็กๆทีมหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คนติดอยู่ในถ้ำช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.ที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี ทางเดินจัดทำเป็นขั้นบันใดขึ้นลงตามเส้นทางพร้อมกับทำราวเหล็กให้นักท่องเที่ยวไว้ถือจับไปตลอดระยะทางเพื่อนความปลอดภัย


สำหรับบรรยากาศภายในถ้ำพบว่าตลอดทางเดินค่อนข้างคดเคี้ยว บางช่วงต้องก้มศรีษะลงเนื่องจากพนักถ้ำอยู่ต่ำ บางช่วงก็จะเป็นโถงใหญ่และกว้าง มีทั้งโขดหินน้อยใหญ่เรียงรายไปตลอดทาง และยังมีสายสื่อสาร และอุปกรณ์บางอย่างที่เคยใช้ในการช่วยเหลือ 13 หมูป่าหลงเหลือไว้ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงความยากลำบากในการช่วยเหลือ 13 หมูป่าในครั้งนั้นด้วย ส่วนตามผนังถ้ำยังมีความสวยงามของหินงอกหินย้อยที่งดงามตามธรรมชาติโดยตลอดระยะทาง ประมาณ 200 เมตร ใช้เวลาไปกลับเพียง 15 นาทีเท่านั้น สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่ได้เข้าไปสัมผัสบรรยากาศภายในถ้ำเป็นอย่างมาก


คุณอาจสนใจ