สังคม

แบบใหม่แบบสับ! งานบอล 'จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์' ใช้ LED แปรอักษรแทน นศ. เหน็บการเมืองจัดเต็มเช่นเคย

โดย nattachat_c

1 เม.ย. 2567

45 views

วานนี้ (31 มี.ค. 67) นิสิต นักศึกษา จุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ โชว์ศักยภาพแสดงพลังความร่วมมือ พร้อมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ กับงานฟุตบอลสานสัมพันธ์จุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ CU - TU Unity Football Match 2024 ที่สนามศุภชลาศัย ภายใต้แนวคิด 'Unity to Sustainability' ที่แสดงถึงความเป็นเอกภาพ และความเป็นหนึ่งเดียวกันของทั้งสองสถาบัน ย้ำพร้อมส่งต่อแนวคิดแห่งความยั่งยืนจากการจัดงานสู่การสร้างแรงขับเคลื่อนให้กับสังคม และประเทศชาติ


ขบวนฝั่งจุฬาฯ เล่นใหญ่กับพาเหรดในธีม ‘Limitless Possibilities’ ที่พร้อมจะทลายกำแพงที่ตีกรอบศักยภาพของมนุษย์ทุกคนที่ล้วนมีความสามารถอันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในการสร้างสรรค์โลกในมุมมองของตนเอง และเมื่อมนุษย์ทุกคนนำความสามารถเหล่านั้นมาเติมเต็มซึ่งกันและกัน ก็จะสามารถจรรโลงสังคมให้เกิดนวัตกรรม ปรัชญา ความรู้ หรือทักษะใหม่ ๆ ซึ่งทำให้สังคมนั้นเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไปได้อย่างไม่สิ้นสุด ไม่ว่าจะเป็นขบวนพาเหรดลูกโป่งครั้งแรกในงานสานสัมพันธ์ที่ชูยกประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศ ขบวนบุคลากรจุฬาฯ คุณลุงยาม คุณป้าแม่บ้าน พี่ธุรการ บุคคลที่คุ้นเคยของใครหลาย ๆ คนที่หากไม่มีพวกเขาเหล่านี้ ชีวิตประจำวันของเราในรั้วจามจุรีตลอดหลายปีคงเงียบเหงา


ด้านขบวนจากฝั่งธรรมศาสตร์ก็ไม่แพ้กัน นำพาความสนุกสนานและงานรื่นเริง กลับมาให้ทุกคนได้ตื่นตากันอีกครั้งหลังผ่านวิกฤติโควิด ซึ่งมาในแนวคิดของ ‘TURN BACK TIME’ ภายใต้ธีม ‘GATSBY’ ผสมผสานความหรูหรา แสงสี และเสรีภาพ ผ่านความแตกต่างและหลากหลายในสังคมทุกแง่มุม ตั้งแต่ ขบวนสินค้า OTOP ที่นำเสนอเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นประจำจังหวัดที่ถูกมองข้ามให้กลับมามีคุณค่าและมีความหมาย ความอ่อนช้อยในทุกรายละเอียดของความเป็นไทยจะถูกถ่ายทอดผ่านขบวนเหล่านี้ไปสู่สายตาของทุกคน ตามมาด้วยขบวน RECYCLE ที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงพลังของการรีไซเคิลที่สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นได้ และที่พลาดไม่ได้ ขบวน PRIDE สะท้อนทั้งความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ สีผิว รูปร่างหน้าตา และอีกมากมาย ที่จะมาช่วยส่งเสริมให้เกิดความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในสังคม

------------

สำหรับขบวนพาเหรดสะท้อนสังคมของจุฬาฯ นั้น มีการเขียนข้อความบนป้ายผ้าเพื่อเสนอความคิด สะท้อนปัญหาสังคมต่างๆ เช่น ปัญหาการศึกษา ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความเท่าเทียมทางเพศ การผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม


นอกจากนี้ มีการล้อการทำงานของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เช่น การเดินสายเจรจานักลงทุนในหลายประเทศ เพื่อมาลงทุนในประเทศไทย การผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ การแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยมีความความว่า "มีนาแล้วเมื่อไหร่จะมีเงินหมื่น" และข้อความว่า "เงิน 1 หมื่นรอหน่อยนะสู" รวมถึงกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ


ขบวนพาเหรดของกลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ถือเป็นไฮไลต์ที่ถูกจับตามอง มีการเขียนข้อความบนป้ายผ้าสะท้อนปัญหาสังคมต่างๆ เช่นกัน มีการสร้างหุ่นจำลองนักการเมือง เนื้อหาปีนี้ประกอบด้วย ป้ายข้อความนำหน้าที่เขียนว่า "ล้อรถหมุนส่งขังชนคนชังชาติ ประกาศใช้กฎหมายล่าล้างผลาญ เมืองหยุดนิ่งหยุดทุกสิ่ง โดยมวลมาร ไทสราญ ใต้ศักดา อำมาตยาธิปไตย"


ขบวนที่ 2 คือ กรอบรูปที่ว่างเปล่า ตามด้วยป้ายข้อความตามหลังว่า "ภาพประเทศไทยในฝันของใคร ฝันใหญ่ประชาฝันมากมายคนเท่าในศักดิ์ศรี ฝันมากมายของข้าถูกย่ำยี ฝันข้านี้ดับโดยท่านทุชนา" เพื่อเปรียบดั่ง Viewfinder ของกล้องถ่ายรูป หากเรามองเข้าไปภายในกรอบนี้ จะเห็นถึงปัญหาของประเทศไทย ที่ไม่เป็นไปดั่งฝันที่หลายๆ คนคาดหวังเอาไว้ภายหลังการเลือกตั้งปี 2566 ที่ผ่านมา


โดยสรุปแล้ว ภาพฝันของประเทศไทยนั้น "ก็ยังว่างเปล่า" เหมือนกับกรอบภาพที่กลวงโบ๋ คนมีอำนาจก็ยังหวังครอบงำอำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนตน ภาพฝันจึงเป็นอะไรไม่ได้มากเพียงไปกว่าการหลอกตัวเองว่าความหวังยังคงมีอยู่ โดยที่เราไม่อาจที่จะเผชิญหน้าอำนาจที่ซับซ้อน และหลอกหลอนเราด้วยข้อจำกัดที่อยุติธรรม


ส่วนขบวนต่อมา เป็นหุ่นเบี้ยวางบนกระดานหมากรุก ซึ่งหุ่นตัวนี้มีหัวเป็นคน ใช้ชื่อขบวนว่า "เบี้ยเสดถา" โดยกลุ่มอิสระล้อการเมือง ระบุว่า ต้องการสื่อถึงเบี้ยในกระดานหมาก เป็นหมากที่มีหน้าที่ในการปกป้องขุน ซึ่งขุนเปรียบดังระบอบอภิสิทธิ์ชนที่กำลังกัดกินประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันนั้นเกิดมีการหักหน้าย้ายขั้วทางการเมือง การที่เบี้ยมีสองหน้านั้นสื่อถึงการเปลี่ยนขั้วที่หันเข้าปกป้องระบอบอภิสิทธิ์ชนอย่างเต็มรูปแบบ

--------------

ขบวนล้อการเมือง โดยกลุ่มอิสระมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภายใต้ธีม ล้อการเมืองกลับมาแล้ว หลังจากห่างหายไปนานกว่า 4 ปี เปิดขบวนมาด้วย บทกลอนเสียดสี "ล้อรถหมุน ส่งขังชน คนชังชาติ การประกาศใช้กฎหมา ล่าล้างผลาญ / เมืองหยุดนิ่งหยุดทุกสิ่ง โดยมวลมาร ไทสราญ ใต้ศักดา อมาตยาธิปไตย / และมีการล้อเลียนป้าย Welcome ที่ครอบครัวชินวัตรทำต้อนรับนายทักษิณ ชินวัตร ด้วย


และที่เป็นไฮไลท์ของขบวนล้อการเมืองของธรรมศาสตร์ คือ ขบวนหมากรุก ที่หมากมี 2 หน้า ด้านหนึ่งเป็นชายคิ้วหนาในชุดทหาร (หน้าคล้ายอดีตนายกฯ) และอีกหน้าเป็นชายใส่สูท (หน้าตาคล้ายนายกฯคนปัจจุบัน) พร้อมข้อความในป้ายผ้าอย่างดุเดือด ("มือจับเปลี่ยนหัววางตัวหมากเบี้ย ตัวเก่าเสียถึงคราววางหมากใหม่ / โถบัดซบดีลกันได้ไอ้จัญไร /สงสัยไหมใครนั้นวางหมากขึ้นมา)


โดยมีการบรรยายประกอบว่า ทุกท่านเห็นหมากกระดานเกมนี้หรือไม่ ข้าเห็นกลยุทธ์เช่นนี้มาจนชินแล้ว หมากได้ทำหน้าที่ป้องกันขุนไม่ได้โดนภยันตรายใด ๆ ที่ผ่านมาก็หมากทำดีบ้างทำแย่บ้าง จนถึงหมากที่มาจากการยึดอำนาจ นามว่า พล.อ.ประหยัด เริ่มปกครองมาอย่างยาวนาน จนประชาชนเริ่มไม่พอใจ จึงได้มีการเลือกตั้งหมากใหม่ เซลล์แมนเศรษฐีประกาศกร้าวว่า ไม่เอาประหยัด จึงได้รับคะแนนเสียงจำนวนมาก แต่แล้วเขาก็ทำการตระบัดสัตย์ไปกราบกรานพล.อ.ประหยัดให้มาร่วมมือ จนได้เป็นหมากใหม่


จากนั้นเป็นขบวนป้ายผ้า ที่พูดถึง ม.112 / สิทธิ์​ประกันตัวเท่ากับสิทธิ์​มนุษยชน / รัฐซ้อนรัฐ​ /ศาลใครชงประชาชนงงตั้งเพื่อใคร / กกต.ชงศาลยิ้ม


ขณะที่ขบวนสุดท้ายเป็นเรื่องของแรงงาน โดยมีป้ายล้อเลียนว่า แรงงานทำงาน สส. ทำทรง / ประชาชนยืนงง สภาทำไร / นายทุนร่วมใจ ประชาไทยร่วมจน / ค่าไฟอย่างแพงค่าแรง อย่างถูก เป็นต้น


ก่อนจะปิดท้ายขบวนล้อการเมืองด้วยว่าวที่มีหางเป็นลูกโป่งสีส้ม ส่วนที่ตัวว่าวมีรูปพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล คาดหน้า

----------

งาน "ฟุตบอลสานสัมพันธ์ จุฬา-ธรรมศาสตร์ 2024" นอกจากปีนี้ผลการแข่งขันออกมาเสมอกัน 0-0 อีกไฮไลต์หนึ่งยังอยู่ที่การแปรอักษร ซึ่งปีนี้เปลี่ยนมาใช้การแปรอักษรบนจอ LED แทนการใช้คน


โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมี 1 ชุดที่เสียดสีปัญหาสังคมและการเมืองในปัจจุบัน โดยเริ่มว่า "สีเอยสีใด ใครชอบเสียดสี บอกหน่อยคนดี สีนี้สีอะไร สีแรกมาดี ศักดิ์ศรีมีไหม บูชายศใหญ่ ผลักไสประชาชน เริ่มสีที่สอง จองหองเหลือเกิน แทบจะไม่เดิน หลับเพลินในสภา ต่อมาสีสาม คอยตามรับใช้ บ้านเจ้าบ้านนาย จำใจยอมทน พอมาสีสี่ กดขี่ข่มเหง เด็กกลัวยำเกรง นักเลงไม้เรียว ให้สีต่อไป ผูกขาดเจ้าเดียว แดงๆ เขียวๆ เดินเลี้ยวก็เจอ ถัดไปสีหก สกปรกตามสี คืนความสุขอยู่หลายปี โทษที่ควรมีได้รับหรือยัง สีเจ็ดเด็ดสุด อุตลุดย้ายข้าง คำพูดที่อ้าง กลายร่างเป็นตด รวมมาทุกสี หาดีไม่เจอ พวกเรานั่งเหม่อ นี่เหรอเมืองไทย เดี๋ยวยังไม่จบ กลายเป็นพรรคใหญ่ ได้ 151 แต่สมาชิกไม่เข็ด เก็บหางไม่อยู่ คุกคามผู้หญิง ยิ่งน่าอดสู เป็นคนเดินคู่ ช่วยตอนหาเสียง นับวันยุบพัก เตรียมฟักงูใหญ่ คัดคนแบบใดห์ เอ้าไหงเป็นงี้"

-----------

ขณะที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แปรอักษรว่า อากาศเอ๋ย อากาศดี๊ดี ภาคเหนือตอนนี้ เป็นยังไงบ้าง เที่ยวกันไหมพี่ ฤดูหมอกลง


กองทัพเอ๋ย กองราชนาวี ทัพเราต้องมี ยุทโธปกรณ์ นายสั่งท่านสอน สำรองสงคราม ผ่านมากี่ปี ได้ใช้บ้างยัง?


ตำรวจเอ๋ยตำรวจน้ำดี รักกันหรือพี่? แทบจะตีกัน (ถึง) ตาย แบ่งฝักย้ายฝ่าย สุดท้ายเด้งคู่ รวมกันเราอยู่ แยกคู่เป็นภัย


ก้าวเอ๋ยก้าวไก่ ก้าวอย่างไร ถึงบ้งเรื่องเพศ โดนเนรเทศ ให้อยู่ผู้เดียว


นายกเอ๋ยนายก เลือกตั้งครั้งนี้ ส้มหล่นหรือเปล่า? ค่าไฟค่าข้าว ไหนว่าจะคุม? หาเสียงแบบสุ่ม นโยบายกำมะลอ


การเมืองเอ๋ยการเมืองไทย ติดตามกันต่อไป มีกินมีใช้คาดหวังเฝ้ารอ


นอกจากนี้ ยังมีการแปรอักษร ที่เสียดสีรัฐบาลอีกหลายเพจ ทั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เช่น มีนาแล้วเมื่อไหร่จะมีเงินหมื่น 7 เดือนผ่านไป คนไทยมีกินมีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี แล้วรึยัง? , หาเสียงบอกยกเลิก พอเป็นรัฐบาลบอกค่อยๆลด , ประเทศ (กรรม) ลังพัฒนา , พระเก่า พระใหม่ พระอะไรชอบโดดประชุม , 2024 แล้ว พระราม 2 ยังสร้างไม่เสร็จ
-----------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/dphv7of3cic

คุณอาจสนใจ

Related News