สังคม

มธ.จัดงาน '47 ปี 6 ตุลา 19' คนการเมืองแห่ร่วม รำลึกวีรชนต่อสู้เพื่อปชต.

โดย panwilai_c

6 ต.ค. 2566

88 views

กิจกรรมรำลึก 47 ปี 6 ตุลา 19 จัดขึ้นหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อเน้นย้ำว่าประชาชนยังไม่ลืมการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของวีรชน 6 ตุลา แม้จะเป็นเหตุการณ์ที่ถูกทำให้ลืมมากที่สุด โดยเฉพาะความรับผิดชอบของผู้กระทำผิดที่ยังไม่เคยถูกชำระล้างประวัติศาสตร์ รวมถึงวาทกรรมที่กลายเป็นชนวนความขัดแย้งทางการเมือง ยังเกิดขึ้นอีกในปัจจุบัน โดยเฉพาะการดำเนินคดีทางการเมือง ที่พรรคก้าวไกลเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล กลายเป็นความคาดหวังของทุกฝ่ายอย่างปฏิเสธไม่ได้



กิจกรรมรำลึกถึงวีรชน 6 ตุลาคม 2519 ในปีนี้ยังคงจัดขึ้นที่ลานประติมากรรมประวัติศาตร์ ธรรมศาสตร์และการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังคงมีอดีตวีรชน 6 ตุลา องค์การนักศึกษา นักกิจกรรม และ พรรคการเมือง มาร่วมรำลึก เช่น พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.ร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์ 6 ตุลา ที่เป็นบทเรียนสำคัญที่ไม่ควรลืม และต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยคาดหวังว่าการยื่น ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมผู้ต้องหาทางการเมืองของพรรคก้าวไกล ต่อสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นการถอนฟืนออกจากกองไฟ ไม่ให้มีโอกาสทำให้เกิดความแตกแยกขึ้นอีก



เช่นเดียวกับนายชัยธวัช ขอทุกฝ่ายร่วมสนับสนุนร่างพรบ.นิรโทษกรรม ที่จะเริ่มนับจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตั้งแตวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2549 จนถึงปัจจบัน จึงน่าจเป็นเป้าหมายแรกของรัฐบาลในการคืนความยุติธรรม และเป็นประตูบานแรกต่อการสร้างความปรองดอง รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้พรรคก้าวไกลจะไม่สามารถเข้าร่วมเป็นกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เพราะรัฐบาลไม่รับข้อเสนอ แต่ยืนยันว่าต้องการให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้ทุกฝ่ายได้เสนอความเห็น รวมถึงทำลายวาทกรรมว่าผู้ที่มียืนยันในหลักการการเมืองไม่ใช่ชนวนความขัดแย้งหรือตัวปัญหา



ขณะที่พรรคเพื่อไทย มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานรัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล และ สส.เป็นตัวแทน ท่ามกลางเสียงเรียกร้องอยากเห็นนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะนายกรัฐมนตรีจากพลเรือน และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นอดีตคนเดือนตุลามาร่วมงาน แต่มีเพียงพวงหรีดจากนายกรัฐมนตรี โดยนายชูศักดิ์ เตือนพรรคก้าวไกลในการเสนอร่าง พรบ.นิรโทษกรรมขอให้คิดอย่างรอบคอบ จะได้ไม่ตกเป็นจำเลยเหมือนพรรคเพื่อไทยในอดีต รวมถึงจะรวมคดีอะไรบ้าง โดยเฉพาะคดี 112 ที่พรรคเพื่อไทยจะต้องนำมาพิจารณาด้วย



ขณะที่กลุ่มทะลุวังมาทำโพลสอบถามความเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่ในการยุติการดำเนินคดีทางการเมือง 112 ซึ่งส่วนใหญ่มีผู้เห็นด้วย รวมถึงนางสาว พรรณิการ์ วานิช คณะก้าวหน้า ที่เห็นว่าเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ทำได้โดยไม่ต้องแก้กฏหมาย ขณะที่ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง เห็นว่ากำลังมีเยาวชนและนักกิจกรรมที่จะกำลังถูกพิจารณาคดี 112 อีกไม่ต่ำกว่า 15 คนในเดือนนี้ ที่อาจต้องติด รวมถึงตนเอง รวมถึงที่กำลังติดคุกโดยยังไม่ได้ประกันตัวอย่างนายอานนท์ นำภา จึงคิดว่ารัฐบาลใหม่จะกล้าทบทวนเรื่องนี้



ส่วนรางวัลจารุพงศ์ ทองสินธุ์ เพื่อประชาธิปไตย ในปีนี้ มอบให้โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ซึ่งนายยิ่งชีพ ก็เห็นด้วยที่จะให้การรำลึกถึง 6 ตุลา ปีนี้นำไปสู่การเรียนรู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง



ส่วนรางวัล "สิทธิมนุษยชนคนธรรมดา" มอบให้ นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยาของนายสุรชัย แซ่ด่าน นักต่อสู้ประชาธิปไตย ระหว่างปี 2516-2519 และนายจิรภาส กอรัมย์ หรือ แกป สมาชิกกลุ่มทะลุแก๊ส โดยกิจกรรมปีนี้ยังมีการจัดอีกหลายพื้นที่สะท้อนถึงความคาดหวังต่อประชาธิปไตยและความยุติธรรม

คุณอาจสนใจ

Related News