สังคม

ไฟป่านครนายกยังโหมต่อเนื่อง เสียหายแล้วกว่า 830 ไร่ จนท.บนเขาเริ่มขาดน้ำ-อาหาร

โดย panwilai_c

31 มี.ค. 2566

51 views

ความคืบหน้าเหตุไฟป่า เขาแหลม-เขาชะพลู ในต.เขาพระ อ.เมืองนครนายก จังหวัดนครนายกวันนี้ ไฟได้ลุกลามต่อเนื่องมาจนถึงเขานางดำแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งทำแนวกันไฟ สกัดไฟป่าที่ลุกลามไม้ให้เข้าสู่พื้นที่เขตเขาวังรีต่อไป เนื่องจากหวั่นว่าจะลามเข้าพื้นที่ท่องเที่ยวในบริเวณนั้น โดยจิสด้ารายงานความเสียหายล่าสุดที่เกิดขึ้นตอนนี้ กินพื้นที่ไปแล้วกว่า 830 ไร่ และ คาดว่าอาจมีเพิ่มมากกว่านี้



เข้าสู่วันที่ 4 ของปฏิบัติการดับไฟป่าใน ต.เขาพระ อ.เมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ล่าสุด ไฟได้กลับมาลุกไหม้อีกครั้งบนเขานางดำ ตั้งแต่ช่วง 5 โมงเย็นที่ผ่านมา หลังจากเฮลิคอปเตอร์หยุดนำน้ำขึ้นไปโปรย ประกอบกับในพื้นที่มีกระแสพัดแรง ทำให้ไฟป่าลุกโหมหนักขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ฉีดน้ำจากตีนเขาช่วยสกัดไฟอีกทาง เจ้าหน้าที่ที่อยู่ดับไฟบนเขา เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและน้ำ ทางสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ อยู่ระหว่างลำเลียงขึ้นไปช่วยเหลือ



เช่นเดียวกับที่เขาวังรี ไฟก็ได้กลับมาปะทุอีกครั้งโดยห่างจากพื้นที่รีสอร์ทไม่ถึง 1 กิโลเมตรเท่านั้น เจ้าหน้าที่กว่า 70 นาย จึงเร่งเดินทางขึ้นไปพร้อมอุปกรณ์เพื่อดับไฟ และทำแนวกันไฟ แต่ต้องพบอุปสรรคด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัด และทางขึ้นเขาเป็นทางลาดชัน บางจุดเป็นหน้าผา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานด้วยความระมัดระวัง โดยมีรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ 1 นายเป็นลมอยู่บนเขา จึงต้องเร่งนำตัวลงมาปฐมพยาบาล



ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ที่เข้ามาสนับสนุนภารกิจ ต้องขึ้นบินปฏิบัติการกันอย่างหนัก โดยนำน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยปรือมาโปรยดับบริเวณหัวไฟ แต่เนื่องจากกระแสลมและสภาพอากาศที่ร้อนจัด จนทานกระแสไฟป่าไม่ไหว



เบื้องต้นตรวจสอบพบ ฟื้นฟูหรือจันทร์ห้าว ที่เป็นกับดักของพรานป่า จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน



สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นในตอนนี้ จิสด้าได้เปิดเผยภาพถ่ายจากดาวเทียม Landsat-8 ของวันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2566 พบว่า มีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากการเผาไหม้เบื้องต้นประมาณ 833.80 ไร่ และคาดว่าจะมีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายเพิ่มเติมในบริเวณพื้นที่ที่มีเมฆปกคลุมอยู่ เนื่องจากเป็นอีกจุดหนึ่งที่เกิดไฟลุกลาม



ล่าสุด เพจสำนักงาน ปภ.จังหวัดนครนายก โพสต์ประชาสัมพันธ์ จังหวัดนครนายก ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน กรณีเหตุอัคคีภัย (ไฟป่า) ในพื้นที่อำเภอเมือง ประกอบด้วย หมู่ 13 ตำบลพรหมณี และ หมู่ที่ 10 / 11 /12 / 13 ตำบลเขาพระ

คุณอาจสนใจ

Related News