สังคม

สภาฯ เห็นชอบตั้ง 35 กมธ.วิสามัญสันติภาพชายแดนใต้

โดย panwilai_c

11 ต.ค. 2566

128 views

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน เห็นด้วยตั้ง 35 กรรมาธิการ ศึกษาแนวทางภายใน 90 วัน ถือเป็นจุดเริ่มต้นการผลักดันสันติภาพในรอบ 19 ปี ในขณะที่คณะรัฐมนตรีเตรียมพิจารณายกเลิกการใช้พรก.ฉุกเฉินใน 3 อำเภอ ในสัปดาห์หน้า



ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา และเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามที่ สส.4 พรรคการเมือง ทั้งพรรคก้าวไกล ภูมิใจไทย ประชาชาติ และพรรคเพื่อไทย เสนอญัตติ ให้ตั้งกรรมาธิการจำนวน 35 คน



เป็นตัวแทนจากคณะรัฐมนตรีและพรรคการเมือง โดยจากคณะรัฐมนตรี เช่น นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายซูการ์โน มะทา นายอะดิลัน อาลีอิสเฮาะ พรรคก้าวไกล เช่น นายรอมฏอน ปันจอร์ นางสาวธิษะณา ชุณหะวัน นายกัณวีร์​ สืบแสง นายศรีสมภพ จิตรภิรมย์ศรี นางสาวพรรณิการ์​ วานิช และนางสาวอัญชนา หีมมินะ พรรคเพื่อไทย เช่น นางสาวรุ่งระวี เฉลิมศรีภิญโญรัตน์ พรรคภูมิใจไทย เช่น แพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา พรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาราเร่ พรรคชาติไทยพัฒนา นายกูเฮง ยาวอฮาซัน และ พรรคประชาชาติ นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ผลักดันสำเร็จ หลังพยายามมาตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว และนิมิตหมายที่ดีในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยืดเยื้อมากว่า 19 ปี โดยเฉพาะการพูดคุยเพื่อสันติภาพ 3 ครั้งในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาแต่ยังไม่สำเร็จ



เช่นเดียวกับนายรอมฎอน ปันจอร์ สส.พรรคก้าวไกล หนึ่งในผู้เสนอญัตติ เชื่อว่ากลไกลของสภาผู้แทนราษฎร จะขับเคลื่อนการสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เห็นผลมากขึ้น ทั้งการพูดคุยและการยกเลิกกฏหมายพิเศษ ซึ่งเป็นความต้องการจากประชาชนในพื้นที่ รวมถึงการใช้งบประมาณไปกว่า 5 แสนล้านบาท ตรงกับนายกัณวีร์ สืบแสง สส.พรรคเป็นธรรม ที่สนับสนุน และเห็นว่าต้องยกระดับเป็นวาระแห่งชาติ ทั้งการพูดคุยเพื่อสันติภาพ การยกเลิกกฏหมายพิเศษ และการปรับโครงสร้างรัฐ ทั้งกอรมน.และศอบต.



นอกจากนี้สส.รัฐบาล เช่น นายจาตุรนต์​ ฉายแสง พรรคเพื่อไทย ก็สนับสนุน เพราะรัฐสูญเสียงบประมาณไปมากในกว่า 19 ปีที่ผ่านมา โดยในช่วง 10 ปีที่นำโดยทหารอาจทำให้การสร้างสันติภาพยังเกิดขึ้นยาก โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ จะมีเวลาทำงาน 90 วัน ศึกษากรอบแนวทางเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรผ่านไปยังรัฐบาล



ขณะที่วันนี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ประชุมพิจารณาการยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันจันทร์หน้า ซึ่งเสนอให้ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ใน 3 อำเภอที่มีเหตุลดลง คือ อ.กรงปินัง จ.ยะลา อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี และ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส มาใช้ พรบ.ความมั่นคง และให้เพิ่มประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน ในอ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส โดยจะต่ออายุ 3 เดือน



สำหรับการสร้างสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ 10 ปีที่ผ่านมามีคณะพูดคุย 3 คณะตั้งแต่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์​ ชินวัตร มาถึง รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา โดยมีมาเลเซีย เป็นผู้อำนวยความสะดวก ซึ่งในการเยือนมาเลเซีย ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี วันนี้ได้หารือร่วมกับ นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรี มาเลเซีย พร้อมสนับสนุนสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News