สังคม

เปิดเบื้องลึกส่วยบ่อนพนัน 'เลขาฯปฏิรูปฯยุติธรรม' ชี้ ย้ายตร.ไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่แค่ฟอกขาว

โดย chiwatthanai_t

12 ส.ค. 2566

102 views

ยังมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง จากกรณีจับบ่อนพนันรายใหญ่ ที่เชียงใหม่ หลังผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งย้าย 5 นาย ตำรวจสภ.ช้างเผือก ทำให้หลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ เเละมองว่าคำสั่งย้ายเเละการตั้งกรรมการสอบสวน อาจเป็นเพียงเสือกระดาษที่ออกมา เพื่อลดเเรงเสียดทาน เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีใครได้รับโทษ หรือสาวไปถึงเจ้าของบ่อนตัวจริงได้ ล่าสุด ก็มีเสียงสะท้อนจากอดีตตำรวจเเละเครือข่ายปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ย้ำว่า" ปัญหาส่วยเเละบ่อนพนันที่มีกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ "จะเปิดไม่ได้เลย ถ้าไม่ได้รับไฟเขียวจากคนมีสี"


เงินหมุนเวียนหลักล้านต่อวัน คือรายได้ที่ "89 CLUB Casino" ย่านสันติธรรม อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้จากนักพนัน ซึ่งมีหลากหลายอาชีพ ส่วนใหญ่เป็นเเม่บ้าน ผู้สูงอายุ ประชาชนคนหาเช้ากินค่ำ


หลายคนเปิดเผยกับข่าว 3 มิติ ยอมรับว่า เล่นจนหมดตัว เเม้เเต่เงินค่าขนมลูกก็ต้องเอาออกมาเล่นก่อน ราวกับผีพนันเข้าสิง เงินไม่พอเเทงไฮโล เจียดส่วนของลูกเอาไปหยอดตู้ยิงปลาเกมละไม้กี่บาท ด้วยหวังว่าจะได้ร้อยสองร้อย พอได้ติดมือกลับเข้าบ้าน


บ่อนขนาดใหญ่ที่จุคนได้ไม่ต่ำกว่า 300 คน มีระบบรปภ. วงจรปิด ครบวงจร ทำให้เกิดคำถามว่า ทำไมถึงกล้าเปิดใจกลางตลาดเเละชุมชนได้ ประเด็นนี้ หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะจากอดีตตำรวจ ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ปฏิรูปวงการตำรวจ


เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ชี้ว่า บ่อนเป็นเรื่องของผลประโยชน์ เกี่ยวโยงกับการซื้อขายตำเเหน่ง ซึ่งมองว่าคำสั่งย้ายไม่ใช่ทางเเก้ เเต่แป็นการฟอกขาวให้เจ้าหน้าที่


พ.ต.อ.วิรุตม์ เชื่อว่า ท้ายที่สุดเรื่องนี้จะจบลงเเบบเดิม คือเรื่องค่อยๆ เงียบ หลักฐานถูกตัดตอน เเละจะไม่มีการสืบสาว ไปจนถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังตัวจริง จึงเสนอว่า ควรปรับเเก้กฎหมาย ลดการผูกขาดอำนาจงานสอบสวน

คุณอาจสนใจ

Related News