สังคม

ฟักไข่ 'ลูกพญาแร้ง' สำเร็จ หลังสูญพันธุ์ไปกว่า 30 ปี

โดย weerawit_c

11 ก.พ. 2567

36 views

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศข่าวดี ฟักไข่ลูกพญาแร้งสำเร็จ หลังสูญพันธุ์จากป่าห้วยขาแข้ง นานกว่า 3 ทศวรรษ


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยถึงโครงการการฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยประเทศไทย โดยได้รับข่าวดีจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี 'ป๊อก' พญาแร้งตัวผู้ จากสวนสัตว์โคราช และ 'มิ่ง' พญาแร้งตัวเมีย จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง หลังผสมพันธุ์ช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว จนในที่สุดพญาแร้งมิ่งวางไข่ใบแรกที่เกิดในป่าห้วยขาแข้งได้สำเร็จ


ล่าสุด ภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพขณะลูกน้อยได้กะเทาะเปลือกไข่ออกมาลืมตาดูโลกเป็นครั้งแรกแล้ว ณ หน่วยพิทักษ์ป่าซับฟ้าผ่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เป็นลูกพญาแร้งตัวแรกในถิ่นอาศัยเดิม หลังสูญพันธุ์ไปจากป่าธรรมชาติกว่า 30 ปี นับเป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญของโครงการฟื้นฟูประชากรพญาแร้งฯ


สำหรับโครงการฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยของประเทศไทย ป๊อก และ มิ่ง เป็นความร่วมมือกันระหว่างองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กรมอุทยานแห่งชาติฯ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2563-2568


คุณอาจสนใจ