สังคม

สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ เสนอหน่วยงานกลางสอบปมส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก

โดย panisa_p

30 พ.ค. 2566

38 views

หลังจากเมื่อวานนี้ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า จะแก้เรื่องส่วย ต้องแก้ที่ต้นตอ คือ จัดการกับกลุ่มรถบรรทุก ที่บรรทุกน้ำหนักเกิน โดยการแก้กฎหมายเอาผิดให้หนักขึ้น พร้อมทั้งรับปากว่า จะสอบสวนหาข้อมูลว่า มีตำรวจทางหลวงเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ นอกจากนี้ ผบ.ตร. ก็ประกาศเปิดให้ประชาชนแจ้งเบาะแสเรื่องส่วย ทำให้วันนี้ ตัวแทนสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้เรียกร้องให้หน่วยงานกลางเข้ามาสอบสวน ไม่ใช่ให้ตำรวจสอบตำรวจกันเอง



นายศุภศักดิ์ รุ่งเจิดฟ้า ได้เสนอในฐานะตัวแทนสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และประธานที่ปรึกษาสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ให้ตั้งหน่วยงานกลางขึ้นเป็นคณะกรรมการสอบสวนเรื่องส่วยรถบรรทุก ไม่ใช่ให้ตำรวจสอบตำรวจกันเอง สุดท้ายความจริงก็ไม่ปรากฏ



ส่วนข้อเสนอของผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ให้แก้กฎหมายให้เอาผิดผู้ประกอบการให้หนักขึ้น นายศุภศักดิ์ ระบุว่า กฎหมายที่มีอยู่ สามารถแก้ปัญหาบรรทุกน้ำหนักเกินได้ เพียงแต่ผู้บังคับใช้กฎหมายไม่บังคับใช้อย่างตรงไปตรงมา



ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้กล่าวในรายการออนไลน์ "กรรมกรข่าว คุยนอกจอ" ตอบโต้ผู้บังคับการตำรวจทางหลวงว่า การที่ผู้การฯ ออกมาพูดว่าต้นเหตุเป็นอย่างอื่น และปลายเหตุ คือ การเก็บส่วย แบบนี้ถือว่าเป็นการรับรองการเก็บส่วย หากตอบคำถามสื่อมวลชนแบบนี้ ส่วนตัวมองว่าเป็นตำรวจไม่ได้ เป็นถึงผู้บังคับการตำรวจทางหลวง แล้วไม่รู้ว่าสาเหตุที่แท้จริงคืออะไร จึงควรทบทวนตัวเองแล้วว่า ควรเป็นผู้บังคับการฯ ต่อไปหรือไม่



ต่อมาในช่วงเย็นวันนี้ พลตำรวจตรีเอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ได้เข้าพบ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อขอย้ายตัวเอง เปิดทางให้มีการสอบสวนเรื่องส่วยรถบรรทุก โดยคำสั่งให้ย้ายไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แล้วให้พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ ปปป. มารักษาราชการแทน



ขณะที่พลตำรวจเอก วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้จเรตำรวจทั่วประเทศลงพื้นที่เพื่อรวบรวมข้อมูลและพยานหลักฐานต่างๆ พร้อมเชิญนายวิโรจน์ และนายกสมาพันธ์รถบรรทุกแห่งประเทศไทย รวมทั้งตำรวจทางหลวงที่ถูกพาดพิงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการรับส่วย เข้ามาให้ข้อมูลด้วย คาดว่าจะทราบผลภายใน 15 วัน

คุณอาจสนใจ

Related News