สังคม

ผัว-เมียเจ้าของโกดังพลุระเบิด มอบตัวแล้ว ด้านตร.พบหลักฐานโยงจนท.รัฐ

โดย panwilai_c

5 ส.ค. 2566

151 views

คืบหน้า โกดังเก็บพลุ-ดอกไม้ไฟระเบิด ในพื้นที่ชุมชนตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส ล่าสุด พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เปิดเผยว่า สองสามี-ภรรยาเจ้าของโกดัง ติดต่อขอมอบตัวเเล้ว เบื้องต้นรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา เตรียมขยายผลเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ปล่อยให้มีวัตถุอันตรายมากถึง 500 กิโลกรัมในพื้นที่ชุมชน



เมื่อช่วงค่ำวันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเหตุโกดังพลุระเบิด ในพื้นที่ชุมชนตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย



ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ตำรวจมาเลเซียได้ควบคุมตัว นายสมปอง ณ พล หรือ เสี่ยไหว พร้อมด้วย นางสาวปิยะนุช พึ่งวิรวัฒน์ หรือ เจ๊หลิน สองสามี-ภรรยาเจ้าของโกดังเก็บพลุที่ระเบิด มาส่งให้ทางการไทยบริเวณด่านพรมแดนไทยสะเดา จังหวัดสงขลา โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานฝ่ายความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ, ทหาร,เจ้าหน้าที่ตม. และตำรวจสภ.มูโนะ เดินทางไปรอรับมอบตัว ก่อนควบคุมตัวทั้งสองคนไปบันทึกการจับกุม และทำระเบียนประวัติตามขั้นตอนของผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ



จากการสอบปากคำทั้งสองคน ให้การเป็นประโยชน์ต่อคดี โดยรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยซื้อสินค้ามาจากประเทศจีน เเละได้อธิบายว่ามีการขนส่งอย่างไร ขนย้ายอย่างไร ข้ามด่านด้วยวิธีไหน จากการสอบถามผู้บังคับการจังหวัดนราธิวาส ได้รับรายงานว่า การให้ปากคำของผู้ต้องหาทั้งสองคนเป็นประโยชน์อย่างมาก



ส่วนกรณีการสอบสวนขยายผล ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ทุจริตต่อหน้าที่ หลังสังคมเกิดความสงสัยและติดใจในการปฏิบัติหน้าที่ จากการสืบสวนพบว่า ในที่เกิดเหตุมีพลุมากถึง 400-500 กิโลกรัม ทั้งที่มีหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องต้องดูแลถึง 5-6 หน่วยงาน เช่น กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณะสุข



พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ บอกว่า จากนี้ไปต้องไล่ตรวจสอบตั้งแต่ต้นทาง ในขั้นตอนการนำเข้าว่าได้สำแดงถูกต้องหรือไม่ มีการจดแจ้งจำนวนที่นำเข้ามาถูกต้องหรือไม่ ขั้นตอนการขนส่งมีวิธีการขนส่งอย่างไร มีการอนุญาตจากขนส่งหรือไม่ เช่นการขนย้ายจากแหลมฉบังไปโรงงานที่บางกล่ำที่จ.สงขลา หรือขนย้ายจากบางกล่ำไปที่จ.นราธิวาส ซึ่งเชื่อว่าขั้นตอนการขนย้ายไม่ถูกต้อง แม้แต่โกดังที่เกิดเหตุ มีการขออนุญาตเป็นสถานประกอบการ แต่ในใบอนุญาตไม่ได้ระบุว่าเป็นการประกอบการอะไร ดังนั้นเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 หน่วยงาน จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ จะอ้างว่าไม่มีคนแจ้ง จึงไม่ทราบ-ไม่ได้



ส่วนกรณีที่ผู้ต้องหาที่หลายคนสงสัยว่า การติดต่อขอมอบตัว อาจมีการตกลงเงื่อนไขกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเรื่องขอประกันตัว / รองผบ.ตร. ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องดังกล่าวอยู่ในเงื่อนไขการประกันตัว



นอกจากนี้ยังยืนยันว่า ผู้ต้องหาทั้งสองคน ได้ประสานมาที่รองสุรเชษฐ์โดยตรง เพราะกลัวว่าถ้าไปมอบตัวเอง จะถูกชาวบ้านรุมประชาทัณฑ์



ส่วนความเคลื่อนไหวในพื้นที่ ผูู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบางส่วนเริ่มปรับตัวตามสภาพ โดยนำสินค้ามาวางขายเพื่อเป็นรายได้ในระหว่างนี้ เนื่องจากการช่วยเหลือของภาครัฐล่าช้า



ขณะที่นายชยพร สายทวี ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่ง ลงพื้นที่รวบรวมข้อมูลทางลับจากประชาชนในพื้นที่ตลาดมูโนะ หลังได้ข้อมูลจากผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ กรณีมีการกระทำความผิด ในพื้นที่ที่เกี่ยวโยงเจ้าหน้าที่รัฐและผู้มีอิทธิพล



จากการสอบถามประชาชนและผู้ที่เชื่อถือได้ พบว่ามีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำผิดตามข้อกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย หลังจากนี้จะได้รวบรวมข้อมูลเสนออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อมีคำสั่งให้ทำการสืบสวนแสวงหาข้อเท็จจริงและหลักฐาน พร้อมทั้งขยายผลให้เห็นถึงการกระทำความผิดและเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากกรณีดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดทางอาญา



ล่าสุด มีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการณ์รองนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โกดังพลุดอกไม้ไฟระเบิด ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News