สังคม

แม่ฮ่องสอนอ่วม ทางรถถูกตัดขาด จนท.ส่งเรือเร็วช่วยส่งอาหารให้ผู้ประสบภัย

โดย kanyapak_w

8 ส.ค. 2566

31 views

แม่ฮ่องสอนอ่วม ทางรถถูกตัดขาด เรือเร็วทหารพราน 36 ส่งครู อาหารกลางวัน เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านสบเมย นพค.36 เปิดเส้นทางเลโค๊ะ – ทิยาเพอ บรรเทาความเดือดร้อนราษฏร



ล่าสุด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่36 อำนวยความสะดวก ให้กับ นาย ศรีวงศ์ ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสบเมย พร้อมคณะครู จำนวน 15 คน ที่ได้รับการบรรจุใหม่และครูที่ต้องเดินทางเข้าพื้นที่ ปฏิบัติการสอนและ ลำเลียงเสบียงอาหารกลางวันเด็กนักเรียน เนื่องจากเส้นทาง ทางรถยนต์ ถูกตัดขาดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทางหน่วยทหารพราน ที่ 36 จึงได้สนับสนุนเรือ รวม 5 ลำ เป็นเรือเร็วปฏิบัติการของหน่วย จำนวน 3 ลำ ส่งคณะครู พร้อมประสานเรือขนาดกลางของราษฎรในพื้นที่ จำนวน 2 ลำ เพื่อ บรรทุกอาหารสด, อาหารแห้ง สื่อการเรียนการสอน ให้กับนักเรียน โรงเรียนบ้านสบเมย ม.4 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยออกจากท่าเรือ บ.แม่สามแลบ วิ่งล่องตามลำน้ำสาละวิน ขึ้นที่ ท่าเรือ บ.สบเมย ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน



ด้าน ฝั่ง ต.สบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน จิตอาสา 904 และ ชุดบรรเทาสาธารณภัย นพค.36 สนภ.3 นทพ. จำนวน 6 นาย พร้อมรถยนต์ตรวจการณ์ จำนวน 1 คัน ,รถขุตักล้อยางเอนกประสงค์ จำนวน 1 คัน ร่วมกับปกครองอำเภอสบเมย และ อบต.สบเมย ดำเนินการช่วยเหลือราษฎร จากเหตุดินโคลนเลื่อนไหลปิดทับเส้นทาง ระหว่าง บ.เลโค๊ะ - บ.ทิยาเพอ เพื่อเปิดเส้นทางให้ราษฎรสามารถใช้เส้นทางสัญจรได้ตามปกติ ซึ่งจุดนี้ ชาวบ้านทิยาเพอได้ร้องขอหน่วยงานเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเนื่องจากเสบียงอาหารเริ่มขาดแคลนเนื่องจากถูกตัดขาดมานานถึง 4วัน



ในส่วนของเส้นทางประสบภัยพิบัติในส่วนความรับผิดฃอบของทางหลวงชนบทแม่สะเรียง นั้น ขณะนี้ได้ทำการเปิดเส้นทางให้ราษฏรสัญจรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังคงต้องใช้เส้นทางอย่างระมัดระวัง เนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง อาจมีการสไลด์ของดินได้ทุกขณะ



ด้านป้องกันและบรรเทาสาธาณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สรุปความเสียหายของเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2566 ทำให้เกิดเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่อำเภอสบเมย จำนวน 4 ตำบลในพื้นที่ อำเภอสบเมย ซึ่งในพื้นที่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง จึงแจ้งให้ประชาชนเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาทาง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่สำรวจเพื่อสงเคราะห์และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ (พม) รวมทั้งสิ้น ๓๖ ราย และ ได้มอบเงินสดช่วยเหลือครอบครัวที่มีความเดือดร้อนเร่งด่วน (บ้านเรือน เสียหายทั้งหลัง) จำนวน 6 ราย ๆ ละ 3,000 บาท สาธารณสุขอำเภอสบเมย ได้มอบยาสามัญประจำบ้านเบื้องต้น ให้กับศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอำเภอสบเมย เพื่อใช้แจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย ในส่วนของเส้นทางสัญจร 2 จุด สามารถเปิดสัญจรได้แล้ว โดยถนนสายเลโค๊ะ – ทิยาเพอ ทางหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 เข้าดำเนินการเปิดเส้นทางสัญจรเรียบร้อย ส่วน เส้นทาง อุมโล๊ะ-บ้านสบโขง ทางหลวงชนบทแม่สะเรียง อบต.แม่สวด เจ้าที่หน้าที่อุทยานแม่เงา และ อส.สบเมย ได้ช่วยกันทำลายหินภูเขาเปิดเส้นทางได้แล้วเช่นกัน




แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้ำท่วม ,แม่สะเรียง ,ดินถล่ม

คุณอาจสนใจ