สังคม

ชาวแม่สะเรียงแสดงจุดยืน คัดค้านโรงโม่หิน หวั่นผลกระทบตามมา

โดย parichat_p

18 มิ.ย. 2566

87 views

ภาคประชาชนอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนหลายพันคน ยืนยันคัดค้านประทานบัตรเหมืองแร่ หรือโรงโม่หินที่ขอตั้งในพื้นที่ เพราะกังวลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา


ป้ายคัดค้านเหมืองแร่ และโรงโม่หิน ถูกติดประกาศหลายพื้นที่ของอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังจากชาวบ้านหลายพันคน แสดงจุดยืนว่า ไม่ต้องการให้ภาครัฐ อนุญาตประทานบัตร ของกิจการรายหนึ่งในพื้นที่


ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อคัดค้านไม่เอาเหมืองหิน เพราะกังวลใจว่าจะเกิดผลกระทบต่อชุมชน โดยเฉพาะพื้นที่บ้านโป่งดอยช้าง บ้านท่าข้ามใต้ ตำบลบ้านกาศ และบ้านแพะ ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง ที่อยู่ในแนวเขตสำรวจประทานบัตร


ตัวแทนชาวบ้านบอกว่า มีการยื่นขอประทานบัตรกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดได้ส่งหนังสือแจ้งชาวบ้านในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบ เช่นหมู่ 3 และหมู่ 13 เป็นต้น ทำให้ชาวบ้านกังวลใจ เพราะหนังสือบอกว่าหากชาวบ้านคัดค้าน ให้แสดงเจตนาภายใน 30 วัน ชาวบ้านจึงต้องรีบแสดงตัวคัดค้านทันที


ขณะที่นายพงศ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกสมาคมฟื้นฟูและพัฒนาลุ่มน้ำสาละวิน ระบุว่าภาคประชาชนจะเดินหน้าแสดงจุดยืนในการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประจำอำเภอ โดยกล่าวว่าก่อนหน้านี้ โรงโม่หินเคยเชิญผู้นำชุมชนไปดูงาน ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก แต่ก็ยังไม่ติดประกาศให้ชาวบ้านรู้เรื่องการขอประทานบัตร นอกจากนี้ ยังระบุว่าบริษัทได้ติดป้ายขอสำรวจพื้นที่ ตรงที่ขอประทานบัตร ซึ่งชาวบ้านกังวลใจผลกระทบหลายด้าน ทั้งอยู่ใกล้ชุมชน โรงเรียน วัด และโบถส์ โดยเฉพาะหากมีการระเบิดหิน จะเกิดฝุ่นและมลพิษอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


สำหรับพื้นที่การขอประทานบัตร ตามใบอนุญาตขอทำเหมืองแร่อยู่ในพื้นที่เขตรอยต่อระหว่าง บ้านโป่งดอยช้าง ต.บ้านกาศ และบ้านแพะ อ.แม่สะเรียง บนเนื้อที่ 132 ไร่ 97 ตารางวา เป็นพื้นที่ขอประทานบัตร 1/2565 ชนิดแร่หินอุตสาหกรรม ชนิดหินปูน ใช้เพื่ออุตสาหกรรมการก่อสร้าง


เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2566 บริษัทได้ลงพื้นที่ บ้านโป่งดอยช้าง เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อห่วงใยชาวบ้านในรัศมีการดำเนินการของเหมืองแร่ในรัศมี 500 เมตร และระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ แหล่งหินอุตสาหกรรม ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ไม่อยู่ในพื้นที่อนุรักษ์ ไม่มีแหล่งโบราณคดี หรือแหล่งธรรมชาติอันควรอนุรักษ์ เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 2 และ 3 ขณะเดียวกันน ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือคัดค้านไปแล้ว และเตรียมจะเปิดเวทีเสวนาอีกครั้งวันที่ 8 กรกฎาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News