สังคม

'พลายศักดิ์สุรินทร์' ปลอดโรคช้าง อารมณ์ดี เปล่งเสียงทักทายเสียงดังฟังชัด

โดย parichat_p

9 ก.ค. 2566

175 views

พลายศักดิ์สุรินทร์ กักโรคเป็นวันที่ 8 หลังเดินทางมาจากศรีลังกา ล่าสุดทีมสัตวแพทย์เผย อาการปกติดี ไม่พบเชื้อโรคที่มาจากต่างประเทศ อาการขณะนี้ทุกโรคยังไม่น่าเป็นห่วง พลายศักดิ์สุรินทร์ส่งเสียงดัง สื่อสารกับควาญช้างได้ดี


คลิปวิดีโอถ่ายทอดสด การกักโรควันที่ 8 ของพลายศักดิ์สุรินทร์ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เริ่มด้วยควาญช้าง 2 คน ช่วยกันอาบน้ำให้กับพลายศักดิ์สุรินทร์ วันนี้เป็นครั้งแรกที่มีการแสดง จอภาพ 2 จอ ที่ซูมให้เห็นพลายศักดิ์สุรินทร์ชัดเจนขึ้น


บางช่วงพลายศักดิ์สุรินทร์ ส่งเสียงร้องดังหลายครั้ง ส่วนพี่ปลิว ควาญช้างที่ดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ ก็ตอบโต้ เสมือนเป็นการสื่อสารกันระหว่างคนกับช้าง


ประชาชนที่ชมไลฟ์ ของทางศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง หลายคนแสดงความเห็นว่า พลายศักดิ์สุรินทร์เสียงหล่อมาก บางคนบอกเสียงแจ๋ว เสียงดังชัดเจน บางคนบอกว่าพ่อพลายสุดหล่อ


นายประสิทธิ์ เกิดโต รองผู้อำนวยการ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เปิดเผยถึงความคืบหน้า การกักโรคของพลายศักดิ์สุรินทร์ หลังครบ 7 วัน ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ล่าสุดทีมสัตวแพทย์ รายงานว่า ตั้งแต่เดินทางกลับจากศรีลังกา เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม จนถึงปัจจุบัน ยังไม่พบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ ติดเชื้อโรคมาจากประเทศศรีลังกา อาการยังปกติดี ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่ยังต้องรอการกักโรคให้ครบ 30 วัน จากนั้นจะย้ายเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลช้าง ในวันที่ 2 สิงหาคม เพื่อตรวจอาการป่วยอื่นๆอย่างละเอียด


สำหรับอาการล่าสุดของพลายศักดิ์สุรินทร์ กินอาหารและดื่มน้ำได้ดี อาหารที่กินจะเป็นหญ้าสด มะขามเปียกและเกลือ กินอาหารเฉลี่ยวันละ 120-200 กิโลกรัม / ขับถ่ายได้ดี วันละ 10-12 ครั้ง ไม่มีกลิ่นเหม็นคาวหรือมีเศษเมือกปะปน / นอนหลับได้ดี ครั้งละ 1-3 ชั่วโมง เฉลี่ยวันละ 2 ครั้ง


ความสมบูรณ์ของร่างกาย สัตวแพทย์ให้คะแนนระดับ 3 จากคะแนนเต็ม 5 ขณะนี้เริ่มคุ้นเคย กับโทนเสียงของควาญข้าง เข้าใจความหมายคำพูดที่ควาญช้างใช้สื่อสารได้ ยอมรับให้ควาญช้างสัมผัสตัว และขึ้นบนคอได้ในบางเวลา


พลายศักดิ์สุรินทร์ กักโรค วันที่ 8 เดินทางจากศรีลังกามาถึงไทย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา วันนี้พลายศักดิ์สุรินทร์ส่งเสียงดัง สื่อสารกับควาญช้างหลายครั้ง


ไลฟ์สด การกักโรควันที่ 8 พลายศักดิ์สุรินทร์ เมื่อช่วงบ่าย 13.00 น.ที่ผ่านมา เริ่มด้วยภาพ ความญช้าง 2 คน ช่วยกันอาบน้ำให้กับพลายศักดิ์สุรินทร์ ในบริเวณจุดที่อาบน้ำ ส่วนพลายศักดิ์สุรินทร์ก็กินหญ้าไปด้วย และวันนี้เป็นครั้งแรกที่มีภาพ 2 จอ โดยมุมล่างซ้ายของภาพจอเล็กจะซูมให้เห็นศักดิ์สุรินทร์ใกล้ชิดและชัดเจนขึ้น


ระหว่างที่พลายศักดิ์สุรินทร์กินหญ้า หลังอาบน้ำเสร็จ แอดมินได้พามาดูจุดพักผ่อนที่ บริเวณกองทราย ที่พลายศักดิ์สุรินทร์ใช้เวลาพักปผ่อนในช่วงเย็น ซึ่งกองทราบสะอาดเอี่ยม ไม่มีรอยแฉะ ซึ่งในกองทรายมีภาพรอยเท้าของศักดิ์สุรินทร์ทิ้งร่องรอยไว้


จากนั้นก็พอไปดูทีมเจ้าหน้าที่ทำงาน จากหลายหน่วยงาน ที่มาร่วมช่วยกัน โยเฉพาะจากกรมปศุสัตว์ พร้อมพาไปดูโซนส่งอาหาร และที่ไว้อาหาร ซึ่งมีหญ้า สดๆใหม่ๆ โดยหนึ่งมัด มี 10 กิโลกรัม


ขณะเดียวกัน ก็มีภาพโดยรอบของจุดกักโรค ให้ได้ชมกันอย่างละเอียด ทั้งนี้พบว่า บางช่วงพลายศักดิ์สุรินทร์ได้ร้องเสียงดังฟังชัดหลายครั้ง ขณะที่พี่ปลิว ควาญช้างช่วยดูแลศักดิ์สุรินทร์ เสมือนเป็นการสื่อสารกันระหว่างคนกับช้าง


ทั้งนี้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เป็นที่สังเกตุว่า มีผู้เข้าชมในเพจศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยกันจำนวนมาก หลายคนบอกว่า พลายศักดิ์สุรินทร์เสียงหล่อมาก บางคนบอกเสียงแจ๋ว เสียงดัง พ่อพลายสุดหล่อ


สำหรับวันนี้ จะมีการไลฟ์สด อีกครั้งในเวลา 16.00 น.เหมือนเช่นทุกวัน โดยหนึ่งวันจะไลฟ์สดให้ดูความเป็นอยู่ของพลายศักดิ์สุรินทร์ 2 ครั้ง ก่อนครบกำหนดกักโรค 30 วัน โดยจะย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลช้าง ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน


ครบ 7 วันกักโรคพลายศักดิ์สุรินทร์กลับจากศรีลังกา ทีมสัตวแพทย์ ไม่พบเชื้อโรคที่มาจากต่างประเทศ ย้ำอาการทุกโรคไม่น่าเป็นห่วง แต่ต้องรอตรวจเช็คอย่างละเอียดในโรงพยาบาลช้าง หลังกักโรคแล้วเสร็จ วันที่ 2 สิงหาคมนี้


นายประสิทธิ์ เกิดโต รองผู้อำนวยการ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากักโรคของพลายศักดิ์สุรินทร์ ครบ 7 วัน ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ภายในสถาบันคชบานแห่งชาติ ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ที่อ.ห้างฉัตร จ.ลำปางว่า ได้รับรายงานจากทีมสัตวแพทย์ว่า ตั้งแต่เดินทางกลับจากศรีลังกา วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ยังไม่พบว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ มีการติดเชื้อโรคมาจากประเทศศรีลังกา อาการยังปกติดีทุกอย่าง และไม่น่าเป็นห่วง แต่ทั้งนี้ต้องรอกักโรคให้ครบ 30 วัน และตรวจอย่างละเอียด หลังเข้ารักษาที่โรงพยาบาลช้าง ในวันที่ 2 สิงหาคมนี้


อาการ "พลายศักดิ์สุรินทร์"

- การกิน

หญ้าสด

มะขามเปียกและเกลือ

กินอาหารเฉลี่ยวันละ 120-200 กิโลกรัม

ดื่มน้ำจากสายยางได้ดี


-ระบบขับถ่าย

10-12 ครั้งๆละ 4-8 ก้อน

ไม่มีกลิ่นเหม็นคาวหรือมีเศษเมือกปะปน


-การพักผ่อน

นอนหลับสบายดี ครั้งละ 1-3 ชั่วโมง เฉลี่ยคืนละ 2 ครั้ง


-ความสมบูรณ์ของร่างกาย

อยู่ในระดับคะแนน 3 ใน 5

เริ่มคุ้นเคยกับโทนเสียงของควาญข้าง

เข้าใจความหมายคำพูดที่ควาญช้างใช้สื่อสารได้ 1-2 คำ

ยอมรับให้ควาญช้างสัมผัสตัว และขึ้นบนคอได้ในบางเวลา


ที่มา : คณะสัตวแพทย์ สถาบันคชบาลฯ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9b4tD_x8MAA

คุณอาจสนใจ

Related News