สังคม

'ไฟป่านครนายก' สงบแล้ว - เร่งคุมไฟป่าดอยสุเทพ มั่นใจไม่ลุกลาม - เชียงใหม่ดีใจฟ้าใส ก่อนเช้านี้ฝุ่นกลับมาพุ่ง

โดย passamon_a

3 เม.ย. 2566

8 views

เมื่อวันที่ 2 เม.ย.66 เวลาประมาณ 12.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่าไฟป่านครนายกนั้น ดับแล้วทุกจุด 100 % ยังคงเหลือแต่กลุ่มควันบางส่วน ที่เผาไหม้ตามตอไม้  


โดยภารกิจหลักจากนี้ ทางกองอำนวยการควบคุมสถานการณ์ ได้ส่งทีมชุดเดินเท้า ขึ้นไปบนเขา เพื่อตรวจสอบว่ายังคงมีไฟหรือจุดเสี่ยงตรงไหนอยู่หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่บางส่วนได้ถอนกำลังกลับที่ตั้งของแต่ละหน่วยงานแล้ว คงเหลือแต่ชุดเดินเท้าที่ส่งขึ้นไปด้านบนเขา ในส่วนของทางอากาศ เฮลิคอปเตอร์ได้หยุดการบินดับไฟแล้ว แต่ยังคงมีทีมตอบโต้ภัยพิบัติ ยังคงใช้โดรนจับความร้อน บินสำรวจพื้นที่บริเวณโดยรอบ เพื่อตรวจสอบว่ายังมีจุดความร้อนที่ยังเป็นกลุ่มไฟ หรือไม่ และเมื่อชุดเดินเท้าถอนกำลังออกจากพื้นที่ทั้งหมด ทางเฮลิคอปเตอร์จะทำการบินโปรยสารเคมี เพื่อควบคุมไม่ไฟปะทุขึ้นอีกต่อไป


ต่อมา เวลา 15.30 น. นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าและช่วงบ่ายของวันที่ 2 เม.ย. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.จันทบุรี ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่ไฟไหม้ป่าบริเวณเขาชะพลูและเขาแหลม จ.นครนายก ซึ่งเป็นการทำงานทุกวันอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยบรรเทาความรุนแรงและหมอกควันจากสถานการณ์ในพื้นที่ดังกล่าว


โดยเมื่อช่วงเวลาประมาณ 15.30 น. ตรวจสอบจากเรดาร์ฝนหลวง พบว่ามีกลุ่มฝนเคลื่อนตัวเข้าไปยังบริเวณพื้นที่เกิดไฟป่าเขาแหลม เขาพระ และเขาตะแบก พร้อมกับได้รับรายงานจากอาสาสมัครฝนหลวงและอาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่จังหวัดนครนายก พบว่ามีปริมาณฝนตกปริมาณเล็กน้อย-ปานกลาง เป็นเวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งทางกรมฝนหลวงได้มอบหมายให้หน่วยฯจันทบุรี ติดตามสภาพอากาศทุกวันอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อช่วยเหลือจนกว่าสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่จะคลี่คลายลง


ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 2 เม.ย.66 เกิดเหตุไฟไหม้ป่า บริเวณหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ทหาร และติดกับอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย มองจากอาคารสูงเห็นชัดเจนไฟลุกไหม้ตั้งแต่เชิงเขา ขึ้นไปบนภูเขาสูง ซึ่งมีใบไม้ทับถมกันมานานหลายปี ประกอบกับมีกระแสลม ทำให้ไฟลุกลามและรุนแรง และเกิดกลุ่มควันฟุ้งกระจายไปทั่วทั้งอ่างเก็บน้ำ จนพากันแสบตาแสบจมูก


ทางเจ้าหน้าที่ต้องประกาศเสียงตามสาย ให้เจ้าหน้าที่ พนักงานร้านค้าร้านอาหาร และทหาร นำอุปกรณ์เข้ามาช่วยกันดับไฟ และทำแนวกันไฟ พร้อมประสานรถน้ำดับเพลิง ทั้งของเทศบาลตำบลดอนแก้ว รถน้ำองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และรถน้ำสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ มากเกือบ 10 คัน เข้ามาดับไฟ แต่ไม่สามารถดับไฟได้ ทำให้ไฟลุกไหม้ลุกลามขึ้นไปบนภูเขาสูง และเป็นแนวยาวไปตามสันเขา ระยะทางยาวไม่ต่ำกว่า 1 กิโลเมตร จนถึงมืดค่ำ ทำให้มองเห็นกลุ่มไฟลุกไหม้ จนแดงไปทั้งภูเขา และยังมีเถ้าถ่านปลิวลอยในอากาศเต็มไปหมด


พร้อมทั้งยังประสานเจ้าหน้าที่หน่วยเสือไฟ เดินเท้าเข้าไปควบคุมทำแนวกันไฟ ใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง จึงควบคุมหัวไฟไว้ได้ คาดว่าพื้นที่ป่าเสียหายไม่ต่ำ 100 ไร่ และยังต้องเฝ้าระวัง เกรงว่าจะปะทุซ้ำขึ้นมาอีก และพรุ่งนี้เช้า เจ้าหน้าที่จะเข้าสำรวจพื้นที่อีกครั้ง เพื่อดับตอไม้ที่ยังมีไฟสุ่มอยู่ และอาจจะลุกไหม้ขึ้นมาอีก แต่ยังโชคดีที่กลุ่มควันถูกกระแสลมพัดพากลุ่มควันไปทางอำเภอแม่ริม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/m9bTJOnbAK8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ไฟป่านครนายก ,ไฟป่าดอยสุเทพ

คุณอาจสนใจ