สังคม

'สภากาชาดไทย' ลงพื้นที่ช่วยเหลือ ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา เปิดพื้นที่ปลอดภัย ดูแลเกือบหมื่นคน

โดย chiwatthanai_t

5 ก.ย. 2566

61 views

สภากาชาดไทย ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีการเปิดพื้นที่ปลอดภัย 5 แห่งดูแลผู้หนีภัยเกือบ 1 หมื่นคนเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน


นายกฤษฏา บุญราช ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย และผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาดพร้อมด้วย พลโทนายแพทย์อำนาจ บาลี ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามยพิทักษ์ นางจิราภรณ์ โมสิกรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ภายในศูนย์ปลอดภัยชั่วคราวบ้านในสอย ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้มอบเครื่องอุปโภค - บริโภค ให้แก่ตัวแทนผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา และตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม ที่ดูแลช่วยเหลือด้านการพยาบาลรักษาผู้ป่วย และเยี่ยมให้กำลังใจกับครอบครัวผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ที่หลบภัยจากการสู้รบเข้ามาอยู่ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้วเกือบ 3 เดือน


ซึ่งปัจจุบันที่มีการเข้ามาหลบภัยจากการสู้รบมีมากกว่า 8,900 คน ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง อำเภอขุนยวม และอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งในพื้นที่บ้านในสอยมีกว่า 3,700 คน โดยทางสภากาชาดไทย ได้มอบหมายให้เหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ฝ่ายปกครอง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและให้การช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม นอกจากนั้นยังมีองค์กรเอกชนจากต่างประเทศ และสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ UNHCR ได้เข้ามาช่วยเหลือดูแลแล้ว


ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2566 ได้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดน ไทย-เมียนมา ระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย ตามแนวชายแดนไทย ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา เดินทางเข้ามายังฝั่งชายแดนไทยพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ราว 9,000 คน โดยนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานในพื้นที่ได้จัดพื้นที่ปลอดภัย สำหรับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา พักอาศัยเป็นการชั่วคราว ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง อำเภอขุนยวม และอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน


นอกจากนี้ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย และผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด ยังได้เดินทางไปเยี่ยมผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ในศูนย์ปลอดภัยชั่วคราวบ้านเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนและมอบเครื่องอุปโภค - บริโภค ให้แก่ผู้อพยพหนีภัยสงครามอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News