สังคม

'ห้วยขาแข้ง' เร่งเพิ่มประชากร 'พญาแร้ง' สานต่อเจตนารมณ์ 'สืบ นาคะเสถียร'

โดย nut_p

31 ส.ค. 2566

112 views

พรุ่งนี้ 1 กันยายน เป็นวัน "สืบ นาคะเสถียร" หลายภาคส่วนเตรียมจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึง "อดีตหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาเเข้ง" ผู้ที่อุทิศตนเเละเสียสละชีวิตของตัวเอง เพื่อให้ผู้คนได้ตระหนักเเละให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ป่าไม้เเละสัตว์ป่า จากเหตุการณ์เมื่อปี 2533 ผ่านมากำลังจะครบ 33 ปีเเล้ว ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาเเข้ง จ.อุทัยธานี ปัจจุบันมีสภาพเป็นอย่างไร วันนี้ผู้สื่อข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ไปสำรวจที่นั่นอีกครั้ง มีความคืบหน้าจากห้วยขาเเข้ง



ภาพมุมสูงบนเฮลิปคอปเตอร์จาก "ศูนย์เทคโนโลยีทิจิทัลเเละอากาศยาน สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม" เผยให้เห็นสภาพของผืนป่าภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาเเข้ง ซึ่งยังคงสภาพความอุดมสมบูรณ์ทั้งที่ราบเเละบนเขา มีต้นไม้ขึ้นปกคลุมหนาเเน่น ที่นี่คือบ้านหลังใหญ่ของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด



ทีมข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ร่วมกับชุดลาดตระเวน กรมอุทยานฯ เข้าไปสำรวจภายในเขตรักษาพันธุ์ หุบเขาเบื้องหน้า คือที่ตั้งของ"สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ"



ผู้ที่คอยทำหน้าที่ศึกษาจำนวนประชากรและพฤติกรรมสัตว์ป่า โดยเฉพาะพี่ใหญ่อย่างเสือโคร่ง สัตว์ผู้ล่าชั้นบนสุดของห่วงโซ่อาหาร



จากการสำรวจล่าสุด พบว่าเฉพาะในเขตป่าอนุรักษ์ที่ห้วยขาเเข้ง พบประชากรเสือโคร่งมากถึง 120-130 ตัว ซึ่งมีความสมบูรณ์ เเละมีจำนวนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ



เราร่วมออกเดินเท้าเข้าไปในเส้นทางลาดตระเวนของชุด "Smart patrol" จากลำห้วยใกล้จุดจอดรถลึกเข้าไปเพียงไม่กี่เมตร เริ่มปรากฏร่องรอยของเสือโคร่ง นอกจากนี้ยังพบ รอยสัตว์ป่าอีกจำนวนมาก เช่นรอยช้าง กระทิง เเละหมูป่า ระหว่างทาง เรายังได้พบกับชะนี ห้อยโหนบนยอดไม้



พญาเเร้ง ที่หายไปนานหลาย 10 ปี กำลังเป็นอีกหนึ่งหมุดหมาย ที่กรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช ร่วมกับองค์การสวนสัตว์ เเละมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กำลังศึกษาวิจัยเพื่อเพิ่มจำนวนประชากรพญาเเร้ง ให้กลับมาอาศัยหากินในป่าธรรมชาติของประเทศไทย โดยใช้พื้นที่ภายในเขตรักษาพันธุ์ฯห้วยขาเเข้ง เป็นพื้นที่นำร่อง เช่นเดียวกับสัตว์ป่าหายากอีกหลายชนิด



ภายใต้การดูเเลเฝ้าระวังภัยคุกคามทุกรูปแบบ เพื่อร่วมกันสืบสาน พิทักษ์-รักษาให้ป่าไม้ เเละสัตว์ป่าคงอยู่ ตามเจตนารมณ์ของ "หัวหน้าสืบ นาคะเสถียร"

คุณอาจสนใจ