สังคม

เตรียมสรุป 15 สำนวน คดี 'แอม' ส่งพนง.อัยการในปลายเดือนนี้

โดย panwilai_c

27 พ.ค. 2566

88 views

ตำรวจชุดคลี่คลายคดีแอมวางยาพิษ เตรียมสรุปสำนวน 15 สำนวนส่งพนักงานอัยการในปลายเดือนนี้ ขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมหารือ เลขาธิการ สคบ. ในวันจันทร์ เพื่อพิจารณาเอาผิดโรงงาน-บริษัท จำหน่ายสารไซยาไนด์ หลังจากผู้ต้องหา สั่งมาเพื่อวางยาพิษเหยื่อ



พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้า ว่า วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคมนี้ ได้นัดหมายกับ ที่ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ศูนย์ราชการฯ เพื่อร่วมกันหารือในประเด็นการจำหน่ายสารไซยาไนด์ของโรงงานอุตสาหกรรมที่คณะทำงานชุดคลี่คลายคดีแอมตรวจพบโดยจะพิจารณาเอาผิดโรงงานและบริษัทที่จำหน่ายสารไซยาไนด์ เพราะนอกจากความผิดฐานร่วมกันจำหน่ายแล้ว ก็ยังมีความผิดในส่วนของ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ อีกด้วย โดยถ้าพบว่าโรงงาน/บริษัทใดก็ตามมีความผิดเข้าองค์ประกอบดังกล่าว ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจะต้องเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ จากนั้นทางโรงงาน บริษัทดังกล่าว จะต้องเข้ามารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนที่สโมสรตำรวจต่อไป



โดยสัปดาห์หน้าจะเริ่มสรุปสำนวนคดีทั้ง 15 สำนวนเพื่อเตรียมส่งพนักงานอัยการนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า การร้อยเรียงจะไม่ได้เริ่มจากเคสไหนเป็นเคสแรก เนื่องจากทั้ง 15 เคสมีส่วนที่เหมือนกันคือผู้ต้องหาคนเดียวกัน ซึ่งสำนวนจะเริ่มต้นจากการแยกทั้ง 15 สำนวนก่อน จากนั้นพยานหลักฐานอื่นใดก็ตามที่พบจาก 1 ใน 15 สำนวน ก็จะนำมาประกอบเข้ากับสำนวนอื่นๆร่วมด้วย และเมื่อเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้าย คณะทำงานก็จะสรุปสำนวนเพื่อนำส่งพนักงานอัยการ



อย่างไรก็ตาม สำนวนดังกล่าวจะรวมในกรณีของการแจ้งข้อหาทำลาย ซ่อนเร้นพยานหลักฐาน หรือ ม.184 ทั้งของ น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ หรือ ทนายพัช และ พ.ต.ท.วิฑูรย์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ รองอ๊อฟ อดีตสามีแอม เข้าไว้ด้วย ส่วนจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับบุคคลอื่นหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาจากพยานหลักฐานอย่างต่อเนื่อง



ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่าในระหว่างที่เร่งรัดทำสำนวน คณะพนักงานสอบสวนได้มีการประสานพูดคุยกับพนักงานอัยการอยู่เสมอ แต่รายละเอียดนั้นขอละเว้นการเปิดเผยเนื่องจากเป็นเนื้อหาสำคัญภายในสำนวน และยืนยันได้ว่าจะมีการส่งสำนวนให้อัยการภายในระยะเวลาการฝากขังผัดที่ 3 แน่นอน ซึ่งปัจจุบันการฝากขังแอมยังอยู่ในผัดที่ 2



ขณะที่การเสียชีวิตอย่างปริศนาของอดีตผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรบางแพ จ.ราชบุรี อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าการเสียชีวิตเกี่ยวข้องกับนางแอมหรือไม่

แต่ก่อนเสียชีวิต อดีตผู้กำกับการรายนี้ ได้รู้จักกับนางแอม เมื่อปี 2563 ขณะดำรงตำแหน่ง ผกก.อยู่ที่ จ.เพชรบุรี และก่อนเกษียณอายุได้ย้ายไปอยู่ที่ สถานีตำรวจภูธรบางแพ จ.ราชบุรี



คาดว่านางแอมเข้าไปตีสนิท โดยการชักชวนไปเสริมดวง ก่อนจะชักชวนลงทุน เนื่องจากทราบว่าอดีต ผกก.เป็นคนมีฐานะ และมีเงินสดเก็บไว้กับตัว ซึ่งก่อนเสียชีวิตได้นัดให้นางแอมมารับเงินจำนวน 3 แสนบาท เพื่อไปลงทุน และในวันที่ 4 พฤศจิกายนปี 2563 ได้ไปปั่นจักรยาน ก่อนจะหมดสติ ถูกนำตัวส่ง โรงพยาบาล และใช้เครื่องช่วยหายใจประคอง กระทั่งเสียชีวิตวันที่ 17 พฤศจิกายน โดยเบื้องต้นแพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิต มาจากการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

คุณอาจสนใจ