สังคม

กมธ.นิรโทษกรรม เคาะกรอบเวลา-เห็นชอบ 7 ประเด็น ยังไม่มี ม.112

โดย panwilai_c

6 มิ.ย. 2567

41 views

กรรมาธิการนิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบ 7 ประเด็นตามข้อเสนอของอนุกรรมาธิการ ส่วนกรอบเวลานิรโทษกรรมจะเริ่มนับตั้งแต่ 1 มกราคม 2548 ส่วนมาตรา 112 คาดว่าจะมีการพิจารณาปลายเดือนนี้ว่าจะรวมอยู่ใน พระราชบัญญัติฉบับนี้ด้วยหรือไม่



นายยุทธพร อิสรชัย ประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและจำแนกการกระทำเพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทาง การออกกฎหมายนิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎรว่ากรรมาธิการชุดใหญ่ ได้พิจารณาข้อเสนอของอนุกรรมาธิการในการจำแนกการกระทำที่มีเหตุจูงใจ ทางการเมือง ซึ่งกรรมาธิการส่วนใหญ่ให้ความเห็นชอบตามข้อเสนอของอนุกรรมาธิการ ที่มีกระบวนการพิจารณา 7 ประเด็น เป็นไปตามเค้าโครงเดิมที่เคยพิจารณาไปก่อนหน้านี้ ได้แก่



1.นิยามแรงจูงใจทางการเมือง



2.การจำแนกประเภทคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมืองสรุปออกมาได้ 3 ประเภท -1.การกระทำในคดีหลัก เช่น คดีการชุมนุมทางการเมืองที่มีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือกฎหมายความมั่นคง

-2.การกระทำในคดีรอง เป็นผลที่พ่วงมาจากคดีหลัก เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด พ.ร.บ.ว่าด้วยการใช้เครื่องขยายเสียง หรือ พ.ร.บ.จราจร 3.การกระทำในคดีที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง



3.การมีกระบวนการหรือทางเลือกที่จะนิรโทษกรรมแบบใด แบ่งออกเป็น 3 ทางเลือก

-1.ใช้รูปแบบคณะกรรมการนิรโทษกรรม

-2.การนิรโทษฯโดยยกร่างกฎหมายแล้วยกเว้นความผิด หรือเหตุการณ์ต่างๆ

-3.ผสมผสานกันระหว่างการมีคณะกรรมการฯ และยกร่างกฎหมายไปในตัว อาจเรียกว่าเป็นคณะกรรมการกลั่นกรองและติดตามการบังคับใช้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม



4.กลไกกระบวนการนิรโทษกรรม จะเลือกในรูปแบบคณะกรรมการหรือไม่ จะมีกลไกตั้งแต่ชั้นรับเรื่องในการพิจารณา มีกลไกในชั้นกลั่นกรอง ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง หรือแม้กระทั่งในชั้นพิจารณาตัดสินการนิรโทษฯ รวมถึงมาตรการการเยียวยา



5.องค์ประกอบของคณะกรรมการนิรโทษฯจะเน้นไปที่ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นหลัก ที่ประกอบไปด้วยหลายพรรคการเมือง ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากได้รับการยอมรับ มีความเป็นกลาง สังคมให้ความเชื่อถือมากกว่าฝ่ายบริหาร โดยให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานคณะกรรมการฯ นายกรัฐมนตรี หรือรองนายกฯได้รับมอบหมาย เป็นรองประธานคณะกรรมการฯ ตัวแทนกระทรวงยุติธรรม ตัวแทนสส. นักวิชาการ ภาคประชาชน รวมถึงตัวแทนจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ



6.มาตรการเยียวยา จะเน้นในเรื่องสิทธิ์เป็นหลัก ไม่ได้เน้นเรื่องทางแพ่งเพราะจะเกิดการฟ้องร้องคดีต่างๆได้ ถือเป็นการคืนสิทธิ์ให้กับบุคคลที่ได้รับการนิรโทษกรรม และ



7.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำและการเสริมสร้างความปรองดอง ไม่ได้กำหนดระยะเวลา เพราะเมื่อทุกคนได้รับการนิรโทษฯ ถือว่าเป็นผู้ที่ไม่มีความผิด ฉะนั้นนิรโทษฯแล้วก็นิรโทษฯเลย แต่จะมีคณะอนุกรรมการ ของคณะกรรมการนิรโทษฯ ที่จะตั้งขึ้นมาเพื่อติดตามไม่ให้กระทำความผิดซ้ำ หากมีการกระทำความผิดซ้ำ ก็จะมีการร้องขอให้ดำเนินคดีใหม่ ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการติดตามฯ จะมีวาระเท่ากับคณะกรรมการนิรโทษฯ คือ 2 ปี



ส่วนกรอบเวลานิรโทษกรรม มติที่ประชุมเห็นชอบช่วงเวลาตั้งแต่ 1 มกราคม 2548 ถึงปัจจุบัน

คุณอาจสนใจ

Related News