สังคม

3 องค์กรสิ่งแวดล้อม ร้องรัฐเข้มงวดคดีซีเซียม 137 ชี้ ทำให้สาธารณชนอยู่ในความหวาดหวั่น-เสี่ยงภัย

โดย parichat_p

21 มี.ค. 2566

72 views

ความคืบหน้าการตรวจวัดระดับปริมาณรังสีในพื้นที่โรงงานหลอมโลหะที่เกิดเหตุ พบเตาหลอมเหล็ก 1 ใน 3 เตา และการดูดฝุ่นและระบบกรองฝุ่น ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในระดับต่ำ ขณะที่เครือข่ายองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้โรงไฟฟ้าผู้ครอบครองวัสดุกัมมันตรังสีอันตราย และหน่วยงานรัฐดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดหรือละเมิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด



มูลนิธิบูรณะนิเวศ มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม และกรีนพีซประเทศไทย ออกแถลงการณ์กรณีวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" สูญหายจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนของบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 304 อ. ศรีมหาโพธิ จ. ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 โดยช่วงหนึ่งของแถลงการณ์ระบุว่า การแถลงข่าวที่ผ่านมาของหน่วยงานที่รับผิดชอบแสดงให้เห็นถึง ความไม่รัดกุมในระบบการจัดการวัตถุอันตรายของบริษัทฯเจ้าของโรงไฟฟ้า รวมถึงหน่วยงานราชการที่มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแล ทั้งยังแสดงถึงพฤติกรรมการปกปิดข้อมูลของบริษัทฯ ทั้งในประเด็นเรื่องการแจ้งล่าช้าตามที่ได้มีการแจ้งความบริษัทในข้อหา "ไม่แจ้งโดยพลันแล้ว" แต่ที่ยิ่งกว่านั้นก็คือการปล่อยปละละเลยและละเมิดกฎหมายตามมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติในฐานะผู้ครอบครองวัสดุกัมมันตรังสีอันตราย จนเป็นเหตุให้หน่วยงานรัฐไม่อาจรับมือสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งสาธารณชนต้องตกอยู่ในความหวาดหวั่นและเสี่ยงภัย


ช่วงท้ายของแถลงการณ์ 3 องค์กรเครือข่าย เรียกร้องให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต้องดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดหรือละเมิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด และดำเนินการให้เกิดการรับผิดชอบต่อความเสียหายและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ไม่ควรที่จะต้องใช้งบประมาณของรัฐซึ่งคือภาษีของประชาชนไปกับการดำเนินการทั้งหมดของเรื่องนี้ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างและเป็นการป้องปรามเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก


ส่วนความคืบหน้าในพื้นที่วันนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ตรวจสอบเตาหลอมเหล็กและระบบการจัดการฝุ่นเหล็ก พบการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในระดับต่ำที่เตาหลอมโลหะหมายเลข 3 ส่วนเตาหลอมโลหะหมายเลข 1 และหมายเลข 2 ไม่พบการปนเปื้อนของวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137


และพบการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในระบบการดูดฝุ่นและระบบกรองฝุ่น รวมทั้งมีฝุ่นจำนวนหนึ่งที่อยู่ในระบบกรองฝุ่นโลหะปนเปื้อนซีเซียม-137 จากการหลอมโลหะเมื่อวันที่ 18-19 มีนาคม 2566 ซึ่งขณะนี้รอให้ฝุ่นปนเปื้อนดังกล่าวเย็นลงและเตรียมบรรจุลงในถุงขนาดใหญ่ จากนั้นจะนำไปจัดเก็บในอาคารเก็บ ฝุ่นแดงปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 รวมกับ 24 ถุงที่ตรวจสอบพบการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ก่อนหน้านี้


ส่วนการตรวจวัดปริมาณรังสีในพื้นที่รอบบริเวณโรงงาน ในรัศมีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตรในพื้นที่ 4 จุด ผลการตรวจสอบพบว่าระดับรังสีที่ตรวจวัดได้อยู่ในระดับรังสีในธรรมชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News