สังคม

ขี้เล่น! 'พลายศักดิ์สุรินทร์' โยนอึให้แอดมิน ชูงวงเล่นกล้อง สัตวแพทย์ชี้ก้อนขาวตรงตา ไม่น่าห่วง

โดย nattachat_c

10 ก.ค. 2566

1.2K views

วานนี้ (9 ก.ค. 66) นายประสิทธิ์ เกิดโต รองผู้อำนวยการ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากักโรคของพลายศักดิ์สุรินทร์ ครบ 7 วัน ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ภายในสถาบันคชบานแห่งชาติ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ว่า


ได้รับรายงานจากทีมสัตวแพทย์ ว่า ตั้งแต่เดินทางกลับจากศรีลังกา วันอาทิตย์ที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา ยังไม่พบว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ มีการติดเชื้อโรคมาจากประเทศศรีลังกา อาการยังปกติดีทุกอย่าง และไม่น่าเป็นห่วง แต่ทั้งนี้ ต้องรอกักโรคให้ครบ 30 วัน และตรวจอย่างละเอียด หลังเข้ารักษาที่โรงพยาบาลช้าง ในวันที่ 2 สิงหาคมนี้


นายประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับอาการพบก้อนขุ่นขาวที่กระจกตาด้านขวา คาดว่า มีอาการต้อ ตาฝ้าฟาง ตั้งแต่ศรีลังกาตามที่ทราบข่าว แต่เมื่อทีมแพทย์ตรวจอีกครั้งเมื่อมาถึงไทย ก็พบก้อนขุ่นสีขาว ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เซนติเมตร ซึ่งยืนยันว่าไม่น่าห่วง เพราะตอนนี้สายตาของศักดิ์สุรินทร์ยังมองเห็นอยู่


แต่ทั้งนี้ ต้องรอหลังกักโรคแล้วเสร็จครบ 30 วัน จึงจะตรวจเช็กอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมอธิบายว่า ตอนนี้ศักดิ์สุรินทร์ยังไม่ได้เข้ารับการรักษาจากทีมสัตวแพทย์ ยังอยู่ในช่วงกักโรคหลังกลับจากต่างประเทศตามระเบียบกรมปศุสัตว์ เพื่อคัดกรองและเฝ้าระวัง

-------------

ความคืบหน้าสุขภาพของ พลายศักดิ์สุรินทร์ ที่อยู่ในช่วงกักตัวดูโรค ในวันที่ 8 หลังเดินทางกลับจากศรีลังกา


เพจ โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย Elephant Hospital, TECC ระบุว่า ผลตรวจโรค 'พลายศักดิ์สุรินทร์' จากห้องปฏิบัติการ หลังสัตวแพทย์เก็บตัวอย่างในช่วงแรกที่เดินทางถึงไทย ความคืบหน้าของสุขภาพพลายศักดิ์สุรินทร์ ระหว่างวันที่ 2-9 กรกฎาคม 2566 มีดังนี้


คณะสัตวแพทย์ สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ทำการตรวจสุขภาพและพฤติกรรม พบว่า


การกินอาหาร

พลายศักดิ์สุรินทร์ กินอาหารเฉลี่ยวันละ 120-200 กิโลกรัม ส่วนใหญ่เป็นอาหารจำพวกหญ้าสด โดยเสริมผลไม้ มะขามเปียก และเกลือ ในระหว่างมื้อ ช้างดื่มน้ำจากสายยางได้ดี


การขับถ่าย

เป็นปกติ โดยเฉลี่ยวันละ 10-12 ครั้ง ครั้งละ 4-5 ก้อน ลักษณะก้อนมูลปกติ มีการย่อยอาหารปกติ ไม่มีกลิ่นเหม็นคาวหรือมีเศษเมือกปะปน


การนอนหลับ

นอนหลับพักผ่อนได้อยู่ในเกณฑ์ปกติ คือ นอนครั้งละ 1-3 ชั่วโมง เฉลี่ยคืนละ 2 ครั้ง ความสมบูรณ์ของร่างกาย อยู่ในระดับคะแนน 3/5


ความคุ้นเคยกับควาญช้างไทย

เริ่มคุ้นเคยกับโทนเสียงของควาญช้าง และเข้าใจความหมายคำพูดที่ควาญช้างใช้สื่อสารได้  ยอมให้ควาญช้างสัมผัสตัว และขึ้นบนคอได้ในบางเวลา


ความผิดปกติที่พบจากการตรวจทางกายภาพภายนอก (Physical Examination)

  • พบก้อนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 เซนติเมตร ที่สะโพก จํานวน 2 จุด
  • พบก้อนขุ่นขาวขนาด เส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เซนติเมตร ที่กระจกตาของตาด้านขวา
  • ขาหน้าด้านซ้ายเหยียดตึง ไม่สามารถงอขาได้
  • เล็บเท้าทั้ง 4 เท้า ยาวผิดรูป


ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการตามที่สัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือด ซีรั่ม มูล และป้ายช่องปาก ปลายงวง เพื่อตรวจวิเคราะห์ผลโรคติดต่อ ในสัปดาห์ที่ 1 ที่ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์เข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังโรคติดต่อ ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 โดยส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการของสถาบันสุขภาพสัตว์ และศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน กรมปศุสัตว์นั้น


  • ผลตรวจไม่พบพยาธิในเลือด (Trypanosoma evans)
  • ไม่พบปรสิตในมูลช้าง
  • ไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อก่อโรควัณโรค
  • ไม่พบสารพันธุกรรมต่อเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์
  • ไม่พบแอนติบอดีต่อโรคฉี่หนู
  • ไม่พบแอนติบอดีแบบ non-structural protein ของเชื้อไวรัสโรคปากและเท้าเปื่อย
  • ไม่พบแอนติบอดีต่อเชื้อก่อโรคแท้งติดต่อ (Brucella abortus)

------------
วานนี้ (9 ก.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang ไลฟ์ พลายศักดิ์สุรินทร์ ในช่วงที่ 2 เวลา 16.00 น. โดยเริ่มจากภาพพลายศักดิ์สุรินทร์กินหญ้า ในลานพักผ่อนอย่างอารณ์ดี ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันในช่วงเย็น ที่จะอยู่ตรงลานพักผ่อน บริเวณกองทราย


พร้อมกันนี้ แอดมินได้อ่านรายงานผลตรวจสุขภาพเบื้องต้นของพลายศักดิ์สุรินทร์ ในห้องปฏิบัติการ ไม่พบอาการติดเชื้อ รวมถึงผลเลือดภายในตัวของพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งได้อ่านสลับไปกับการไลฟ์สดชมความน่ารักของพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติในช่วงกักโรค


ช่วง 10 นาทีแรก แอดมินเดียร์พาไปเดินชมโดยรอบจุดกักโรคของศักดิ์สุรินทร์ เหมือนเช่นช่วงแรก เพื่อให้ผู้เข้ามาชมในช่วงบ่ายโมง ได้ชมอีกครั้ง


ส่วนความเห็นของผู้เข้าชม ส่วนใหญ่แสดงความดีใจ ที่พลายศักดิ์สุรินทร์มีสุขภาพที่แข็งแรง อ้วนท้วน สมบูรณ์ดี และดูมีความสุขมากขึ้นเมื่ออยู่เมืองไทย ทั้งนี้ หลายคนอยากไปเยี่ยมชมตัวจริงของพลายศักดิ์สุรินทร์


ช่วงหนึ่ง แอดมินได้บอกว่า หลังพลายศักดิ์สุรินทร์กักโรค 30 วัน ก็จะถูกย้ายไปรักษาอาการที่โรงพยาบาลช้าง ที่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดอีกครั้ง


ในช่วงท้ายไลฟ์ พลายศักดิ์สุรินทร์ได้โยนอึให้แอดมิน ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมปกติของช้าง พร้อมกับยกงวงโชว์กล้องด้วย
------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/tyF34whQ21Q

คุณอาจสนใจ

Related News