สังคม

สำรวจชุมชนมูโนะ 1 เดือน หลังโกดังพลุระเบิด บ้านเรือนยังเสียหาย คดีไม่คืบ

โดย panwilai_c

25 ส.ค. 2566

60 views

อีกเพียง 4 วัน จะครบ 1 เดือน ของเหตุการณ์โกดังพลุระเบิดที่ตำบลมูโน๊ะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน



ขณะที่ ข่าว 3 มิติ เข้าไปติดตามความคืบหน้าวันนี้ พบว่า บ้านเรือนจำนวนมาก ยังซ่อมแซมไม่แล้วเสร็จ ขณะที่โซนสีแดงที่เสียหายทั้งหลัง ก็อยู่ระหว่างรื้อถอนเพื่อเตรียมสร้างใหม่ ล่าสุด นายก อบต.มูโนะ พร้อมเจ้าหน้าที่รวม 4 คน นำเอกสารไปชี้แจงกับตำรวจ หลังจากมีข่าวว่าทั้ง 4 คน ถูกแจ้งข้อกล่าวหาผิดอาญามาตรา 157 ฐานละเว้นปฎิบัติหน้าที่ ซึ่ง ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบล่าสุด พบว่ายังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวแต่อย่างใด



ภาพมุมสูงเหนือบริเวณใจกลางตลาดมูโน๊ะ อำเภอสุไหงโกลก ยังปรากฏความเสียของบ้านเรือนเป็นบริเวณกว้าง โดยพื้นที่ใจกลางของโกดังเก็บพลุ ซึ่งถือว่าเสียหายมากที่สุด ถูกจัดเป็นโซนสีแดง เจ้าหน้าที่ได้รื้อถอนและปรับพื้นที่ไปมากแล้ว เพื่อเตรียมจะสร้างใหม่ให้เจ้าของเดิม



ตอนนี้ ทั้งเจ้าของบ้านและผู้เช้าที่เคยอยู่ในโซนสีแดงที่บ้านพังเสียหายทั้งหลัง ต่างไปหาบ้านเช่าอยู่ที่อื่น โดยภาครัฐช่วยเหลือจ่ายค่าเช่าให้ก่อน 6 เดือน พร้อมคาดหวังว่าบ้านที่สร้างให้ใหม่จะแล้วเสร็จใจเวลานี้



แผนการฟื้นฟูเจ้าหน้าที่แบ่งออกเป็น 6 โซน คือโซนสีแดง เสียหายทั้งหลัง 95 หลัง โซนสีเหลืองอ่อน บ้านมีประกัน 25 หลัง โซนสีม่วง มีมูลนิธิคนช่วยคนมาช่วยเหลือ 80 หลัง โซนสีเหลือง มีหน่วยงานรัฐดำเนินการ 32 หลัง โซนสีน้ำเงิน ประชาชนดำเนินการเอง 187 หลัง และโซนที่มีขอบโขตไม่ระบุสี ยังไม่ได้ดำเนินการ



สำหรับโซนสีแดง บางส่วนที่ผ่านการสำรวจแล้วว่าโครงสร้างเสา คาน ยังมั่นคง แข็งแรง สามารถประกอบต่อเติมได้ ก็จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยรื้อเศษเหล็ก ไม้ และทุบอิฐ จนโครงสร้างไว้ให้สร้างใหม่ได้



แต่อีกหลายหลังที่ดำเนินการเอง เช่นบ้านหลังนี้ที่รื้อถอนเอง ตัดสินใจนำชิ้นส่วนบ้านที่ยังใช้ได้ แต่ตัวเองไม่ใช้ ไปให้คนอื่นที่จำเป็นกว่า เพราะตัวเองจะสร้างใหม่ โดยบ้านมีประกันภัยส่วนหนึ่ง แต่ก็วงเงินก็น้อยกว่าความเสียหาย จึงเป็นไปได้ที่จะต้องแจ้งกับภาครัฐ หรือฟ้องร้องจากเจ้าของโกดังให้รับผิดชอบส่วนที่เกินกว่าค่าประกัน โดยพบว่ามีในผู้เสียหายกว่า 600 หลังนี้ มีเพียง 25 หลัง ทีมีประกันภัย



ขณะที่ความคืบหน้าด้านคดี วันนี้ดาบตำรวจรสลาม อาแว นายกอบต.มูโนะ นางสาวสุดสาย แดงดี ปลัดอบต. นางสาววิมล หนูรัตน์ หัวหน้าสำนักปลัด และนายซูกิปลี เจะแล นายช่างโยธา อบต.มูโนะ นำเอกสารหลักฐานต่างๆ ไปยื่นให้พนักงานสอบสวนสภ.มูโนะ เพื่อประกอบกับคำให้การ ที่เคยให้ไว้กับพนักงานสอบสวนก่อนหน้านี้ ในฐานะพยานของคดี และยืนยัน ทั้ง 4 คน ยังไม่ได้ถูกออกหมายเรียก หรือหมายจับ กรณีที่รองผู้การตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวก่อนหน้านี้ว่าดำเนินคดีข้อหามาตรา 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ โดยให้เหตุผลว่า เพราะเป็นหน่วยงานแรกๆ ที่รับแจ้งการก่อสร้างโกดัง แต่กลับเพิกเฉย จึงถูกดำเนินคดี



ขณะที่ข่าว 3 มิติตรวจสอบพบว่า ณ ขณะนี้ทั้ง 4 คนยังไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวแต่อย่างใด



อย่าไรก็ตาม ทนายความ ซึ่งเป็นที่ปรึกษากฎหมาย สมาคม อบต.แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หากจะมีใครผิดในเรื่องนี้ ก็ไม่ควรจะเป็นอบต.เพียงฝ่ายเดียวที่ถูกเสมือนแพะรับบาป เพราะอบต.อนุญาตเฉพาะก่อสร้างโกดังเพื่อการค้าปกติ แต่การลักลอบขน เคลื่อนย้าย หรือการอนุญาตอื่นๆเกี่ยวกับพลุ เป็นหน้าที่ ของอีก 5 หน่วยงานแต่กลับไม่ถูกแจ้งความ ทำให้วันที่ 4 วันที่ กันยายน นี้ จะไปร้องทุกข์กับสภาทนายความเพื่อให้ช่วยเหลือทางคดีส่วนหนึ่งและให้ช่วยเรียกร้องค่าเสียหายให้กว่า 600 ครอบครัว ให้ได้รับการเยียวยาโดยเร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News