สังคม

ยังเอาไม่อยู่ 'ไฟป่านครนายก' เร่งทำแนวกันไฟ หวั่นลามไปเขาใหญ่ - อุตุฯ เตือนอากาศร้อนต่อเนื่อง

โดย passamon_a

2 เม.ย. 2566

127 views

สถานการณ์ไฟป่านครนายก เมื่อวันที่ 1 เม.ย.66 ไฟยังคงลุกโหมอย่างหนัก เนื่องจากตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีกระแสลมแรง ทำให้ไฟบริเวณเขานางดำ ได้ลุกลามขึ้นอย่างหนักอีกครั้ง จนลุกลามลงมาบริเวณด้านล่างตีนเขา ด้านหลังรีสอร์ท และใกล้บ้านเรือนประชาชน เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้เร่งระดมกำลัง เข้าใกล้แนวไฟเพื่อควบคุมไฟ ไม่ให้ลงมาถึงประชาชน


ซึ่ง นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุไฟป่าไหม้ขึ้นมาแล้วนั้น ทำให้เกิดความเสียหายกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งอาจจะเกิดมลภาวะต่าง ๆ จึงได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัย และเนื่องจากต้องระดมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมถึงมูลนิธิฯ ต่าง ๆ ใน จ.นครนายก และจังหวัดใกล้เคียงให้มาช่วยกันดับไฟป่าเป็นจำนวนมากกว่า 500 คน ทางจังหวัดนครนายกจึงมีความเป็นห่วงในเรื่องของอาหารกับน้ำ


จึงได้มีการประชาสัมพันธ์ออกไป ก็ปรากฏว่ามีผู้ใจบุญเป็นจำนวนมาก รวมทั้งภาครัฐ-ภาคเอกชน ต่างได้ระดมช่วยกันบริจาคข้าวกล่อง และน้ำมาให้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และได้มีอีก 1 ทีม สำคัญที่เดินทางเข้ามาช่วยสนับสนุนการดับไฟในครั้งนี้ โดยได้เดินทางเข้ามาถึงในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงกลางคืนที่ผ่านมา คือทีมสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ


ซึ่งนายอัศวิน โรมประเสริฐ นายกกิติมาศักดิ์สมาคม ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ภารกิจของทีมตอบโต้ภัยพิบัติในครั้งนี้ ทางทีมจะนำโดรนขึ้นตรวจสอบจุดความร้อนที่มีความรุนแรง และใช้โดรนยิงเลเซอร์ล็อกพิกัดดาวเทียมเอาไว้ จากนั้นก็จะนำข้อมูลส่งให้ทางเฮลิคอปเตอร์ เพื่อที่จะได้ทิ้งน้ำได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น และยังมีโดรนที่สนับสนุนการทิ้งน้ำเย็นอีก 1 ลำ คอยขนน้ำไปทิ้งที่เป้าหมาย ข้อดีของโดรนลำนี้ ถึงแม้จะไม่สามารถขนน้ำได้ในปริมาณมาก แต่สามารถบินเข้าไปทิ้งได้ใกล้จุดเกิดเหตุ และมีความแม่นยำ


รวมถึงยังนำโดรนขนาดใหญ่อีก 1 ลำ ที่สามารถลำเลียงเสบียงไปให้กับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ด้านบนเขาได้ โดยโดรนลำนี้สามารถขนของได้ 30-50 กิโลกรัมต่อครั้ง ซึ่งนายอัศวิน ยังกล่าวว่า สถานการณ์ยังค่อนข้างน่าเป็นห่วง ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าภารกิจการดับไฟครั้งนี้จะเสร็จสิ้นได้เมื่อไหร่ เนื่องจากไฟที่ลุกลามนั้นมีวงกว้างมากเกินไป ซึ่งเหลือระยะอีกไม่มากก็จะขึ้นไปบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่


แต่จากการตรวจสอบสภาพอากาศในเรดาร์ ก็มีแนวโน้มว่าอีก 2-3 วัน จังหวัดนครนายกอาจจะมีฝนตกลงมา เนื่องจากมีกระแสลมที่พัดพาความชื่นเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าจะตกแน่หรือไม่ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่คงไม่ได้หวังรอฝน แต่ทุกคนยังคงต้องช่วยกันพยายามควบคุมไฟเอาไว้ให้ได้ต่อไป


ขณะที่ เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 1 เม.ย.66 ตำรวจ สภ.สีดา อ.สีดา จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์และเครื่องส่ง-เครื่องรับสัญญาณโทรศัพท์ค่ายหนึ่ง ได้รับความเสียหาย และพบว่าไฟกำลังลุกไหม้เครื่องส่งสัญญาณโทรศัพท์อย่างรุนแรง


ที่เกิดเหตุพบว่า ไฟไหม้กำลังโหมไหม้ห้องส่งสัญญาณโทรศัพท์อย่างรุนแรง จึงได้ช่วยกันฉีดน้ำดับไฟ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ไฟได้ลุกไหม้ห้องส่งสัญญาณโทรศัพท์ ได้รับความเสียหายทั้งหมด ไม่สามารถรับส่งสัญญาณโทรศัพท์ได้ มูลค่าความเสียหายนับล้านบาท


โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า สาเหตุไฟไหม้น่าจะเกิดจากมีคนลักลอบจุดไฟเผาหญ้าข้างทาง หรือไม่ก็ลักลอบจุดไฟเผาตอซังข้าว จึงทำให้ไฟได้ลุกลามไหม้เครื่องส่งสัญญาณโทรศัพท์ได้รับความเสียหายทั้งหมด อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สืบสวนสอบสวน หาสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ที่ชัดเจนต่อไป


ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีอากาศร้อนจัดบางแห่งในบริเวณภาคเหนือ ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ประกอบกับมีลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย


สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง


ฝุ่นละอองในระยะนี้ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝุ่นละออง/หมอกควันสะสมมาก เนื่องจากการระบายอากาศไม่ดี ส่วนบริเวณอื่น ๆ มีการสะสมน้อยถึงปานกลาง เนื่องจากยังคงมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมและมีฝนตกในบางพื้นที่



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/gJnhdWPTlNs

คุณอาจสนใจ

Related News