สังคม

ภาคีเครือข่าย จัดเวทีถกกู้วิกฤตโลกเดือดด้วยมือ ปชช. เรียกร้องผ่านคณะเจรจาไทย เสนอที่ประชุม COP28

โดย chiwatthanai_t

13 พ.ย. 2566

158 views

การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 28 หรือ COP28 กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 30 เดือนนี้จนถึงวันที่ 12 ธันวาคม ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 11-12 ที่ผ่านมา ตัวแทนภาคประชาชนของไทย ได้จัดเวทีรวบรวมผลกระทบ การรับมือของชุมชน และข้อเรียกร้องต่อที่ประชุม COP28 ผ่านคณะเจรจาของไทยเพื่อไปเสนอต่อที่ประชุม


เสียงจากตัวแทนชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ที่ไม่เคยมีพื้นที่รับฟังอย่างชัดเจน ได้ถูกบันทึกและเตรียมรวบรวมนำเสนอต่อไป


เวทีนโยบายและวิชาการสาธารณะ กู้วิกฤติโลกเดือดด้วยมือประชาชน หรือ COP ภาคประชาชน จัดโดยกลุ่มภาคประชาสังคม และนักวิชาการที่ขับเคลื่อนเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากฐานชุมชนและคนชายขอบ รวมทั้งภาคีสนับสนุนต่างๆ เพื่อนำเสนอเสียงของประชาชนในด้านต่างๆ ในการเผชิญภาวะโลกเดือด บทเรียนการจัดการของชุมชนและประชาชนในการปรับตัว สร้างภูมิคุ้มกันและลดภาวะโลกร้อน และฟื้นฟูปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีเวทีสำหรับภาคประชาชนอย่างจริงจัง



ตลอดสองวันของการเสวนา มีหัวข้อถกเถียงระดับโลก ที่ไม่ปรากฏในเวทีอื่น เช่น หยุดฟอกเขียวด้วยคาร์บอนเครดิตจากการปลูกป่า ฟาร์มคาร์บอน "พลังงานสะอาด" หยุดพลังงานฟอสซิล เปลี่ยนสู่พลังงานหมุนเวียนที่ประชาชนเป็นศูนย์กลาง กระจายอำนาจการจัดการทรัพยากร พลังงานและอื่นๆ สู่ประชาชน การคุ้มครองส่งเสริมสิทธิชนพื้นเมือง ผู้หญิง ชุมชนท้องถิ่น ในการจัดการทรัพยากร ความหลากหลายทางชีวภาพ การทำเกษตรนิเวศ การจัดการพลังงาน และอื่นๆ นโยบายการคุ้มครองประชาชน ไม่ให้เผชิญภาวะสูญเสียและเสียหาย หรือ Loss and Damage นโยบายคุ้มครองส่งเสริมการปรับตัวของเกษตรกรจากข้อเสนอของเกษตรกรในแต่ละนิเวศ บทบาทและข้อเสนอของคนรุ่นใหม่ที่ก้าวข้ามวิธีคิดกรอบของรัฐและทุน สำหรับเป้าหมายของเวทีภาคประชาชนคือข้อเสนอเดินทางไปหน่วยงานรับผิดชอบในทุกระดับ


ข้อเสนอจากเวทีกู้วิกฤติโลกเดือด ด้วยมือประชาชนครั้งนี้ มีตัวแทนจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้แทนจากพรรคฝ่ายค้าน มารับข้อเสนอในครั้งนี้ โดยในส่วนของตัวแทนภาครัฐระบุว่า ข้อเสนอของภาคประชาชนจะถูกนำไปพิจารณาเป็นถ้อยแถลงของประเทศไทยในที่ประชุม


ส่วนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเพื่ออนาคต พรรคก้าวไกล ในฐานะตัวแทนฝ่ายค้านที่มารับข้อเสนอของภาคประชาชนระบุว่า จะนำข้อเสนอไปผลักดันตามช่องทางที่พรรคฝ่ายค้านสามารถดำเนินการได้


สำหรับการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ คือส่งตัวแทนไปติดตามการประชุมในระดับโลก ผลักดันด้านนโยบายในประเทศให้มารับใช้ชุมชน รวมทั้งจะมีเวทีภาคประชาชนต่อเนื่องไปทุกปี

คุณอาจสนใจ

Related News