สังคม

แห่ตามรอย 'พรหมลิขิต' ทำท่องเที่ยวโบราณสถานคึกคัก สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่

โดย chiwatthanai_t

22 พ.ย. 2566

178 views

กระแสละครพรหมลิขิตตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมในภาคการท่องเที่ยวโดยเฉพาะที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นทั้งสถานที่ถ่ายทำ และสถานที่ปรากฎจริงในละคร จนเกิดการตามรอยเช็กอินสถานที่ท่องเที่ยว เป็นรายได้หมุนเวียนให้กับคนในพื้นที่

พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทจำลอง ภายในเมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ เป็น 1 ในสถานที่ถ่ายทำของละครพรหมลิขิต ตอนนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามรอยละครยอดฮิตของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยรูปแบบของสถาปัตยกรรมคล้ายกับพระที่นั่งสุริยาสน์อมรินทร์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา จึงอ้างอิงได้ถึงพระที่นั่งบรรยงก์รัตนาสน์ ที่ถูกใช้เป็นสถานที่ว่าราชการของกษัตริย์ในช่วงกรุงศรีอยุธยาตอนปลายได้ นอกจากนี้ยังมีสิ่งปลูกสร้างพลับพลาทรงปืนที่ปรากฎบ่อยครั้งในฉากการหารือระหว่างพระเจ้าท้ายสระกับเหล่ามหาดเล็กคนสนิทอีกด้วย


ผู้จัดการฝ่ายบริการส่วนหน้า บริษัทเมืองโบราณจำกัด เล่าว่า สิ่งปลูกสร้างในเมืองโบราณถูกสร้างโดยถอดแบบจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์และบันทึก เพื่อให้เมืองโบราณเป็นได้ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้ที่สนใจ


เมืองโบราณในตอนนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในสัดส่วนกว่าร้อยละ 60 ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวเวียดนามและจีน ที่แห่ตามรอยละครตั้งแต่บุพเพสันนิวาส และพรหมลิขิตที่ตอนนี้กำลังเป็นกระแสในเวียดนาม ซึ่งกระแสการแต่งชุดไทยย้อนยุคก็กลายเป็นที่ต้องการ ที่ไม่ว่านักท่องเที่ยวจากชาติใดมาก็ต้องไม่พลาด แต่งตัวจัดเต็มเพื่อเก็บภาพเป็นที่ระลึกกับบรรยากาศในเมืองโบราณ


แก๊งเพื่อนกลุ่มนี้ นัดรวมตัวกันมาเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธา แบบ 2 วัน 1 คืน เพื่อตระเวนไหว้พระขอพร รอบเกาะเมือง ซึ่งที่พลาดไม่ได้ คือ เมื่อมาถึงวัดไชยวัฒนารามแล้ว ก็ต้องแต่งกายชุดไทยย้อนยุคอย่างในละครพรหมลิขิต ตามรอยเช็กอินสถานที่ สอดคล้องกับที่ช่วงนี้กรมศิลปากรได้เปิดให้เข้าชมวัดไชยวัฒนารามจนถึง 4 ทุ่มในช่วงศุกร์ เสาร์อาทิตย์ ในชื่องานราตรีนี้ที่วัดไชยวัฒนาราม จึงยิ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามของโบราณสถานแห่งนี้มากขึ้นไปอีก ถึงกว่าวันละ 6,000-7,000 คน ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์


ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ระบุว่า กระแสการแต่งชุดไทยเที่ยววัดไชยเริ่มมีมาตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว ระหว่างช่วงละครบุพเพสันนิวาสออนแอร์ ซึ่งนับเป็นเรื่องดีกับการภาคการท่องเที่ยวที่กระแสตามรอยละครเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ผ่านการสอดแทรกวัฒนธรรมเข้าไปในเรื่องของเสื้อผ้า อาหาร และโบราณสถานร่วมด้วย


ธุรกิจร้านเช่าชุดในช่วงนี้ก็คึกคักเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะร้านเช่าชุดบริเวณด้านหน้าวัดไชยวัฒนารามนั้น มีนักท่องเที่ยวเดินเข้าออกอย่างต่อเนื่อง เกิดการจ้างงานให้กับคนในพื้นที่ตามมาในช่วงวันหยุดเพื่อหารายได้พิเศษ แม้กระทั่งร้านที่อยู่ถัดออกมาบริเวณเกาะเมืองอย่างร้านล้านนาพันธุ์ อยุธยา เจ้าของชุดสวยๆ ที่ทีมข่าวสวมใส่ ก็เล่าว่าปัจจุบันธุรกิจเช่าชุดและตัดชุดไทยโบราณได้กลับมาอยู่ในกระแสอีกครั้ง โดยเฉพาะชุดที่นักแสดงสวมใส่ในละคร ก็ยังคงใช้ผ้าลายอย่าง ที่ออกแบบให้เข้ากับยุคสมัยเน้นทรวดทรงเข้ารูป แต่คงรูปแบบเดิมไว้ ตามภาพตัวอย่างการแต่งกายที่ปรากฎบนจิตรกรรมฝาผนัง ซึ่งที่นี่จะมีหน่วยงานวัฒนธรรมจังหวัดและชมรมส่งเสริมวัฒนธรรมเมืองกรุงเก่า ร่วมกันสนับสนุนการแต่งกายชุดไทยย้อนยุคให้กลายเป็นเอกลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย ใครที่สนใจตามรอยสถานที่ท่องเที่ยวตามรอยละครพรหมลิขิต ตอนนี้เมืองโบราณก็เปิดให้เข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่ 9 โมง - 1 ทุ่ม


ส่วนวัดไชยวัฒนาราม และโบราณสถานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึง 18.30 น. และช่วงนี้ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ก็ได้เปิดการท่องเที่ยวในยามค่ำคืนจนถึง 4 ทุ่มอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News