สังคม

ภาคประชาชน ยื่น 'ชัชชาติ' ยุติร่างผังเมืองกทม. ชี้กระทบสิทธิ-ไม่เป็นตามขั้นตอนกม.

โดย panwilai_c

20 ก.ค. 2567

94 views

จากกรณีที่กรุงเทพมหานครได้จัดทำและวางผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4 และมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ 50 เขต ในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่มีเสียงคัดค้านจากประชาชนในหลายพื้นที่รวมถึงการคัดค้านจากสภาผู้บริโภคและหน่วยงานอื่น ๆ จนทำให้กรุงเทพมหานคร ประกาศขยายเวลาการรับฟังความจนถึงวันที่ 30 สิงหาคม นี้



ล่าสุดภาคประชาชนได้รวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯขอให้ยุติการจัดทำร่างดังกล่าว ระบุว่า กระทบสิทธิของประชาชนและไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย หากยังเดินหน้าจะฟ้องต่อศาลปกครอง



สภาผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เครือข่ายชุมชนปกป้องคุณภาพชีวิตคนเมือง สมาคมอนุรักษ์ศิลปกรรมและสิ่งแวดล้อม (SCONTE) มูลนิธิดวงประทีป มูลนิธิพร้อมใจพัฒนา มูลนิธิ ศ.อัน นิมมานเหมินทร์ สภาองค์กรชุมชนคลองเตย เครือข่ายผู้บริโภค 5 เขต รวมถึงกลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก 28 องค์กร/ชุมชน1 ได้ร่วมกันยื่นหนังสือ ต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ยุติกระบวนการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4)



เหตุขั้นตอนไม่เป็นไปตามกฎหมาย กระทบสิทธิและคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร



นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค กล่าวว่า แม้ กทม. จะขยายระยะเวลารับฟังความคิดเห็นออกไปจนถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2567 แต่การขยายเวลาและเปิดรับฟังความคิดเห็นเพิ่มอาจไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา เพราะปัญหาเรื่อง จุดเริ่มต้นของการร่างผังเมืองที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายยังไม่ถูกจัดการ



สภาผู้บริโภคติดตามเรื่องการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างผังเมืองอย่างต่อเนื่อง และเห็นว่าร่างผังเมืองฉบับนี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาและไม่ตอบโจทย์เรื่องคุณภาพชีวิตของคนในกรุงเทพฯ ทั้งเรื่องการจราจร การจัดการน้ำ การลดความแออัดของชุมชน รวมถึงสิทธิของคนจนที่จะมีที่อยู่อาศัยในเมือง เป็นที่มาของการยื่นหนังสือถึง

ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อแสดงเจตจำนงว่า ประชาชนต้องการให้ยุติการทำร่างผังเมืองฉบับนี้ และรอระยะเวลาอีก 2 ปีเพื่อเริ่มต้นทำผังเมืองใหม่และให้ประชาชนทั้ง 50 เขตใน กทม. ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับการจัดทำผังเมืองอย่างแท้จริง



ทั้งนี้ ระบุว่า หากกรุงเทพมหานครเพิกเฉย ไม่แก้ไขหรือยุติการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายดังกล่าว ภายใน 30 วัน สภาผู้บริโภค และเครือข่ายประชาชนที่ได้รับผลกระทบ อาจมีความจำเป็นต้องดำเนินการทางกฎหมายต่อไป



ขณะที่ นายก้องศักดิ์ สหศักดิ์มนตรี อนุกรรมการด้านอสังหาริมทรัพย์ และที่อยู่อาศัย สภาผู้บริโภค กล่าวว่า การยื่นหนังสือในครั้งนี้เกิดจากการรวมตัวกันของประชาชนจากหลายชุมชนที่เริ่มเข้าใจและสนใจเรื่องผังเมืองมากขึ้น ทั้งนี้ ประเด็นหลัก ที่สภาผู้บริโภคได้ทำหนังสือมายื่นต่อผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้ คือขอให้ยุติกระบวนการจัดทำผังเมืองที่กระทำอยู่ในปัจจุบัน และเริ่มต้นร่างผังเมือง กทม. ฉบับใหม่ ที่รับฟังความเห็นของประชาชนอย่างแท้จริง เนื่องจากกระบวนการรับฟังความเห็นตาม พ.ร.บ.การผังเมือง ปี 2518 ต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตั้งแต่ก่อนร่างผังเมือง อย่างไรก็ตาม เมื่อถามตัวแทนชุมชนต่าง ๆ ที่มาร่วมยื่นหนังสือในวันนี้ ไม่มีใครได้มีส่วนร่วมก่อนเริ่มกระบวนการเลย กระบวนการที่ผ่านมาคือการนำร่างผังเมืองที่ กทม. ทำเสร็จแล้วมารับฟังความเห็นจากประชาชน



ทางด้าน นายชัชชาติ ระบุว่า ร่างผังเมืองฉบับที่กำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นนั้น เป็นฉบับที่มีกระบวนการมาอย่างต่อเนื่องมายาวนาน ทั้งนี้ ไม่สามารถออกคำสั่งยุติการร่างผังเมืองได้ แต่จะรับความเห็นและเสียงสะท้อนในครั้งนี้ และนำเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ซึ่งต้องมีขั้นตอนตามกฎหมายอีกหลายกระบวนการ เช่น การให้ความเห็นจากกรมโยธาธิการและผังเมือง รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



ผู้ว่าฯกทม. ยังบอกว่า ผังเมืองไม่ได้แก้ปัญหาทุกอย่าง เพราะปัญหาบางอย่างเรื้อรังมานาน เพราะฉะนั้นอย่าไปรอทำผังเมืองใหม่ อะไรแก้ได้แก้ก่อน ส่วนสิ่งที่ยังคิดว่าไม่ดีก็สามารถไปแก้ไขในอีก 5 ปีที่มีการจัดทำร่างผังเมืองฉบับใหม่ สำหรับข้อเสนอที่ภาคประชาชนเสนอมา ยังไม่สามารถรับปากได้ว่าจะทำตามข้อเสนอทั้งหมด แต่จะนำเสียงสะท้อนเข้าไปสู่กระบวนการ และรอดูร่างผังเมืองที่ออกมา นี่เป็นเพียงแค่ขั้นตอนแรก และหลังจากนี้ยังต้องมีขั้นตอนตามกฎหมายอีก

คุณอาจสนใจ

Related News