เศรษฐกิจ

ผ่าทางตัน 'แอชตันอโศก' นายกส.คอนโดแนะแก้กม.เวนคืน ให้ใช้ผ่านทางได้

โดย panwilai_c

9 ส.ค. 2566

104 views

อาฟเตอร์ช็อก แอชตัน อโศก นายกสมาคมคอนโด เสนอรัฐบาลใหม่ ยกเป็นวาระแห่งชาติ เร่งแก้กฎหมายก่อสร้าง ให้เอกชนขอผ่านทางบนที่ดินเวนคืนได้



นายพีระพงศ์ จรูญเอก นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า คำสั่งศาลปกครองสูงสุดสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดมิเนียม แอชตัน อโศก ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นในตลาดคอนโดฯ อย่างร้ายแรง กระทบต่อผู้บริโภคอสังหาริมทรัพย์ในลักษณะ multiple effect เป็นผลกระทบทวีคูณ เพราะนอกจากผู้ซื้อที่รับโอนกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของห้องชุดแล้ว ยังมีผลกระทบไปถึงสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้โครงการ และผู้เช่าต่าง ๆ



โดยนายกฯ อาคารชุด ฝากถึงภาครัฐว่า อยากให้ไปแก้กฎหมายที่ดินเวนคืนของรัฐ ให้สามารถใช้ผ่านทางได้ โดยจะต้องยกระดับให้ความสำคัญเป็นวาระแห่งชาติ นายกรัฐมนตรีนั่งหัวโต๊ะ เพราะต้องมีการประสานการแก้ปัญหาข้อกฎหมายข้ามกระทรวง โดยปัญหานี้ถ้าไม่เร่งทำความชัดเจนโดยเร็ว จะมีผลกระทบรุนแรง ซึ่งที่ผ่านมารัฐเป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมาก เพื่อจะทำประโยชน์ให้เศรษฐกิจ แต่ตอนนี้บอกว่าสร้างไม่ได้



ขณะที่นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อนันดาฯ เปิดเผยว่า บริษัทกำลังเร่งพิจารณาหาแนวทางแก้ไข และจะแจ้งให้ลูกบ้านโครงการ "แอชตัน อโศก" ทราบในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ ตามที่ขอเวลาไว้ 14 วันทำการ โดยมีหลายแนวทางที่มีความเป็นไปได้ ประกอบด้วย ยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างใหม่ โดยการซื้อหรือหาที่ดินเพิ่มเติม เสนอให้หน่วยงานภาครัฐแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องผ่านสำนักการโยธา และผ่าน รฟม. ประสานเจ้าของเดิมให้ยื่นทบทวนสิทธิที่ดินทางเข้า-ออกจาก รฟม.อย่างน้อย 12-13 เมตร เพื่อให้ขึ้นอาคารสูงพิเศษได้ และยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้พิจารณาพิพากษาคดีใหม่ ส่วนการหารือกับผู้ว่าฯ กทม. และผู้ว่าฯ รฟม. ได้ส่งหนังสือไปแล้ว คาดว่าจะมีหารือร่วมกันเร็วๆ นี้



ขณะที่ลูกบ้านเเอชตันอโศก นำโดยนายพรชัย เลิศสถิตยพงศ์ และผู้แทนลูกบ้านแอชตันอโศก ประมาณ 20 คน เข้ายื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุด เพื่อขอให้อัยการสูงสุดช่วยเหลือ โดยชั้นต้นขอให้ทางอัยการฯ ไปเจรจากับ กทม. เพื่อแก้ปัญหาเรื่องทางออก ถ้าหากแก้ไม่ได้ สำนักงานอัยการคุ้มครองผู้บริโภคจะช่วยดำเนินการต่อ ซึ่งจะต้องมีกระบวนการไกล่เกลี่ย ถ้ายังแก้ปัญหาไม่ได้ ก็จะต้องใช้สิทธิทางศาล โดยสำนักงานอัยการคุ้มครองบริโภคจะเป็นผู้ยื่นฟ้องคดีให้


https://youtu.be/TnayA1ofAP0

คุณอาจสนใจ

Related News