สังคม

อัยการ เตรียมส่งฟ้อง 'อุปกิต' คดียาเสพติด เดือนหน้า

โดย panwilai_c

11 พ.ย. 2566

252 views

นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่ม ฐานสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดกับพนักงานอัยการแล้ว หลังปิดสมัยประชุมสภา โดยเตรียมถูก ป.ป.ส.ยึดทรัพย์ ตามข้อกล่าวหาเรื่องยาเสพติด ส่วนคดีที่นายอุปกิต เป็นโจทก์ยื่นฟ้องตำรวจชุดสืบสวน ที่ออกหมายจับต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลได้ยกฟ้องตำรวจชุดออกหมายจับแล้ว



นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด ให้สัมภาษณ์ว่า นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาสมคบฟอกเงิน และอาชญากรรมข้ามชาติมาก่อนหน้านี้



โดยนส.นารี ตัณเสถียร อดีตอัยการสูงสุดคนที่ผ่านมาได้ให้พนักงานสอบสวน ปส.3 ไปสอบสวนเพิ่มเติม กระทั่งได้แจ้งข้อหาเพิ่มเกี่ยวกับสนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด แต่อยู่ระหว่างเปิดสมัยประชุมรัฐสภา นายอุปกิตจึงได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองตามกฎหมาย และหลังจากปิดสมัยประชุมรัฐสภาแล้ว นายอุปกิต ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว โดยหลังจากนี้พนักงานอัยการสำนักงานยาเสพติด จะเตรียมนำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้อง ต่อศาลในเดือนหน้านี้



โดยหลังจากแจ้งข้อกล่าวหาสมคบเกี่ยวกับยาเสพติดแล้ว ก็เป็นขั้นตอนของ การตรวจสอบทรัพย์สิน โดยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ซึ่งในที่ประชุมคณะกรรมาธิการ ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร มีนายรังสิมันต์ โรมเป็นประธาน ได้สอบถามเรื่องการยึดทรัพย์จาก พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้รับการชี้แจงว่า ขณะนี้ ได้สั่งการให้ ป.ป.ส. กทม.ประสานกับพนักงานสอบสวนของตำรวจปราบปรามยาเสพติด และ ป.ป.ง. สืบทรัพย์และตรวจสอบทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับบริษัทอัลลัวร์ กรุ๊ป เพื่อพิจารณาถึงทรัพย์ที่ควรอายัด



ขณะที่ความคืบหน้ากรณีที่นายอุปกิต ได้ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ ตำรวจชุดสืบสวนคดี ต่อศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง ว่าไปขอออกหมายจับโดยมิชอบ และยศตำแหน่งไม่สามารถไปขอหมายจับได้



โดยล่าสุดศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้พิพากษายกฟ้อง เนื่องจากศาลเห็นว่า ขณะเกิดเหตุโจทก์เป็นสมาชิกวุฒิสภา ส่วนจำเลยเป็นตำรวจยศพันตำรวจโท ได้สืบสวนพยานหลักฐานจนพบการกระทำผิดของเครือข่ายยาเสพติดมีการฟอกเงินจากค่ายาเสพติดเป็นกระแสไฟฟ้า จึงเห็นว่าการยื่นขอให้ศาลออกหมายจับผู้ต้องหา ซึ่งเป็นสมาชิกวุฒิสภา เป็นไปตามกฎหมาย และตำรวจยศร้อยตำรวจตรีขึ้นไป อยู่ในหลักเกณฑ์ที่ยื่นขอออกหมายจับได้ โดยต้องปรากฏพยานหลักฐาน ที่ทำให้ศาลเชื่อว่ามีเหตุอันควร ที่จำเลยจะยื่นคำร้องขอหมายจับได้

คุณอาจสนใจ

Related News