สังคม

สำรวจสิ่งปลูกสร้างในที่ดินมูลนิธิพัฒนาฯ เชียงใหม่ หาคำตอบ 'รุกที่' หรือ 'ได้จัดสรร'

โดย panwilai_c

8 ก.ค. 2566

176 views

ทีมข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ชุมชน ที่ปลูกสร้างอยู่ในที่ดินมูลนิธิพัฒนาอนามัยและท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหาข้อเท็จจริงของเข้ามาปลูกสร้างที่อยู่อาศัยว่า เป็นการเข้ามาอยู่อาศัยเองในลักษณะบุกรุกหรือ มีการจัดสรรที่ดินให้เข้ามาอยู่



ชาวบ้านคนนี้ 1 ในผู้ที่ปลูกบ้านพักอาศัยในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า ตัวเขาเข้ามาจับจองเพราะเห็นว่ามีคนอยู่ก่อนแล้ว โดยไม่รู้ว่าที่ดินผืนนี้เป็นที่ดินพระราชทาน



ชาวบ้านคนนี้ให้ข้อมูลว่ามาตั้งรกรากอยู่ในที่ดินแปลงนี้มา7ปีแล้ว นายแคน เผ่าต๊ะใจ บอกว่า เขา ได้รับการจัดสรรให้เข้ามาอาศัยอยู่



นายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีตำบลสันผีเสื้อ ให้ข้อมูลว่า กรณีชาวบ้านเข้าไปอยู่อาศัยในที่ดินของมูลนิธิฯ เทศบาลคงไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้ เป็นหน้าที่ของมูลนิธิที่ต้องฟ้องร้องเอง ที่ผ่านมา เทศบาลทำได้เพียงให้การดูแลประชาชน ยืนยันที่อยู่อาศัยในพื้นที่พิพาทเท่านั้น และปฏิเสธว่า เทศบาลไม่เคยมีโครงการจัดสรรที่ให้ของมูลนิธิฯให้คนเข้าอยู่



นายสุทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ บอกกับทีมข่าว 3 มิติว่า การขอออกเลขที่บ้านโดยปกติ ก็ต้องมีเอกสารสิทธิที่ที่บ้านนั้นตั้วอยู่กรณีเลขที่บ้านถาวร ส่วนเลขที่บ้านชั้วคราวนั้นเป็นการออกให้กับประชาชน ที่เข้าไปอยู่ในที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ กรณีที่ดินมูลนิธิฯ มีเอกสารสิทธิ์คงต้องตรวจสอบดูว่า มีการใช้หลักฐานอะไรในการของเลขที่บ้านเท่าที่ทราบเบื้องต้น ผู้นำท้องถิ่นเป็นคนรับรอง

คุณอาจสนใจ

Related News