สังคม

ศาลไม่ให้ประกัน 5 ผตห. แก๊งอุ้มคนจีนรีดไถ

โดย passamon_a

19 เม.ย. 2566

43 views

ช่วงนี้ เกิดเหตุอุ้ม รีดไถ ชาวจีนที่มาอาศัยในประเทศไทยบ่อยขึ้น โดยผู้ต้องหามีทั้งชาวจีน และชาวไทย หลายครั้งก็แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ เนื่องจากคนจีนที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย บางส่วนก็เป็นกลุ่มหนีคดี หรือประกอบอาชีพผิดกฎหมายเป็นจีนเทา ซึ่งล่าสุดมีการอุ้มไปเรียกเงินจากการวิ่งเต้นคดีคืน โดยมีชุดอุ้มร่วมกันทำผิดถึง 13 คน ซึ่งตำรวจจับได้เกือบครบทั้งหมดแล้ว



กลุ่มผู้ต้องหา ที่อุ้มคนจีน ต่างให้เหตุผลว่าได้รับใบสั่งให้อุ้มจีนเทา ที่ทำความผิดและเข้ามาหลบในไทย สาเหตุที่ผู้ต้องหาทั้งนายกาย นายกบ นายจูน อ้างว่าอุ้มเพื่อชาติ จากการสืบทราบพบว่าทั้งหมดเคยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ทำงานให้ตำรวจ จึงฮึกเหิมอุ้มคนไปรีดไถได้ และยังพบว่าทั้งหมดเสพยา อยู่ย่านคลองเตย ไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง จากการค้นห้องพักยังพบว่านายกายได้ซ่อนเงินสดไว้อีก1 ล้านและนาฬิกาหรูอีก 2 เรือน โดยที่พรรคพวกไม่ทราบ



การให้สัมภาษณ์ว่าอุ้มไปเรียกค่าไถ่เพื่อชาติ ตำรวจระบุว่าการอ้างว่าได้รับใบสั่งให้อุ้มจีนเทา จึงเป็นการอ้างเพื่อให้ตัวเองดูดี และหากใครเคยถูกผู้ต้องหากลุ่มนี้แอบอ้างตบทรัพย์ก็ไปแจ้งความได้



ส่วนผู้ต้องหาให้การว่า น.ส.เพชรลดา ไม่เกี่ยวข้องกับการอุ้มรีดไถครั้งนี้ แต่จากพยานหลักฐานพบว่าเป็นผู้รู้รายละเอียดทรัพย์สินของนายหวังทั้งหมด และได้ส่วนแบ่ง หลังจากตำรวจนำตัวทั้ง 5 คน ไปฝากขังต่อศาลแล้ว ศาลไม่ให้ประกันตัว



ขณะที่อีกคดี ตำรวจควบคุมตัวนายอาหมิง และนางเสี่ยวเล่ย สัญชาติจีน ผู้ต้องหาที่เป็นหัวหน้าขบวนการอุ้มคนจีนไปเรียกค่าไถ่ 1 ล้าน 8 แสนบาท ร่วมกับผู้ต้องหาคนไทย รวม 5 คน มาสอบสวน โดยคาดว่าเบื้องต้นมีผู้ร่วมทั้งหมด 13 คน



สำหรับมูลเหตุในการก่อเหตุครั้งนี้ นายหมิง อ้างว่า ก่อนหน้านี้ได้ให้เงินกับผู้เสียหายไป 2 ล้านบาท เพื่อให้ไปดำเนินการยื่นเรื่องประกันตัวชาวต่างชาติที่ถูกดำเนินคดีอยู่ แต่ไม่มีการยื่นประกันตัว จึงทวงเงินคืนแต่ก็ไม่ได้เงิน จึงติดต่อให้คนจีนและไทยรวมตัวไปพูดคุยที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งย่านเตาปูนและนำตัวมากักขังไว้ที่โรงแรมย่านสาทร



ส่วนผู้เสียหาย พบว่ามีอาชีพเป็นไกด์นำเที่ยว เคยนำพาคนจีนเข้ามาเที่ยวในไทยหลายครั้ง และคาดว่ารู้จักกับผู้ประกอบการอีกหลายหน่วยงาน



ขณะที่พลตำรวจโทธิติ แสงว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ต้องหาเกี่ยวข้องกับคดีจีนสีเทาในไทยหรือไม่ หรือจะไปประกันตัวคดีอะไร จะเกี่ยวกับคดีจินหลิงผับหรือไม่ ตำรวจก็จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปสืบสวน



ส่วนการก่อเหตุของนายหมิง เชื่อว่าเป็นคนที่มีอิทธิพลที่สามารถว่าจ้าง และรวบรวมคนจีนมาร่วมก่อเหตุได้จำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติและเชื่อว่าบางคนเคยก่อเหตุอุ้มเรียกค่าไถ่ในคดีอื่นมาบ้างแล้ว แต่บางส่วนก็ยังไม่ไปแจ้งความ



สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างของผู้ต้องหาที่นายหมิงให้นำเงินไปช่วยประกันตัวนั้น เชื่อว่าเป็นเพื่อนกัน แต่น่าจะมีความสัมพันธ์มากกว่านั้น



โดยล่าสุดตำรวจจับผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 10 คน กำลังจะเข้ามอบตัวอีก 2 คน ส่วน อีก 1 คนเป็นชาวจีนได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News