สังคม

ชาวบ้านร้องสอบ ถูกรุกอาศัยที่ดินสาธารณะในเชียงใหม่ อ้างอยู่ระหว่างขอเอกสารสิทธิ์

โดย panwilai_c

21 มิ.ย. 2566

130 views

มีเรื่องร้องเรียนมาจากจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องที่ดินสาธารณะ ถูกบุกรุก ซึ่งที่ดินผืนนี้ เจ้าของที่ดิน เคยถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่เมื่อ 47 ปีก่อน และพระองค์ได้มอบกลับให้ใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ แต่ที่ดินผืนดังกล่าว กลับมีคนเข้าไปอยู่ โดยอ้างว่า อยู่ระหว่างการขอเอกสารสิทธิ์ ลูกเจ้าของที่เดิม จึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ เพื่อให้ทางการนำที่ดินกลับไปใช้เพื่อสาธารณะประโยชน์ต่อไป



นายศรุต กาญจนกามล พร้อมกับ เจ้าหน้าที่ ไปตรวจสอบพื้นที่ที่มารดา คือ นางสว่างศรี กาญจนกามล ได้ถวายให้กับในหลวงรัชการที่ 9 เพื่อสาธารณะประโยชน์ แต่ปัจจุบัน กลับมีบุคคลเข้าไปอยู่อาศัยพร้อมทั้งมีการยื่นขอออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินโดยอาศัยอยู่ลักษณะครอบครองปรปักษ์ นายศรุต เปิดเผยว่า มารดาต้องการเห็นพื้นที่นี้เพื่อสาธารณประโยชน์ตามที่ได้ตั้งใจไว้ก่อนที่จะเสียชีวิต แต่พื้นที่ดังกล่าว บางส่วนกลับมีการเข้าไปอยู่อาศัย ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ จึงต้องการให้มีการตรวจสอบว่า ทำไมจึงมีการร้องขอออกเอกสารสิทธิ์



นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย และหัวหน้าศูนย์ทะเบียนภาค5 เชียงใหม่ ระบุว่า ต้องตรวจสอบว่า การเข้ามาอาศัย และมีการออกเลขที่บ้าน รวมถึงสาธารณูปโภค ทำได้อย่างไร โดยเฉพาะเรื่องการขอออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน



ที่ดินแปลงนี้เนื้อที่รวม 8 ไร่ 2 งาน 18 ตารางวา โดย ผู้ร้องได้นำโฉนดที่ดินน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่9 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2519 ซึ่งพระองค์ได้พระราชทานที่ดินกลับคืนให้ทางการนำไปทำประโยชน์ พร้อมทั้งได้พระราชทานพระราชทรัพย์ตั้งกองทุนสงเคราะห์ใน ด้านการพัฒนาท้องถิ่นและการอนามัยเพื่อปรชาชนในชนบท ในครั้งนั้นด้วย

คุณอาจสนใจ