สังคม

เริ่มการรักษา 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ในสถาบันคชบาลแห่งชาติ หลังกลับจากศรีลังกาแล้ว

โดย parichat_p

2 ก.ค. 2566

118 views

พลายศักดิ์สุรินทร์ ที่ถูกส่งไปทำหน้าที่ทูตสันถวไมตรี ที่ศรีลังกานานกว่า 22 ปี จนเกิดป่วยและบาดเจ็บ ได้กลับถึงประเทศไทยเมื่อช่วงบ่าย และถูกนำเข้ารับการรักษาที่สถาบันคชบาลแห่งชาติทันที


ล่าสุดพลายศักดิ์สุรินทร์ ได้เข้ารับการดูแลและรักษาที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ที่จังหวัดลำปางเรียบร้อยแล้ว หลังใช้เวลาเดินทางจากประเทศศรีลังกาถึงไทย นาน 5 - 6 ชั่วโมง มาลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่เมื่อเวลา บ่าย 2 โมงวันนี้


ขณะที่เครื่องบินเช่าเหมาลำขนาดใหญ่เคลื่อนย้าย นำพลายศักดิ์สุรินทร์ จากสนามบินนานาชาติโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ขนส่งมายังประเทศไทย ที่อาคารคลังสินค้า ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่


โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อม พร้อมเจ้าหน้าที่ ให้การรอรับพลายศักดิ์สุรินทร์ ตรวจความเรียบร้อย และทันที่ที่มาถึง ทีมสัตวแพทย์ก็ได้เข้าตรวจประเมินสุขภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์ก่อน จะขนย้ายต่อด้วยรถบรรทุก ไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ (ศุนย์อนุรักษ์ช้างไทย ) องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง


หลังตรวจสุขภาพพลายศักดิ์สุรินทร์เรียบร้อย นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด


หลังจากเดินทางถึง สถาบันคชบาล ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็น ขั้นตอนจากนี้ คือการกักโรคในพื้นที่เฝ้าระวัง โดยเป็นจุดที่อยู่ห่างไกลจากช้างทั่วไปของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย พร้อมจัดเจ้าหน้าที่กว่า 100 คน ดูแลเฝ้าระวัง และสังเกตอาการ 30 วัน ตามระเบียบควบคุมโรคระบาดสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อบางชนิด


การขนย้ายครั้งนี้ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ เพราะเป็นการขนย้ายสัตว์ของไทย ที่มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักตัวมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ก่อนขนย้ายได้มีการฝึกซ้อมเดินเข้ากรงที่จัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งพลายศักดิ์สุรินทร์ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี


นายวราวุธ ได้เปิดเผยว่า ต่อจากนี้การรักษาการติดตามอาการต่างๆ ทางองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ในสถาบันคชบาล จะมีการไลฟ์สดให้พี่น้องประชาชนสามารถติดตามได้ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนเรื่องของการรักษาหากหายเสร็จแล้วจะต้องส่งกลับไปยังระเทศศรีลังกาอีกหรือไม่นั้น นายวราวุธ ยังไม่ปฏิเสธ เพียงแต่บอกว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะถามวันนี้ยังไม่รู้เลยว่าอาการบาดเจ็บไม่รู้เลยว่ามีอะไรบ้าง อาการต้องใช้เวลา ไม่ใช่แค่ 3-4 เดือน แต่น้องใช้เวลานานนับปีเลย


สำหรับพลายศักดิ์สุรินทร์ (Muthu Raja) ได้ทำหน้าที่ เป็น ทูตสันถวไมตรี " ไทย-ศรีลังกา" นานถึง 21 ปี โดย เดินทางไปศรีลังกา เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2544 ขณะนั้น อายุ 10 ขวบ /ทำหน้าที่ เชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในงานแห่พระธาตุประจำปีของศรีลังกา


ปัจจุบัน พลายศักดิ์สุรินทร์ อายุ 30 ปี มีน้ำหนักตัว 3.5 ตัน /ส่วนสูงกว่า 260 เซนติเมตร เหตุที่ต้องกลับไทย เนื่องจาก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ป่วยหนัก เท้าและขาซ้ายงอไม่ได้ มีฝีก้อนใหญ่ 2 ก้อน ที่บริเวณหลัง ต้องกลับมารักษาที่ไทย

คุณอาจสนใจ

Related News