สังคม

ไฟป่าเขาตะแบกปะทุอีกรอบ – นายกฯไม่กังวลชาวเหนือฟ้องศาล แก้ฝุ่น PM 2.5 ล้มเหลว

โดย nattachat_c

12 เม.ย. 2566

1.1K views

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.66 ในพื้นที่หมู่ที่ 12 ตำบลเขาพระ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก พบการปะทุของไฟป่าขึ้นอีกรอบบนเขาตะแบก ที่คาดว่าดับไม่สนิท เมื่อมีลมก็ทำให้เกิดการกระทุขึ้นมาอีกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ นครนายกและปราจีนบุรีและกรมป่าไม้ กว่า 100 นาย ใช้วิธีเดินเท้าขึ้นไปดับไฟ โดยมี เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯอีก 1 ลำ ที่ค่อยลำเลียงอาหาร ส่งให้เจ้าหน้าที่บนยอดเขาตะแบก และตักน้ำที่อ่างเก็บน้ำห้วยปรือค่อยโปรยน้ำให้บนยอดเขา

ด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังประชุมครม. ว่า เรื่องของฝุ่น PM2.5 ได้มีการย้ำเตือนตลอดทำให้เกิดการบูรณาการ รวมกันซึ่ง ทุกคนก็ลงพื้นที่ทำงานอย่างเต็มที่ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งอธิบดีอยู่ในพื้นที่ แต่ตัวเลขค่าฝุ่น PM ก็ขึ้นๆลงๆ ซึ่งปัญหาก็อยู่ที่เรื่องของการเผา

โดยก็ได้มีการประสานคุยในพื้นที่ทางการเกษตรในประเทศเพื่อนบ้าน และจะหาโอกาสพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศ เพราะสร้างความเดือดร้อนให้ภูมิภาคอาเซียนมากเพราะเป็นกลุ่มเกษตรกรแต่อากาศขึ้นไปขึ้นมาตลอด ต้องเข้าใจบริบทของภูมิภาคอากาศ

ส่วนกรณีที่ชาวเชียงใหม่-เชียงราย ลงชื่อเพื่อยื่นร้องนายกฯ และรัฐบาลต่อศาลปกครองแก้ปัญหาฝุ่นล้มเหลวนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยื่นฟ้องก็ฟ้องมาเถอะ แต่ต้องขอความร่วมมือประชาชนเรื่องการเผาป่าเผาวัชพืช ซึ่งอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ถึงการในการหาของป่าแต่สร้างผลกระทบโดยรวม และยืนยันการทำงานทำในทุกมิติแต่ถ้าหากประชาชนยังไม่พอใจก็เป็นสิทธิ์ ซึ่งรัฐบาลก็เห็นใจในภาคการเกษตร เพราะช่วงรอยต่อในการทำการเกษตร

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เรื่องการเกษตรอย่างเดียว ยังเป็นเรื่องของการใช้รถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรม ตนได้สั่งการให้ตรวจสอบทุกหน่วยงานและให้รายงานทุก 3 วัน ผ่านทางสำนักงานปลัดและจะมีการประชุมสำนักงานสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง เพื่อแก้ปัญหาภาพรวม

ส่วนกังวลว่าจะถูกนำมาเป็นประเด็นทางการเมืองหรือไม่นั้น พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า อยู่ที่วัตถุประสงค์และความมุ่งหมายของแต่ละพรรคการเมือง แต่รัฐบาลยืนยันทำเต็มที่ตามหน้าที่และความรับผิดชอบ และสิ่งสำคัญคือถ้าไม่ร่วมมือกันก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้

ขณะที่ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันเดียวกันนี้ ที่ประชุมใช้เวลาหารือเรื่องปัญหาฝุ่น PM 2.5 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เสนอต่อที่ประชุมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามจับคนเผาป่า ให้เหมือนกับการไล่จับกุมบ่อนการพนัน

ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ขอบคุณที่ช่วยแสดงความคิดเห็น เพราะคณะรัฐมนตรีต้องร่วมกันแก้ปัญหา แต่การให้ไล่จับกุมประชาชนขนาดนั้น ให้ท่านไปเสนอเป็นนโยบายพรรคท่านก็แล้วกัน และขอฝากไปยังทุกพรรคให้ช่วยพูดว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้ช่วยกันทำงานร่วมกันมาโดยตลอด



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/un-k5oD0M_c

คุณอาจสนใจ

Related News