สังคม

แจ้ง 2 ข้อหา “พระบิดา” รุกที่ดินสาธารณะ-พ.ร.บ.โรคติดต่อ ตรวจ 11 ศพเจอ “แม่” เจ้าสำนักด้วย

โดย pattraporn_a

9 พ.ค. 2565

141 views

ตำรวจตั้ง 2 ข้อหาทั้งบุกรุกที่สาธารณะ บุกรุกป่า และความผิดตาม พรบ.สาธารณสุข ต่อชายวัยที่ 75 ปี ที่เรียกตัวเองว่าพระบิดา เจ้าของสำนักแปลกประหลาด ที่ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ส่วนศพ 11 ศพที่พบในสำนักดังกล่าว ตำรวจยืนยันว่า มี 1 ศพ เป็นมารดาของเจ้าของสำนักคนนั้นด้วย


เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงหลายหน่วยของชัยภูมิ ระดมกำลังเพื่อเคลื่อนย้ายร่างคนตาย 11 คน ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้ในโลงศพ กระจายกันอยู่หลายจุดในที่พักแต่ละหลัง ของชุมชนนี้ ที่ถูกเรียกว่าสำนัก


ข้อมูลจากทีมข่าวและการยืนยันของตำรวจ ตรงกันว่าใน 11 ศพ นี้ มีร่างมารดาของนายทวี หนันรา ที่ชาวบ้านเรียกว่าพระบิดา เจ้าสำนักรวมอยู่ด้วย โดยข้อมูลพบว่ามารดา ในวัยกว่า 80 ปี เสียชีวิตจากที่อื่น แต่นายทวี นำร่างมาไว้ที่นี่ นับเป็นร่างลำดับที่ 5 ที่เก็บไว้ จากนั้นก็มีผู้ศรัทธามาทีนี่ โดยเฉพาะหลายคนคน เป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว แล้วเสียชีวิต จนสะสมเรื่อยมาเป็น 11 ศพ


ตำรวจระบุว่าญาติได้นำใบมรณบัตรมายืนยันแล้ว 8 ศพ เหลือ 1 ศพ ที่กำลังสอบถามรายละเอียดคืนนี้ และพรุ่งนี้ญาติจะนำมายื่นอีก 2 ศพ เท่ากับ 11 ศพ มีการยืนยันด้วยเอกสารแล้ว แต่นิติเวชก็จะตรวจสอบยืนยันอีกครั้ง


ตอนนี้ตำรวจตั้งข้อหานายทวี 3 ฐานความผิดคือ บุกรุกป่าตามพรบ.ป่าไม้ 2484 ความผิดฐานบุกรุกที่สาธารณะ และความผิดฐานฝ่าฝืน พรบ.โรคติดต่อ ซึ่งศาลจังหวัดภูเขียว ตั้งหลักทรัพย์ประกันตัวที่ 5 หมื่นบาท โดยมีรายงานหากได้ประกันตัว นายทวีที่อ้างตัวเป็นพระบิดา จะกลับบ้านเกิดที่อ.หนองเรือจังหวัดขอนแก่น ซึ่งญาติพี่น้องที่นั่นบอกว่า เป็นเวลา กว่า 30 ปีมาแล้ว ที่นายทวีไม่ได้กลับบ้าน


นายทวี เคยบวชเป็นพระมากว่า 30 ปี มีผู้ศรัทธาคอยติดตามรับฟังการเทศนามาก่อน จนเมื่อลาสึกออกมาแล้วปักหลักที่นี่ ก็ยังมีผู้ศรัทธาติดตามมา และยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีการให้ดื่มกินน้ำหมักที่อ้างว่ารักษาโรคได้ โดยเฉพาะน้ำจากปัสสาวะของนายทวี อ้างอิงว่าในตำราพุทธศาสนา ก็มีการดื่มกินน้ำมูตรเน่า หรือน้ำปัสสาวะหมักยารากไม้ และไม้ผลสมุนไพรเช่นมะขามป้อม สมอ


ข่าว 3 มิติ พบว่า การอ้างอิงคำสอนศาสนา ที่มีเค้าโครงบางส่วนจากตำรา อาจเป็นเหตุผลหนึ่งทำให้คนที่ขาดที่พึ่งทางใจ ไร้ทางออก หันมาศรัทธา เช่นเดียวกับครูที่เกษียณชาวขอนแก่นคนนี้ เขาบอกว่า เคยติดตามพระสงฆ์รูปอื่นมาหลายปี ศึกษาตำรามามาก ก็ไม่ใช่ทางออก จนได้ฟังคำสอนของชายที่เขาเรียกว่าพระบิดา จึงศรัทธา


มีผู้ศรัทธาบางคนบอกว่า เขาเจ็บป่วยด้วยโรคไตบ้าง โรคเส้นเลือดสมองตีบบ้าง รักษาจากแพทย์ปัจจุบัน กินยามามาก็ไม่หาย เมื่อมาที่นี่อาการกลับดีขึ้น


ระหว่างทีมข่าวอยู่ที่นั่นจนถึงค่ำ ยังมีบุคคลภายนอกเข้าออกอยู่เป็นระยะ มีทั้งจากจังหวัดใกล้เคียงชัยภูมิ เช่นขอนแก่น อุดรธานี หรือมาจากศรีสะเกษ บุรีรัมย์ ก็ยังทยอยมา แต่หลังจากเป็นข่าว ผู้ศรัทธาหลายคนหลีกเลี่ยงที่จะให้ข้อมูล โดยตอบคำถามแต่เพียงว่ามาท่องเที่ยวเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News