สังคม

เปิดประวัติ ผู้ว่าฯหมูป่า 'ณรงศักดิ์ โอสถธนากร' ยกย่องความดีช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

โดย paweena_c

22 มิ.ย. 2566

133 views

อาลัยผู้ว่าหมูป่า 'ณรงศักดิ์ โอสถธนากร' เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่วานนี้ หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช โดยครอบครัวเตรียมรับศพไปทำพิธีทางศาสนาที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขนช่วงบ่ายวันนี้

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือ ที่รู้จักกันดีในนาม ผู้ว่าหมูป่า ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เมื่อวานนี้ ตอนเวลา 17.52 นาที หลังจากได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2566

โดยบรรยากาศที่โรงพยาบาลศิริราช ตึกอดุลยเดชวิกรม ซึ่งเป็นจุดที่ครอบครัวจะต้องมาติดต่อรับศพเพื่อไปทำพิธีทางศาสนา พบว่ามีสื่อมวลชนมาเฝ้ารอติดตามทำข่าวเป็นจำนวนมาก

โดยเมื่อช่วง 11 นาฬิกาที่ผ่านมา ทางครอบครัวได้เดินทางมารับศพแล้ว แต่ไม่ขอให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อ และในช่วงบ่ายจะมีการเคลื่อนร่างไปไว้ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน และจะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 16.30 น.และพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 17.45 น.

นายณรงศักดิ์ หรือ ผู้ว่าหมูป่า เกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2508 ที่อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นบุตรนายประสาน และนางนวลจันทร์ โอสถธนากร โดยบิดาเป็นอดีตทหารเสนารักษ์ประจำค่ายจักรพงษ์ จังหวัดปราจีนบุรี

ส่วนเส้นทางการรับราชการ ในปี 2556 ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีทำแผนที่ กรมที่ดิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลแผนที่รูปแปลงที่ดินแห่งชาติ เลขานุการกรมที่ดิน ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจทรงคุณวุฒิ

จนในปี 2559 ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ปี 2560 ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ปี 2561ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ปี 2562 ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และปี 2564 ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี

สำหรับภารกิจสำคัญที่ทำให้ผู้ว่าฯ หมูป่า เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ คือในขณะที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ท่านได้เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือนักฟุตบอล ทีม "หมูป่าอะคาเดมี" ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2561 ออกมาได้อย่างปลอดภัยทุกคน ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือเป็นข่าวใหญ่ระดับโลกที่มีสื่อมวลชนจากต่างประเทศมาติดตามทำข่าวเป็นจำนวนมาก โดยในวันพรุ่งนี้คือ 23 มิถุนายน จะเป็นวันครบรอบ 5 ปี จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่วนที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เช้านี้ทางอุทยานได้เตรียมจัดงานรำลึกครบรอบ 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลัง ในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะมีพิธีทำบุญตักบาตร กิจกรรมงานรำลึก บวงสรวงเจ้าแม่นางนอน พิธีระลึกถึง นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม และนายดวงเพชร พรหมเทพ หรือน้องดอม ทีมหมูป่า และล่าสุดทางอุทยานฯ จะเพิ่มกำหนดการระลึกถึง นายณรงค์ศักดิ์ เข้าไปในวันดังกล่าวด้วย


https://youtu.be/X2ThIdEJqNY

คุณอาจสนใจ