สังคม

มูลนิธิสืบฯ ชี้พิรุธ เพิกถอนเขตอุทยานฯทับลาน 'แบบเหมาเข่ง' 2.6 แสนไร่

โดย panwilai_c

12 ก.ค. 2567

67 views

กรณีทับลาน จนถึงตอนนี้ก็ยังมีปฏิกิริยาจากฝ่ายต่าง ๆ ตามมาต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา ข่าว 3 มิติ พยายามเสนอข้อมูลในทุกเเง่มุม ทั้งกลุ่มชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ นักลงทุน เเละผู้ที่ถูกดำเนินคดี



วันนี้ทีมข่าวของเรา ไปคุยกับ "มูลนิธิสืบนาคะเสถียร" หลังจากเมื่อวาน รวมตัวในนามเครือข่ายภาคประชาชน ไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อมฯ คัดค้านการเเก้ไขเเนวเขตอุทยานเเห่งชาติทับลาน "เเบบเหมาเข่ง" ซึ่งก็มีความเห็นเเละตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชอบมาพากล โดยเฉพาะประเด็นการใช้อำนาจตามมติครม. ที่เสนอให้ใช้กลไกคทช. แก้ปัญหาที่ทำกินในพื้นที่ทับซ้อน เเทนการใช้มาตรา 64 ของ พ.ร.บ.อุทยานฯ



มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เป็นอีกหนึ่งองค์กรในนามภาคประชาชน ที่ออกมาเคลื่อนไหวเเละมองว่าประเด็นทับลาน มีความซับซ้อน เเฝงด้วยผลประโยชน์จากกลุ่มที่เอาปัญหาที่ทำกินของราษฎรมาเป็นข้ออ้าง



มติครม.เเบบเหมาเข่ง โดยการเอากลุ่มทุนหรือนอมินีที่บุกรุกเเละมีคดีความไปรวมกับกลุ่มอื่น ๆ เพื่อจะได้เพิกถอนในคราวเดียวกัน คืออีกหนึ่งประเด็นที่ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร มองว่า เป็นกลไกเเก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้อง



ไม่เพียงเเต่ภาคประชาชน เจ้าหน้าที่รัฐ ที่ต้องควบคุมดูเเลพื้นที่เกือบ 1 ล้าน 4 ไร่ อย่างหัวหน้าอุทยานเเห่งชาติทับลาน ก็ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ปกตินี้ เช่นกัน



ต่อคำถามที่ว่า ถ้าใช้เเนวเขตปี 43 ทับลานจะเปลี่ยนไปอย่างไร ต่อไปนี้คือภาพจำลองที่อาจจะเกิดขึ้นจริง หากคณะกรรมอุทยานฯ ครม. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความเห็นชอบ



เรื่องพื้นที่มรดกโลก เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่มูลนิธิสืบฯ เเสดงความเป็นห่วง หลังพบว่าเเนวเขตปี 43 จะมีชุมชนหลายจุดที่อยู่ไม่ไกลจากเเนวอุโมงค์คอริดอร์ ที่ทำไว้เป็นทางเชื่อมผืนป่าเเละสัตว์ป่าระหว่างทับลานกับเขาใหญ่ จะถูกเพิกถอนออกไป ซึ่งอาจจะกระทบไปด้วย



จึงมีข้อเสนอถึงรัฐบาล ควรยกเลิกมติครม.ซึ่งส่งต่อจากรัฐบาลที่แล้วมาจนถึงรัฐบาลปัจจุบัน เพื่อปรับเเนวทางเเก้ไขใหม่ให้รัดกุม-รอบคอบ

คุณอาจสนใจ

Related News